สิ้น 'ครูบาแสงหล้า' พระเกจิรัฐฉาน-ท่าขี้เหล็ก มรณภาพสิริอายุ 96 ปี

สิ้น 'ครูบาแสงหล้า' พระเกจิรัฐฉาน-ท่าขี้เหล็ก มรณภาพสิริอายุ 96 ปี

สิ้น "ครูบาแสงหล้า ธัมมสิริ" หรือหลวงปู่เจ้าคุณพระรัตนรังษี พระเกจิรัฐฉาน เจ้าอาวาสวัดพระธาตุสายเมือง จังหวัดท่าขี้เหล็ก ประเทศเมียนมา มรณภาพสิริอายุ 96 ปี

เมื่อวันที่ 8 กุมภาพันธ์ 2567 ที่บริเวณวัดพระธาตุสายเมือง บ้านแม่ขาว ทางพระภิกษุผู้ใหญ่ และฝ่ายฆราวาส เตรียมจัดสถานที่ นำสรีระของ "ครูบาแสงหล้า" ประกอบพิธีทางศาสนา ที่จะมีคลื่นลูกศิษย์จำนวนมาก ทั้งชาวรัฐฉานเมียนมา และชาวไทย ชาวลาว เดินทางมาร่วมพิธีทางศาสนาในวัดสายเมือง บ้านแม่ขาว เมืองท่าขี้เหล็ก ประเทศเมียนมา ซึ่งที่ตั้งของวัดสายเมืองห่างจากด่านพรมแดนสะพานไทยเมียนมาแห่งที่ 1 ราว 2 กิโล ซึ่ง "ครูบาแสงหล้า ธัมมสิริ" หรือ หลวงปู่เจ้าคุณพระรัตนรังษี เจ้าอาวาสวัดพระธาตุสายเมือง ได้มรณภาพลงแล้ว ในเวลา 02.22 น ณ วัดพระธาตุสายเมือง 

ทั้งนี้ ครูบาแสงหล้าได้อาพาธด้วยอาการชราภาพ เมื่อเดือน ก.ค. 2565 ที่ผ่านมา ซึ่งทางคณะลูกศิษย์ได้นิมนต์ให้เดินทางไปรับการรักษาที่โรงพยาบาลในกรุงเทพฯ ครูบาแสงหล้าได้รับการรักษา ประมาณ 8 เดือน และเมื่อวันที่ 28 เม.ย. 2566 คณะลูกศิษย์ได้นิมนต์ให้เดินทางกลับวัดพระธาตุสายเมือง

ระหว่างที่ครูบาแสงหล้าพัก รักษาอาการอาพาธ อยู่ที่วัดได้มีบุคคลสำคัญ เจ้าหน้าที่ทางการเมียนมา และไทย-ลาว ได้เดินทางไปกราบนมัสการ และเยี่ยมดูอาการอย่างต่อเนื่อง กระทั่ง ท่านได้มรณภาพลง ณ วัดพระธาตุสายเมือง สิริอายุ 96 ปี 76 พรรษา 

สิ้น \'ครูบาแสงหล้า\' พระเกจิรัฐฉาน-ท่าขี้เหล็ก มรณภาพสิริอายุ 96 ปี

 

ขอบคุณภาพจาก เฟซบุ๊ก หลวงปู่ทอง สิริมงฺคโล