ปากน้ำโพเตรียมงามอลังการ! ยลโฉมมังกรน้ำเต้าเรียกทรัพย์ เฉลิมฉลองตรุษจีน

ปากน้ำโพเตรียมงามอลังการ! ยลโฉมมังกรน้ำเต้าเรียกทรัพย์ เฉลิมฉลองตรุษจีน

ปากน้ำโพเตรียมงามอลังการ ประดับประดาโคมไฟจีน ย่านท่องเที่ยว จัดหุ่นโคมไฟ มังกรน้ำเต้าเรียกทรัพย์ ต้อนรับนักท่องเที่ยวเฉลิมฉลองตรุษจีน

วันนี้ (31 ม.ค. 67) ผู้สื่อข่าวรายงานบรรยากาศการเตรียมงาน เพื่อต้อนรับเทศกาลตรุษจีนปากน้ำโพ ปีที่ 108 ซึ่งจะมีการงานเฉลิมฉลองในช่วงระหว่างวันที่ 3 กุมภาพันธ์ ไปจนถึง 14 กุมภาพันธ์ 2567 โดยล่าสุด ทางคณะกรรมการจัดงานตรุษจีนประเพณีแห่เจ้าพ่อเจ้าแม่ปากน้ำโพ พร้อมทีมงาน ได้ร่วมกันเร่งประดับประดาโคมไฟจีน ในย่านการท่องเที่ยวของตัวเมืองนครสวรรค์ เพื่อสร้างสีสัน ในการต้อนรับนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติ ที่จะเดินทางเข้ามาท่องเที่ยว จึงทำให้กลิ่นอายเทศกาลตรุษจีนของ จ.นครสวรรค์ เริ่มคึกคักขึ้นมาทันที โดยเฉพาะหุ่นโคมไฟ "ชุดมังกรน้ำเต้าเรียกทรัพย์"บริเวณ หอนาฬิกา สี่แยกสะพานเดชาติวงศ์ ที่ตั้งเด่นเป็นสง่า คือสัญลักษณ์ของความพร้อม ในเทศกาลตรุษจีนปากน้ำโพปีที่ 108 ที่รอต้อนรับประชาชน นักท่องเที่ยว คนนครสวรรค์กลับบ้าน เพื่อมาร่วมงานประเพณี แห่เจ้าพ่อเจ้าแม่ปากน้ำโพ ภายใต้ชื่องาน "มหัศจรรย์ สีสันแห่งศรัทธา"

โดยทางจังหวัดนครสวรรค์ เลือกนำ "ชุดมังกรน้ำเต้าเรียกทรัพย์"เพราะปีนี้การจัดงานประเพณีแห่เจ้าพ่อเจ้าแม่ปากน้ำโพ ซึ่งเป็นปีนักษัตร 2567 ตรงกับปีมะโรง งูใหญ่ หรือปีมังกรทองจึงจัดทำ "มังกรทอง" ที่มีความยาว 108 เมตร ตั้งแต่หัวจรดหาง ไม่รวมลำตัวส่วนโค้ง และยังเป็นความหมายดีๆ ที่อยากบอกเล่าให้ลูกหลานฟัง

ปากน้ำโพเตรียมงามอลังการ! ยลโฉมมังกรน้ำเต้าเรียกทรัพย์ เฉลิมฉลองตรุษจีน

ซึ่งมังกรนั้น เชื่อถือกันว่าเป็นสัตว์มงคล สำคัญที่สุดของชาวจีน และเป็นสัตว์เทพที่ศักดิ์สิทธิ์สามารถเหาะเห็นเดินอากาศ และแหวกน้ำดำดินได้ มังกรจึงเหมาะมากสำหรับการส่งเสริมธุรกิจการค้า ให้รุ่งเรือง ช่วยเรียกโชคลาภให้มาเยือน เพราะมังกรเป็นตัวแทนของความแข็งแกร่ง ความตั้งใจ ความพยายาม กล้าหาญ อดทน ชาวจีนจึงถือว่า มังกร คือ จิตวิญญาณของการเปลี่ยนแปลงและฟื้นฟูให้ดีขึ้น

ส่วนน้ำเต้ามีรูปทรงคล้ายกับเลข 8 ซึ่งเป็นเลขมงคลของชาวจีน อันมีความหมายถึงความเจริญก้าวหน้า ความมั่งคั่งและโชคลาภ ทั้งยังมีลักษณะคล้ายกับเครื่องหมายอินฟินิตี้ (infinity) ซึ่งเป็นเครื่องหมายของความไม่มีที่สิ้นสุด ต่อเนื่อง ไม่รู้จบ เราจึงนำน้ำเต้าเป็นเสมือนเครื่องรางเรียกทรัพย์ มาประดับตกแต่งไว้ตรงจุดสี่แยกสะพานเดชาติวงศ์ ซึ่งได้รับสมญานามว่าเป็น "ประตูสู่ภาคเหนือ" เพื่อมอบความเป็นสิริมงคล เสริมความเฮง สำหรับผู้ที่มาเยือนนครสวรรค์

นอกจากนี้บริเวณสะพานเดชาติวงศ์ ตำบลปากน้ำโพ อำเภอเมือง จังหวัดนครสวรรค์ เป็นสะพานข้ามแม่น้ำเจ้าพระยา ที่ถือว่าเป็นแลนด์มาร์คของจังหวัดนครสวรรค์ ที่คนเดินทางผ่านเหนือ-ล่องใต้ ก็ต้องผ่านจุดนี้ ก็ยังมีโคมไฟมังกรขนาดใหญ่ จำนวน 2 ตัว พันรอบรอบบริเวณตัวสะพาน เพื่อคอยต้อนรับ-คอยส่ง ผู้ที่เดินทางผ่านจังหวัดนครสวรรค์ ซึ่งก็สร้างความตื่นตาตื่นใจ ให้กับผู้ที่เดินทางผ่านได้เป็นอย่างดี

ในส่วนของตลาดปากน้ำโพ บริเวณชุมต้นแม่น้ำเจ้าพระยา ตำบลปากน้ำโพ อำเภอเมือง จังหวัดนครสวรรค์ ตามถนนหนทาง ร้านค้า บ้านเรือน ต่างก็ร่วมมือร่วมใจ ประดับประดาโคมเต็งรั้ง นับหมื่นดวง ทั่วเมืองปากน้ำโพแล้วเล่นกัน

ชาวปากน้ำโพ ยินดีต้อนรับนักท่องเที่ยวทุกคน มาสัมผัส และ รับความมงคลไปด้วยกัน ร่วมฉลองเทศกาลตรุษจีนปากน้ำโพ งานประเพณีแห่เจ้าพ่อ-เจ้าแม่ปากน้ำโพ ประจำปี 2566-2567 "108 ปี มหัศจรรย์ สีสันแห่งศรัทธา" จัดเต็มอิ่ม 12 วัน 12 คืน ระหว่างวันที่ 3-14 กุมภาพันธ์ 2567 โดยวันจันทร์ที่ 12 กุมภาพันธ์ 2567 วันชิวซา(แห่กลางคืน) และวันอังคารที่ 13 กุมภาพันธ์ 2567 วันชิวสี่ (แห่กลางวัน) "ห้ามพลาด Highlight"ความเป็นที่สุด" และ ตำนานบทใหม่ของตรุษจีนที่ปากน้ำโพ