กรมอุทยานฯ สั่งลงโทษ เรือนำเที่ยวผูกโยงเรือกับปะการัง

กรมอุทยานฯ สั่งลงโทษ เรือนำเที่ยวผูกโยงเรือกับปะการัง

อธิบดีกรมอุทยานฯ สั่งลงโทษเรือนำเที่ยวลำหนึ่ง ผูกโยงเรือกับปะการังที่เกาะกระดาน อุทยานแห่งชาติหาดเจ้าไหม จนเสี่ยงได้รับความเสียหาย พร้อมหามาตรการป้องกัน

วันนี้ (18 ก.พ. 67) นายอรรถพล เจริญชันษา อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช เปิดเผยว่า จากกรณีเพจขยะมรสุม MONSOONGARBAGE THAILAND โพสต์ข้อความว่า ‘‘ทุ่นผูก​ ก็มีนะ​ แต่ผูกท้ายด้วย​ปะการังเลย​ ปัญหานี้มีมาตลอด​เลย​ ลองคุยกับ​ ผู้ประกอบการด้วยก็ดีครับ​ หาทางออกแบบยาว ๆ” พร้อมวิดิโอเรือนำเที่ยวผู้ประกอบการผูกเชือกท้ายเรือกับโขดหินติดปะการัง เกิดเป็นกระแสวิพากษ์วิจารณ์กรณีดังกล่าวอย่างกว้างขวาง นั้น

 

ต่อมาได้รับรายงานจาก นายแสงสุรีย์ ซองทอง ห้วหน้าอุทยานแห่งชาติหาดเจ้าไหม ว่าจากการตรวจสอบภาพและคลิปวิดีโอ เหตุดังกล่าวเกิดขึ้นบริเวณหน่วยพิทักษ์อุทยานแห่งชาติที่ จม.3 (เกาะกระดาน) ในเขตอุทยานแห่งชาติหาดเจ้าไหม และทราบชื่อเรือลำดังกล่าวชื่อเรือ "ลิบงทราเวิล" ขณะนี้ได้ดำเนินการรวบรวมข้อมูลและหลักฐาน พร้อมดำเนินการทางกฏหมายและระเบียบที่เกี่ยวข้องกับผู้ประกอบการเรือลำดังกล่าว
 

ทั้งนี้ อุทยานแห่งชาติหาดเจ้าไหมจะได้ประชุมกับกลุ่มผู้ประกอบการเรือที่เข้ามาในเขตอุทยานฯ เพื่อหามาตรการป้องกันมิให้เกิดการกระทำที่มีลักษณะเป็นการทำลายทรัพยากรธรรมชาติต่อไป

โดยอธิบดีกรมอุทยานฯ ได้กำชับให้อุทยานแห่งชาติหาดเจ้าไหมดำเนินการทางกฎหมายอย่างเฉียบขาด ตามพระราชบัญญัติอุทยานแห่งชาติ พ.ศ. 2562 การลงโทษสามารถปรับทางพินัย และสามารถออกประกาศห้ามเรือเข้าบริเวณดังกล่าว โดยมีเหตุผลที่เสี่ยงต่อการทำให้ทรัพยากรธรรมชาติถูกทำลาย ตลอดจนการประชุมคณะกรรมการอุทยานแห่งชาติในระดับพื้นที่หรือ PAC และการประชุมผู้ประกอบการท่องเที่ยวให้ทราบโดยทั่วกัน เกี่ยวกับมาตรการในการคุ้มครองดูแลรักษาทรัพยากรธรรมชาติ และบทกำหนดโทษเมื่อมีการฝ่าฝืนเกิดการกระทำผิดขึ้นในเขตอุทยานแห่งชาติ