ฤดูร้อน 2567 เตือนร้อนกว่าปีที่แล้ว เช็ก 5 จังหวัดร้อนจัด ทะลุ 44 องศาเซลเซียส

ฤดูร้อน 2567 เตือนร้อนกว่าปีที่แล้ว เช็ก 5 จังหวัดร้อนจัด ทะลุ 44 องศาเซลเซียส

ฤดูร้อน 2567 เริ่มสิ้นเดือน ก.พ.นี้ กรมอุตุฯเตือนร้อนกว่าปีที่แล้ว เช็ก 5 จังหวัดร้อนจัด อุณหภูมิทะลุ 44 องศาฯ กลาง มี.ค.-พ.ค. ไทยตอนบนระวัง พายุฤดูร้อน

ประเทศไทยเตรียมรับมือ 'ฤดูร้อน' ให้ดี กรมอุตุนิยมวิทยา คาดหมาย 'ฤดูร้อน 2567' เริ่มสิ้นเดือนกุมภาพันธ์นี้ และจะสิ้นสุดช่วงปลายพฤษภาคม ปีที่แล้วร้อนแค่ไหน ปีนี้ร้อนยิ่งกว่า ส่วนปริมาณฝนรวมเฉลี่ยจะต่ำกว่าค่าปกติ

 

 

กรมอุตุนิยมวิทยา ระบุ 5 จังหวัดที่ร้อนจัดที่สุด  อุณหภูมิสูงสุด ตั้งแต่ 44 องศาเซลเซียส ได้แก่

  1. แม่ฮ่องสอน
  2. อุตรดิตถ์
  3. สุโขทัย
  4. ตาก
  5. อุดรธานี

 

ประเทศไทยตอนบน (คาดว่า อุณหภูมิสูงสุด 42.0 - 44.5 องศาเซลเซียส)

 

  • ปลายเดือน กุมภาพันธ์ - ต้น มีนาคม 2567 อากาศร้อนหลายพื้นที่ในตอนกลางวัน ภาคเหนือและอีสานยังคงมีอากาศหนาวเย็นในตอนเช้า

 

  • กลางเดือน มีนาคม - ต้น พฤษภาคม 2567 อากาศร้อนอบอ้าวโดยทั่วไป อากาศร้อนจัดหลายพื้นที่ และเกิดพายุฤดูร้อน มีฝนฟ้าคะนอง ลมกระโชกแรง และลูกเห็บตก ในหลายพื้นที่

 

  • กลางเดือนพฤษภาคม - ปลาย พฤษภาคม 2567 อากาศแปรปรวน มีอากาศร้อนเกือบทั่วไป มีฝนฟ้าคะนองหลายพื้นที่

 

 

ภาคใต้ (คาดว่า อุณหภูมิสูงสุด 40 - 41 องศาเซลเซียส)

 

  • ปลายเดือน กุมภาพันธ์ - ปลาย เมษายน 2567 มีฝนเพิ่มขึ้นและฝนตกหนักบางแห่ง อ่าวไทยและอันดามัน คลื่นสูง 1-2 เมตร

 

ส่วน กรุงเทพมหานคร (คาดว่า อุณหภูมิสูงสุด 40 - 41 องศาเซลเซียส) มีฝนฟ้าคะนองบางช่วง

 

 

ฤดูร้อน 2567 เตือนร้อนกว่าปีที่แล้ว เช็ก 5 จังหวัดร้อนจัด ทะลุ 44 องศาเซลเซียส

 

พยากรณ์อากาศวันนี้ (13 ก.พ.67) กรมอุตุฯ เผยว่า บริเวณความกดอากาศสูงหรือมวลอากาศเย็นกำลังค่อนข้างแรงที่ปกคลุมประเทศไทยตอนบนเริ่มมีกำลังอ่อนลง ทำให้ประเทศไทยตอนบนมีอุณหภูมิสูงขึ้นกับมีหมอกในตอนเช้า แต่ยังคงมีอากาศเย็นถึงหนาวบริเวณภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ส่วนภาคเหนือ ภาคกลาง รวมทั้งกรุงเทพมหานครและปริมณฑล และภาคตะวันออกมีอากาศเย็นในตอนเช้า ขอให้ประชาชนในบริเวณดังกล่าวดูแลรักษาสุขภาพเนื่องจากสภาพอากาศที่เปลี่ยนแปลงในระยะนี้

 

สำหรับมรสุมตะวันออกเฉียงเหนือที่พัดปกคลุมอ่าวไทยตอนล่างและภาคใต้ยังคงมีกำลังค่อนข้างแรง ลักษณะเช่นนี้ทำให้คลื่นลมบริเวณอ่าวไทยและห่างฝั่งทะเลอันดามันมีกำลังค่อนข้างแรง โดยอ่าวไทยตอนล่างทะเลมีคลื่นสูง 2-3 เมตร บริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองคลื่นสูงมากกว่า 3 เมตร อ่าวไทยตอนบนมีคลื่นสูงประมาณ 2 เมตร บริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองคลื่นสูงมากกว่า 2 เมตร

 

ส่วน ทะเลอันดามันมีคลื่นสูง 1-2 เมตร บริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองและห่างฝั่งคลื่นสูงมากกว่า 2 เมตร ขอให้ประชาชนบริเวณชายฝั่งภาคใต้ฝั่งตะวันออกระวังอันตรายจากคลื่นลมแรงที่ซัดเข้าหาฝั่ง ชาวเรือบริเวณอ่าวไทยและทะเลอันดามันควรเดินเรือด้วยความระมัดระวังและหลีกเลี่ยงการเดินเรือในบริเวณที่มีฝนฟ้าคะนอง สำหรับเรือเล็กบริเวณอ่าวไทยตอนล่างควรงดออกจากฝั่งต่อไปอีก 1 วัน

 

ฝุ่นละอองระยะนี้ : ประเทศไทยมีการสะสมของฝุ่นละออง/หมอกควันอยู่ในเกณฑ์ปานกลางถึงสูง เนื่องจากมีลมที่พัดปกคลุมมีกำลังอ่อนลง

 

ฤดูร้อน 2567 เตือนร้อนกว่าปีที่แล้ว เช็ก 5 จังหวัดร้อนจัด ทะลุ 44 องศาเซลเซียส