แก๊งเงินกู้นอกระบบ ตั้งสมาคมแชร์ข้อมูลเครดิตผู้กู้ ลุยปราบที่อุบลฯ

แก๊งเงินกู้นอกระบบ ตั้งสมาคมแชร์ข้อมูลเครดิตผู้กู้ ลุยปราบที่อุบลฯ

หากินในเฟซบุ๊ก แก๊งเงินกู้นอกระบบ ตั้งสมาคมแชร์ข้อมูลเครดิตผู้กู้ทั่วอีสาน ลุยปราบที่อุบลราชธานี

กรณี แก๊งเงินกู้นอกระบบ ตั้งสมาคมแชร์ข้อมูลเครดิตผู้กู้ ล่าสุด พล.ต.ต.สถิตย์ พรมอุทัย ผบก.สอท.3 เร่งระดมกวาดล้างจับกุมผู้กระทำความผิดเกี่ยวกับหนี้นอกระบบ โดยเฉพาะอย่างยิ่งกลุ่มเจ้าหนี้ที่มีการคิดอัตราดอกเบี้ยเกินกว่าที่กฎหมายกำหนด และเจ้าหนี้ที่มีพฤติการณ์ใช้ความรุนแรงในการทวงหนี้ หรือเป็นการเอารัดเอาเปรียบประชาชน

เจ้าหน้าที่ตำรวจ กก.2 บก.สอท.3 ได้รับคำสั่งจากผู้บังคับบัญชา ให้ทำการตรวจสอบเพจเฟซบุ๊กชื่อ “เงินกู้เงินทุนรายวัน จบต้นดอก” ซึ่งมีพฤติการณ์โพสต์ข้อความและรูปภาพ โฆษณาเชิญชวนให้ประชาชนทั่วไปมากู้เงินเก็บดอกเบี้ยรายวัน มีลักษณะเป็นการปล่อยกู้นอกระบบ โดยที่ไม่ได้รับอนุญาตและเก็บดอกเบี้ยเกินกว่าที่กฎหมายกำหนด เจ้าหน้าที่ตำรวจจึงทำการสืบสวนจนทราบผู้ที่เป็นเจ้าของเพจเฟซบุ๊กดังกล่าว และรวบรวมพยานหลักฐาน เพื่อขอหมายค้นจากศาล

ต่อมา วันที่ 30 ม.ค.67 เจ้าหน้าที่ตำรวจได้นำหมายค้น เข้าตรวจค้นที่บ้านหลังหนึ่ง ในพื้นที่ ต.ขามใหญ่ อ.เมืองอุบลราชธานี จ.อุบลราชธานี พบ น.ส.ชุติมาฯ, นายณรงค์ฯ และนายสุรเชษฐ์ อยู่ภายในบ้าน จึงเข้าจับกุมในความผิดฐาน “ประกอบธุรกิจสินเชื่อส่วนบุคคลภายใต้กำกับโดยไม่ได้รับอนุญาต  ตามประกาศคณะปฏิวัติฉบับที่ ๕๘ ลงวันที่ ๒๖ มกราคม ๒๕๑๕ ข้อ ๕(๗) ข้อ ๑๖ ประกอบกับประกาศกระทรวงการคลัง เรื่องกิจการที่จะต้องขออนุญาตตามข้อ ๕ แห่งประกาศคณะปฏิวัติ ฉบับที่ ๕๘ (เรื่องสินเชื่อส่วนบุคคลภายใต้การกำกับ)”

จากการสอบถามผู้ต้องหาให้การรับว่าเป็นเจ้าของเพจเฟซบุ๊กดังกล่าวจริง ทำหน้าที่หาลูกค้าให้นายทุน ได้ค่าตอบแทน 50 บาท ต่อการกู้ยืม 1,000 บาท และเงินเดือน 6,000 บาท โดยจะโพสต์ข้อความเชิญชวนให้มีการกู้เงินนอกระบบ หากมีผู้สนใจกู้ยืมเงิน ก็จะมีการสนทนาผ่านโทรศัพท์หรือไลน์ เมื่อตกลงกันได้ ก็จะเดินทางไปทำสัญญาถึงที่พัก แล้วจึงให้นายทุนโอนเงินมาที่บัญชีของผู้ต้องหา ก่อนโอนไปยังผู้ที่กู้ยืมเงิน


นอกจากนี้ ผู้ต้องหายังให้การเพิ่มเติมว่า มีการรวมกลุ่มผู้ปล่อยเงินกู้นอกระบบทั่วภาคอีสาน ที่ผู้ปล่อยกู้นอกระบบจะเข้ามาเพื่อแลกเปลี่ยนข้อมูลเช็กเครดิตของผู้กู้ เพื่อไม่ให้กู้ซ้ำซ้อนกันหลายเจ้า จะกลายเป็นหนี้เสีย ซึ่งจะมีการตรวจสอบช่วยซึ่งกันและกันเป็นลักษณะของสมาคม