ธนาคารดัง แจง ลูกค้าถูกหักเงิน 33 บาท ทุกนาที ยันข้อมูลไม่ได้รั่วไหลหรือถูกแฮก

ธนาคารดัง แจง ลูกค้าถูกหักเงิน 33 บาท ทุกนาที ยันข้อมูลไม่ได้รั่วไหลหรือถูกแฮก

"ttb" แจงแล้ว ลูกค้าถูกหักเงินจากบัญชี ครั้งละ 33 บาท ทุกนาที ไม่ได้เกิดจากข้อมูลภายในรั่วไหล หรือโมบายแบงก์กิ้งถูกแฮก แต่เป็นการทำรายการจากบุคคลภายนอก เร่งตรวจสอบ-คืนเงินภายใน 5 วัน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เพจ "Drama-addict" โพสต์ข้อความ ระบุ ลูกเพจแจ้งมาหลายคนว่า วันนี้คนใช้แอปออนไลน์ธนาคารแห่งหนึ่ง มีการหักยอด 33 บาท แบบรัวยิก ทุก 1 นาที บางคนโดนหลายสิบยอด ใครเจอบ้าง

อีกโพสต์เป็นภาพประวัติการทำรายการจากแอปฯ ธนาคาร ของผู้เสียหายหลายคนโดนสูบเงินจากบัญชีทีละ 33.28 และตัดยอดอย่างสม่ำเสมอ 1 นาทีครั้ง บางคนโดนไป 60 ยอด กว่าจะระงับทัน โดยเพจดังกล่าว แนะนำให้เช็ก sms หรือ notify ในมือถือกันด้วย พร้อมตั้งคำถามว่า เกิดอะไรขึ้น ทำไมโดนกันเยอะขนาดนี้

ต่อมามีผู้ใช้เฟซบุ๊กเข้าไปแสดงความผ่านเพจธนาคารดังกล่าวว่า โดนหักเงินไป 100 ครั้ง อีกรายถามว่า ธนาคารจะมีการชี้แจงเรื่องที่เกิดขึ้นหรือไม่ ?
 

ด้าน "ttb bank" ชี้แจงว่า ทางธนาคารได้ทราบเรื่องและไม่ได้นิ่งนอนใจ กำลังเร่งตรวจสอบรายการทั้งหมดที่ได้รับผลกระทบ ทั้งนี้ รายการที่ผู้ถือบัตรเดบิตไม่ได้ทำรายการเอง และมีการตรวจสอบแล้ว ทางธนาคารจะทำการปรับปรุงรายการคืนเงินให้ ภายใน 5 วันทำการ

ธนาคารมีระบบการตรวจจับรายการผิดปกติแบบ real time ดังนั้นขอให้มั่นใจในการใช้งาน และสามารถเลือกทำการเปิด-ปิด function การใช้งานออนไลน์ได้บนแอป ttb touch โดยไปที่ ตั้งค่า >> จัดการบัตรเดบิต >> กำหนดวงเงินและการใช้บัตร >> การอนุญาต >> เลือกปิด การอนุญาตใช้ซื้อสินค้า/บริการ Online

อย่างไรก็ตาม รายการผิดปกติที่เกิดขึ้น เป็นการทำรายการจากบุคคลภายนอก ไม่ได้เกิดจากข้อมูลภายในรั่วไหล หรือ mobile banking ถูก hack แต่อย่างใด หากพบปัญหาการใช้งาน สามารถแจ้งกลับเข้ามาผ่านทาง INBOX

ธนาคารดัง แจง ลูกค้าถูกหักเงิน 33 บาท ทุกนาที ยันข้อมูลไม่ได้รั่วไหลหรือถูกแฮก

"ttb bank" ยังแนะนำอีกว่า หากมีรายการที่สงสัยว่าไม่ได้ทำรายการด้วยตนเอง สามารถแจ้งธนาคารได้ทันทีทุกสาขา ttb หรือติดต่อเข้ามาที่ ttb contact center 1428 หรือ 0 2241 1428 ได้ตลอด 24 ชั่วโมง

ทั้งนี้ หากเป็นการหักเงินจากบัตรเดบิตโดยเป็นรายการ "E-Commerce" แนะนำให้ปิดการใช้งานบัตรออนไลน์ของบัตรเดบิตไว้ก่อนเพื่อความปลอดภัย ตามขั้นตอนดังนี้

  1. จากหน้าหลักของแอปฯ ไปที่ปุ่ม บัญชี ที่แถบเมนูด้านล่าง (ข้าง "หน้าหลัก")
  2. เลือกเมนูเงินฝากที่ต้องการอายัดบัตร
  3. เลือกแถบข้อมูลบัญชี
  4. เลื่อนลงมาที่หัวข้อ การจัดการบัญชี เลือกเมนู บัตรเดบิต
  5. เลือกประเภทบัตรเดบิตที่ต้องการอายัด
  6. ในบรรทัด "เปิด/ปิดการใช้งานบัตรเดบิต" ให้เลื่อน "ปิด" ที่ด้านขวามือ