บุกทลายโรงงาน ขยะอิเล็กทรอนิกส์ หลังชาวบ้านร้องปล่อยน้ำเสียส่งกลิ่นเหม็น

บุกทลายโรงงาน ขยะอิเล็กทรอนิกส์ หลังชาวบ้านร้องปล่อยน้ำเสียส่งกลิ่นเหม็น

ตำรวจ ปทส. สนธิกำลังหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง บุกทลายโรงงาน 'ขยะอิเล็กทรอนิกส์' นายทุนจีน หลังชาวบ้านร้องเรียนลักลอบปล่อยน้ำเสียส่งกลิ่นเหม็น

วันที่ 8 มีนาคม 2567 เจ้าหน้าที่ตำรวจกองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (บก.ปทส.) นำโดย พ.ต.อ.วิญญู แจ่มใส ผกก.2 บก.ปทส. และเจ้าหน้าที่ตำรวจ กก.2 บก.ปทส. ได้จับกุม นายยาเผิง อายุ 51 ปี สัญชาติจีน ผู้ต้องหากระทำความผิดฐาน 'ครอบครองวัตถุอันตรายโดยไม่ได้รับอนุญาต ตาม พ.ร.บ.วัตถุอันตราย พ.ศ. 2535 , ฝ่าฝืนคำสั่งเจ้าพนักงานท้องถิ่น ตามคำสั่งระงับการใช้อาคารตามมาตรา 44 ของ พ.ร.บ.ควบคุมอาคาร พ.ศ. 2522 และฝ่าฝืนคำสั่ง มาตรา 37 วรรคหนึ่ง แห่ง พ.ร.บ.โรงงาน พ.ศ. 2535' พร้อมของกลางชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์และชิ้นส่วนเครื่องใช้ไฟฟ้าประมาณ 50 ตัน โดยตรวจยึดได้ที่บริเวณโกดังแห่งหนึ่งในพื้นที่ ต.คลองกิ่ว อ.บ้านบึง จ.ชลบุรี

 

 

คดีนี้สืบเนื่องจากชาวบ้านในพื้นที่ ต.คลองกิ่ว อ.บ้านบึง จ.ชลบุรี ได้ร้องเรียนเกี่ยวกับโรงงานแห่งหนึ่งในพื้นที่ ว่ามีการปล่อยน้ำเสียลงสู่บ่อน้ำในพื้นที่และยังส่งกลิ่นเหม็นรบกวนชาวบ้าน นอกจากนี้ยังมีการขยายโรงงานและกองขยะอันตรายสะสมไว้เป็นจำนวนมาก จนชาวบ้านได้รับความเดือดร้อนอย่างหนัก เจ้าหน้าที่ตำรวจ บก.ปทส. และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ได้ลงพื้นที่เพื่อตรวจสอบและพบการกระทำความผิด โดยทางอุตสาหกรรมจังหวัดชลบุรีได้ออกคำสั่งระงับห้ามดำเนินการใดๆ ทั้งสิ้น

 

ต่อมาได้รับแจ้งว่ามีการลักลอบประกอบกิจการโรงงานโดยไม่ได้รับอนุญาตที่บริเวณกลุ่มโรงงานในพื้นที่ดังกล่าว เจ้าหน้าที่ตำรวจจึงทำการลงพื้นที่ตรวจสอบ พบรถบรรทุกพ่วงคอนเทนเนอร์ จำนวน 5 คัน ที่เชื่อว่าลักลอบขนขยะอิเล็กทรอนิกส์มาจากท่าเรือ โดยนำมาเทลงไว้ที่โรงงานดังกล่าว และพบรถบรรทุกต้องสงสัย จำนวน 3 คัน ขับเข้าไปในพื้นที่โกดังดังกล่าว ใน ต.คลองกิ่ว อ.บ้านบึง จ.ชลบุรี

 

บุกทลายโรงงาน ขยะอิเล็กทรอนิกส์ หลังชาวบ้านร้องปล่อยน้ำเสียส่งกลิ่นเหม็น

 

 

เจ้าหน้าที่ตำรวจ กก.2 บก.ปทส. และเจ้าพนักงานอุตสาหกรรมจังหวัดชลบุรี และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องลงพื้นที่ตรวจสอบโกดังดังกล่าว พบนายยาเผิง เป็นผู้ดูแล โดยภายในบริเวณโกดังที่ 1 ที่พื้นที่มีกองเศษขยะที่รอการคัดแยกกองอยู่เป็นจำนวนมาก และในบางส่วนมีกองเศษโลหะที่ผ่านการคัดแยกแล้ววางอยู่บนโต๊ะ พบร่องรอยการประกอบกิจการโรงงาน คัดแยก บดย่อย โลหะ ทั้งนี้เป็นการฝ่าฝืนคำสั่ง มาตรา 37 วรรคหนึ่ง แห่ง พ.ร.บ.โรงงาน พ.ศ. 2535 ที่สั่งให้ระงับการกระทำที่ฝ่าฝืนคำสั่ง สำนักงานอุตสาหกรรมจังหวัดชลบุรี

 

จากการตรวจสอบพบภายในบริเวณโกดังที่ 2 พบวัตถุดิบในการประกอบกิจการชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์และชิ้นส่วนเครื่องใช้ไฟฟ้า ประมาณ 50 ตัน ภายในพื้นที่ นอกจากนี้พบแรงงานต่างด้าวจำนวนประมาณ 26 คน และชาวไทย 1 คน กำลังนั่งคัดแยกขยะอิเล็กทรอนิกส์อยู่ภายในพื้นที่บริเวณดังกล่าวอีกด้วย เจ้าหน้าที่ตำรวจชุดจับกุมได้แจ้งข้อกล่าวหาและแจ้งสิทธิให้นายยาเผิงได้รับทราบ จากนั้นจึงนำตัวผู้ต้องหาพร้อมของกลางส่งพนักงานสอบสวน สภ.คลองกิ่ว เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป ซึ่งในเบื้องต้นผู้ต้องหาได้ให้การปฏิเสธตลอดข้อกล่าวหา

 

บุกทลายโรงงาน ขยะอิเล็กทรอนิกส์ หลังชาวบ้านร้องปล่อยน้ำเสียส่งกลิ่นเหม็น