'ผู้กองแคท' ประกวดนางงามอีกรอบ โฆษก ตร.แจงไม่มีระเบียบห้าม

'ผู้กองแคท' ประกวดนางงามอีกรอบ โฆษก ตร.แจงไม่มีระเบียบห้าม

โฆษก ตร.แจงกรณีโซเชียลวิจารณ์ “ผู้กองแคท” หรือ ร.ต.อ.อาทิติยา เบ็ญจะปัก ยันไม่มีระเบียบห้ามตำรวจประกวดนางงาม แต่ต้องไม่กระทบกับเวลางานราชการ โยนต้นสังกัดชี้แจงรายละเอียด

เมื่อวันที่ 7 กุมภาพันธ์ 2567 พล.ต.ท.อาชยน ไกรทอง โฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เปิดเผยกรณี โลกออนไลน์เปิดภาพ ร.ต.อ.อาทิติยา เบ็ญจะปัก หรือ "ผู้กองแคท" ตำรวจหญิงสังกัดสำนักงานเลขานุการตำรวจแห่งชาติ รับผิดชอบเรื่องงานเอกสาร และงานพิธีการด้านต่างๆ ของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เดินสายประกวดนางงาม จนสังคมวิพากษ์วิจารณ์ว่า เบียดบังเวลาราชการหรือไม่ และหากอยากเอาดีด้านการประกวด ก็ควรออกจากราชการมาดีกว่าไหมนั้น

โฆษก ตร. กล่าวว่า อยู่ที่ต้นสังกัดที่ต้องควบคุมกำกับดูแลอยู่แล้ว หากมีการไปประกวดก็ต้องดูว่ามีการลาหรือขออนุญาตถูกต้องตามระเบียบหรือไม่ การมอบหมายหน้าที่ต้องไม่ให้เสียหายต่อราชการตำรวจ 

\'ผู้กองแคท\' ประกวดนางงามอีกรอบ โฆษก ตร.แจงไม่มีระเบียบห้าม

ย้ำว่าตรงนี้ต้นสังกัดจะต้องเป็นคนตรวจสอบควบคุมดูแลเรื่องความประพฤติและการมอบหมายหน้าที่ลักษณะงาน ยอมรับว่าในระเบียบไม่มีข้อห้ามชัดเจนว่าไม่ให้ประกวดนางงาม แต่จะเป็นระเบียบลักษณะกว้างๆไม่ให้ประพฤติหรือไปกระทำการใดที่เป็นการเสื่อมเสีย เช่น การประพฤติตนที่ไม่เหมาะสม ทุกอย่างมีกฎระเบียบวินัยกำหนดไว้ 

ไม่ว่าจะเป็นข้าราชการตำรวจหรือข้าราชการสังกัดใดก็จะมีระเบียบอยู่แล้วหากพบว่ามีพฤติกรรมการใดที่เห็นว่าไม่เหมาะสมก็จะมีตั้งแต่การเข้าไปตักเตือนหรือตั้งกรรมการตรวจสอบเรื่องวินัย 

 

โฆษก ตร.กล่าวว่า กรณีดังกล่าวเป็นการหารายได้เสริมนอกเวลาราชการได้หรือไม่นั้น ไม่ขอพูดเฉพาะเจาะลงว่าเป็นบุคคลใดแต่การดำเนินการจะต้องไม่กระทบกับเวลางานราชการ ต้องมีการลาที่ถูกต้องซึ่งมีระเบียบกำหนดไว้อยู่แล้ว โดยผู้บังคับบัญชาชั้นต้นจะต้องคอยกำกับดูแล 

ทั้งนี้ กรณีของ ผู้กองแคท ที่ผ่านมามีจะมีเรื่องที่ถูกสังคมวิพากษ์วิจารณ์สำนักงานตำรวจแห่งชาติบ่อยครั้งนั้น เห็นว่าจะต้องพูดคุยกับทางผู้บังคับบัญชาดูว่าเป็นอย่างไร มีการกระทำหรือความประพฤติแบบไหนผู้บังคับบัญชาชั้นต้นจะต้องพิจารณาก่อน