หลอกรีวิวสินค้า สูญ 3 ล้าน ลุยจับแก๊งยึดกลุ่มไลน์ แฉกลโกง

หลอกรีวิวสินค้า สูญ 3 ล้าน ลุยจับแก๊งยึดกลุ่มไลน์ แฉกลโกง

เปิดโปง หลอกรีวิวสินค้า เหยื่อสูญ 3 ล้าน ตำรวจลุยจับแก๊งยึดกลุ่มไลน์ แฉกลโกง ภัยออนไลน์

กรณีภัยออนไลน์ หลอกรีวิวสินค้า สืบเนื่องจาก เดิมผู้เสียหายได้เข้ากลุ่มไลน์เปิดคอสเรียนออนไลน์ของบริษัทแห่งหนึ่ง โดยกลุ่มไลน์ดังกล่าวสร้างขึ้นมาเพื่อให้สมาชิกเรียนรู้ รับข่าวสาร แลกเปลี่ยน และพบปะสื่อสารระหว่างผู้นำและสมาชิก มีสมาชิกกลุ่มประมาณ 400 คน

จนกระทั่งเมื่อวันที่ 14 มกราคม 2566 คนร้ายที่เคยแฝงตัวอยู่ในกลุ่มไลน์ดังกล่าวได้เชิญกลุ่มบุคคลประมาณ 10 คนเพิ่มเข้าในกลุ่ม

กลโกงออนไลน์

จากนั้นกลุ่มคนร้ายได้ลบสมาชิกกลุ่มเดิมออก โดยเฉพาะกลุ่มคนที่เป็นผู้นำกลุ่ม จนเกิดการลบกันออกจากกลุ่มไปมาระหว่างสมาชิกห้องกับกลุ่มคนร้าย

จนสุดท้ายสมาชิกในกลุ่มลดจาก 400 คน  เหลือเพียง 100 กว่าคน จากนั้นกลุ่มคนร้ายได้เปลี่ยนชื่อกลุ่มไลน์ใหม่ จากกลุ่มไลน์เดิม เป็นชื่อกลุ่มว่า "รวยกระจุก จนกระจาย"

หลอกรีวิวสินค้า

ต่อมา กลุ่มคนร้ายได้โพสต์ชักชวนให้สมาชิกในไลน์กลุ่มทำงานออนไลน์ โดยการรีวิวสินค้าเพื่อดันยอดขายให้แก่ผู้ขายในตลาด E-commerce ของบริษัทแห่งหนึ่ง ซึ่งมีค่าตอบแทนขั้นต่ำตั้งแต่ 20 เปอร์เซ็นต์ของทุนขึ้นไป

ผู้เสียหาย ซึ่งเคยอยู่ในกลุ่มไลน์ดังกล่าวตั้งแต่ก่อนโดนยึดกลุ่ม เห็นว่าได้ผลตอบแทนสูงจึงมีความสนใจต้องการทำงานดังกล่าว มิจฉาชีพจึงได้แนะนำรายละเอียดพร้องส่งลิงก์ให้ผู้เสียหายกรอกข้อมูลส่วนบุคคลต่างๆ 

จากนั้นมิจฉาชีพได้ให้ผู้เสียหายเริ่มโอนเงิน โดยทดลองโอน 2 ครั้ง รวมเป็นเงิน 5,000 บาท ปรากฏว่าสามารถถอนเงินออกมาได้ 7,000 บาท ซึ่งได้กำไรไปทั้งสิ้น 2,000 บาท ผู้เสียหายหลงเชื่อว่าได้เงินจริง จึงได้โอนเงินเพิ่มเข้าระบบเรื่อยๆ  แต่หลังจากนั้น

หากผู้เสียหายต้องการถอนเงินออกจากระบบ คนร้ายจะอ้างว่าต้องทำงานรีวิวให้ครบตามจำนวน และต้องเพิ่มเงินให้ถึงตามยอดที่กำนหด ถึงจะถอนเงินออกมาได้ทุกครั้ง 

 

หลอกโอนเงินภัยออนไลน์

สุดท้าย ผู้เสียหายหลงเชื่อโอนเงินเพิ่มไปอีก จำนวน 15 ครั้ง รวมเป็นเงินจำนวน 2,962,652.73 บาท โดยไม่สามารถถอนเงินค่าตอบแทนออกมาได้ตามที่คนร้ายกล่าวอ้าง จึงเชื่อว่าตนเองถูกคนร้ายหลอกลวง หลังจากนั้นจึงได้เข้าแจ้งความผ่านระบบรับแจ้งความออนไลน์ www.thaipoliceonline.go.th เพื่อให้ดำเนินคดีกับกลุ่มคนร้าย

พล.ต.ท.วรวัฒน์  วัฒน์นครบัญชา ผบช.สอท. ได้สั่งการให้ พล.ต.ต.สถิตย์  พรมอุทัย ผบก.สอท.3 ส่งเจ้าหน้าที่ออกสืบสวนสอบสวนกรณ๊ดังกล่าว จนสามารถออกหมายจับผู้กระทำผิดที่เกี่ยวข้องได้หลายราย 

ต่อมา ว่าที่ พ.ต.อ.อดิชาต อมรประดิษฐ ผกก.วิเคระห์ข่าวและเครื่องมือพิเศษ บก.สอท.3 ได้ส่ง พ.ต.ท.วีระศักดิ์ แก้วเนียม รอง ผกก.ฯ, พ.ต.ท.เลอศักดิ์ พิเชษฐไพบูลย์ และ พ.ต.ต.ธวัช ทุเครือ สว.กก.วิเคราะห์ข่าวฯ บก.สอท.3 นำหมายจับเข้าจับกุมตัว น.ส.สุกัญญา อายุ 40 ปี ชาวสระบุรี

 ในข้อหา “ร่วมกันฉ้อโกงประชาชนโดยการแสดงตนเป็นคนอื่น ร่วมกันนำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์ที่บิดเบือนหรือปลอมไม่ว่าทั้งหมดหรือบางส่วน หรือข้อมูลคอมพิวเตอร์อันเป็นเท็จโดยประการที่น่าจะเกิดความเสียหายแก่ผู้อื่นหรือประชาชน” โดยควบคุมตัวได้ที่บ้านหลังหนึ่งในพื้นที่ หมู่ 10 ต.ทับกวาง อ.แก่งคอย จ.สระบุรี นำตัวส่งดำเนินคดีตามกฎหมาย