ข่าวดี! วอลเลย์บอลหญิงไทย ได้ตั๋วลุยศึกชิงแชมป์โลก รุ่นอายุต่ำกว่า 17 ปี

วอลเลย์บอลหญิงไทย ได้สิทธิ์ลุยศึกชิงแชมป์โลก รุ่นอายุต่ำกว่า 17 ปี

วอลเลย์บอลหญิง ทีมชาติไทย ได้สิทธิ์แข่งขันวอลเลย์บอลยุวชนหญิง รุ่นอายุต่ำกว่า 17 ปี ชิงแชมป์โลก 2024 ประเทศเปรู ระหว่างวันที่ 17-24 สิงหาคม 2567

สหพันธ์วอลเลย์บอลนานาชาติ หรือ FIVB ประกาศผ่านเว็บไซต์ทางการ รายงานว่า บัลแกเรีย จะเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันวอลเลย์บอลยุวชนชายอายุต่ำกว่า 17 ปี ชิงแชมป์โลก 2024 ระหว่างวันที่ 24-31 สิงหาคม 2567 ขณะที่ เปรู จะเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันวอลเลย์บอลยุวชนหญิงอายุต่ำกว่า 17 ปี ชิงแชมป์โลก ระหว่างวันที่ 17-24 สิงหาคม 2567 

ประเทศเจ้าภาพการแข่งขันจะเข้าร่วมกับ 15 ทีมชาติจาก 5 ทวีปที่ได้สิทธิ์ โดย วอลเลย์บอลทีมชาติไทย ได้สิทธิ์เข้าร่วมแข่งขันในประเภททีมหญิง

ซึ่งมีทั้งหมด 16 ทีม ประกอบไปด้วย เปรู (เจ้าภาพ), อาร์เจนตินา, บราซิล, แคนาดา, จีน, จีนไทเป, โครเอเชีย, สาธารณรัฐโดมินิกัน, เอกวาดอร์, อียิปต์, อิตาลี, ญี่ปุ่น, เม็กซิโก, เปอร์โตริโก, ไทย และ ตุรกี

โดยวอลเลย์บอลยุวชนหญิงไทย คว้าโควต้าจาก สหพันธ์วอลเลย์บอลนานาชาติ ด้วยการเป็น 2 ทีมที่มีอันดับโลกดีที่สุด ที่ยังไม่ได้สิทธิ์เข้าร่วมแข่งขัน ซึ่ง ทีมไทย อยู่อันดับ 5 ของโลก และ และสาธารณรัฐโดมินิกัน รั้งอันดับ 13 ของโลก 

ส่วนรูปแบบการแข่งขันทั้ง 16 ทีม จะแบ่งเป็น 4 กลุ่มๆละ 4 ทีม แข่งแบบพบกันหมดในกลุ่ม จากนั้นจะจัดเรียงลำดับตามผลงาน 1-4 ของทุกกลุ่ม ก่อนไปแข่งขันแบบแพ้คัดออก ซึ่งประกอบด้วยรอบ 16 ทีม รอบก่อนรองชนะเลิศ, รอบรองชนะเลิศ และรอบชิงชนะเลิศ ในแต่ละระดับของสายเพลย์ออฟ

โดยรายชื่อทีมที่ผ่านการคัดเลือกและวันจับฉลากแบ่งสายจะได้รับการยืนยันภายหลังในเดือนมีนาคมนี้