ไทยลีก ทดลองจับสลากเลือกผู้ตัดสิน เริ่ม 21 ก.พ.นี้ ลดข้อครหา มีใบสั่ง

ไทยลีก ทดลองจับสลากเลือกผู้ตัดสิน เริ่ม 21 ก.พ.นี้ ลดข้อครหา มีใบสั่ง

"ไทยลีก" เตรียมทดลองใช้วิธีจับสลากเลือกผู้ตัดสิน หวังลดข้อครหา มีใบสั่ง หรือการเอื้อประโยชน์ให้บางทีม เริ่ม 21 ก.พ.นี้ "มาดามแป้ง" เผยพร้อมลองทุกวิธีเพื่อความโปร่งใส

“มาดามแป้ง” นวลพรรณ ล่ำซำ นายกสมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทยฯ ได้ประชุมร่วมกับพล.ต.ท.สำราญ นวลมา ว่าที่ประธานคณะคณะกรรมการผู้ตัดสิน และผู้เกี่ยวข้องทุกฝ่าย เผยพร้อมลองทุกวิธี เพื่อความโปร่งใส ในการจัดทีมผู้ตัดสินไปทำหน้าที่ในแต่ละสนาม โดยขอแก้ปัญหาเร่งด่วนด้วยการจับฉลากแบบเปิดเผยและโปร่งใส เพื่อให้สโมสร และ แฟนบอลได้รับทราบพร้อมกัน 
 

สำหรับระบบการคัดเลือกและวางตัวกรรมการผู้ตัดสินให้ไปทำหน้าที่ในการแข่งขันนัดต่างๆ ที่ผ่านมานั้น ใช้ระบบการคัดเลือกและจัดสรรกันด้วยเจ้าหน้าที่ไม่กี่คน โดยมีเงื่อนไขบางประการ อาทิ กรรมการที่มีภูมิลำเนาในจังหวัดที่ทำการแข่งขันจะไม่สามารถไปตัดสินในคู่นั้นได้ หรือกรรมการที่ถูกสโมสรไหนร้องเรียน ก็จะไม่ถูกจัดไปทำหน้าที่ในคู่ที่สโมสรนั้นแข่งขัน ฯลฯ

ซึ่งแม้จะมีเหตุผล แต่ก็ทำให้มีการใช้ดุลยพินิจของผู้จัดมาก และมักจะถูกวิพากษ์วิจารณ์ว่ามีการสมยอม หรือมี “ใบสั่ง” ในการวางตัวกรรมการผู้ตัดสินไปทำหน้าที่ในนัดต่างๆ เพื่อเอื้อประโยชน์ให้ทีมต่างๆ
 

ดังนั้น การจัดกรรมการผู้ตัดสินแบบ สุ่ม (Random) จึงน่าจะเป็นวิธีการที่โปร่งใส และอธิบายได้มากกว่า การใช้ดุลยพินิจของผู้จัด ที่อาจเลือกที่รักมักที่ชัง โดยจะประเดิมจับสลากไทยลีก 1 ในวันที่ 21 กุมภาพันธ์นี้ ซึ่งจะมีการถ่ายทอดสดผ่านทางแฟนเพจ ไทยลีก

นอกจากนี้ ประเด็นสำคัญที่ประธานคณะผู้ตัดสิน และ นายกสมาคมฯ เห็นตรงกันที่ต้องทำควบคู่ คือ การพัฒนาศักยภาพของผู้ตัดสินไทยให้ดีขึ้น เพื่อสร้างความเชื่อมั่นต่อสโมสร และสาธารณชน รวมถึงการเพิ่มปริมาณผู้ตัดสินในระดับต่างๆ เพื่อเป็นตัวเลือกในการทำหน้าที่ คือสิ่งที่ต้องเร่งทำไปพร้อมกัน ซึ่งคงต้องมองในโครงสร้าง ทั้งการฝึกอบรม ค่าตอบแทน และ สวัสดิการต่างๆ โดยต้องอาศัยการทำงานในระยะยาวแบบต่อเนื่อง รวมถึง ยังจะมีการแก้ไขบทลงโทษผู้ตัดสินที่ชัดเจนมากขึ้นด้วย