อนุชา ต่อยอดชัยนาทโมเดล สร้างเกษตรเงินล้าน นำคณะดูงานแปลงต้นแบบทำปศุสัตว์

อนุชา ต่อยอดชัยนาทโมเดล สร้างเกษตรเงินล้าน นำคณะดูงานแปลงต้นแบบทำปศุสัตว์

"รมช.อนุชา" ต่อยอดชัยนาทโมเดล ภายใต้แนวคิด "ตลาดนำ นวัตกรรมเสริม เพิ่มรายได้" สร้างเกษตรเงินล้าน นำคณะดูงานแปลงต้นแบบ ทำปศุสัตว์หนุนเลี้ยงวัวต้นน้ำ

เมื่อวันที่ 18 กุมภาพันธ์ 2567 นายอนุชา นาคาศัย รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ นำคณะผู้บริหารส่วนท้องถิ่น ผู้นำชุมชน และตัวแทนเกษตรกรจังหวัดชัยนาท จำนวนกว่า 200 คน ลงพื้นที่ศึกษาดูงานแปลงต้นแบบในการปรับเปลี่ยนการผลิตในพื้นที่ไม่เหมาะสม ด้วยการทำเกษตรผสมผสานและปศุสัตว์ หวังนำองค์ความรู้จากเกษตรกรต้นแบบที่ประสบความสำเร็จ

นำไปขับเคลื่อน "ชัยนาทโมเดล" สู่การปฏิบัติ โดยมีเป้าหมายพัฒนาและส่งเสริมให้เกษตรกรในพื้นที่ ได้มีอาชีพเลี้ยงโคเนื้อ โคฝูง โคคณิตศาสตร์ ให้องค์ความรู้ แหล่งเงินทุน ใช้ปัจจัยการผลิตท้องถิ่น ยกระดับคุณภาพและมาตรฐานสินค้าเกษตร และหาช่องทางการตลาด ให้เกษตรกรมีรายได้เพิ่มขึ้น มากกว่าการผลิตพืชเพียงอย่างเดียว ลดความเสี่ยงด้านการผลิตและการตลาด ตามนโยบายของรัฐบาลและกระทรวงเกษตรและสหกรณ์

นายอนุชา ได้นำคณะเยี่ยมชมพื้นที่แปลงของ นายวิชาญ นามอาษา ซึ่งเป็นเกษตรกรต้นแบบในการปรับเปลี่ยนพื้นที่จากการทำเกษตรกรรมเชิงเดี่ยวมาเป็นเกษตรผสมผสาน บ้านวังแสง ต.นาม่วง อ.ประจักษ์ศิลปาคม จ.อุดรธานี จากนั้น เดินทางไปยัง "อั๋นฟาร์ม" ของนายวีระชาติ อ่อนนอ บ้านสะอาดนามูล เกษตรกรต้นแบบของการปรับเปลี่ยนพื้นที่จากการทำเกษตรกรรมเชิงเดี่ยวมาปลูกหญ้า เลี้ยงสัตว์ และยังเป็นต้นแบบของการเลี้ยงโคต้นน้ำ ปัจจุบัน เลี้ยงโคลูกผสมบราห์มัน ลูกผสมชาร์โรเล่ จำนวน 50 ตัว ต.ห้วยสามพาด อ.ประจักษ์ศิลปาคม จ.อุดรธานี

ทั้งนี้ จ.ชัยนาท มีเกษตรกรผู้เลี้ยงโคเนื้อทุกสายพันธุ์ทั้งหมด จํานวน 3,557 ราย ปริมาณการผลิตโคเนื้อ จํานวน 58,088 ตัว การเลี้ยงโค ถือว่าเป็นอาชีพที่ทำรายได้เลี้ยงครอบครัวได้เป็นอย่างดี เนื่องจากโคเป็นสัตว์ที่กินง่าย โตไว อีกทั้งปัจจุบันมีความต้องการการบริโภคเนื้อสัตว์เพิ่มสูงขึ้นทั้งตลาดในประเทศและต่างประเทศ