แม่น้ำสายสีขุ่น คาดต้นน้ำในเมียนมาทำเหมืองแร่

พบน้ำสายชายแดนไทย-เมียนมา ขุ่นผิดปกติ หลังทุนจีนขุดเหมืองแร่แมงกานิส-ทองคำ-สังกะสี 4 แห่งเหนือน้ำ

ฝ่ายปกครอง อ.แม่สาย จ.เชียงราย ได้รับแจ้งว่าลำน้ำสายซึ่งเป็นเขตแดนไทย-เมียนมา ระหว่าง จ.เชียงราย กับ จ.ท่าขี้เหล็ก ประเทศเมียนมา เพราะได้รับแจ้งว่ามีสภาพขุ่นขาวผิดปกติ ทำให้ นายณรงค์พล คิดอ่าน นายอำเภอแม่สาย ได้มอบหมายให้เจ้าหน้าไปตรวจสอบเมื่อวันที่ 25 ม.ค.ที่ผ่านมา เบื้องต้นพบว่าสภาพน้ำมีความขุ่นจริง เมื่อสอบถามแหล่งข่าวทราบเบื้องต้นว่าน้ำที่ขุ่นดังกล่าวได้ไหลมาจาก จ.เมืองสาด ซึ่งตั้งอยู่ทางทิศตะวันตกของ จ.ท่าขี้เหล็ก ห่างออกไปประมาณ 90 กิโลเมตร
 

แหล่งข่าวจาก จ.เมืองสาด แจ้งว่าสาเหตุที่น้ำสายขุ่นลงคาดว่าเกิดจากการตั้งกิจการเหมืองแร่จำนวน 4 แห่ง ซึ่งเป็นเหมืองแร่ปิดที่ห้ามบุคคลภายนอกเข้าและเปิดดำเนินการมาตั้งแต่เดือน ต.ค.2566 เป็นต้นมา โดยเหมืองแร่ 2 แห่งแรกตั้งอยู่ในเขตหมู่บ้านแม่โจ๊กและบ้านนายาวติดกับลำน้ำสายซึ่งอยู่เหนือน้ำขึ้นไป โดยมีกลุ่มทุนจีนที่ได้รับสัมปทานจากรัฐบาลเมียนมาในการทำเหมืองแร่ทองคำและแร่แมงกานิส จากนั้นมีการสูบน้ำจากลำน้ำสายเพื่อนำไปฉีดพ่นดินและหินที่ขุดขึ้นมาจากเหมืองก่อนจะปล่อยน้ำกลับลงสู่ลำน้ำสายโดยไม่มีบ่อพักหรือบำบัดน้ำเสีย

ส่วนเหมืองแร่อีก 2 แห่ง อยู่ติดลำน้ำสาขาของลำน้ำสายคือน้ำปุงและน้ำพุ ซึ่งอยู่ทางทิศตะวันเฉียงเหนือขึ้นไปอีก โดยอยู่ในเขตหมู่บ้านน้ำปุงใหม่และน้ำพุร้อนใหม่ เมืองไฮ จ.เมืองสาด และมีเอกชนจีนเข้าไปทำกิจกรรมเหมืองแร่เหมือนกันแต่เป็นเหมืองแร่แมงกานีสและสังกะสี ซึ่งลำน้ำสาขาดังกล่าวตั้งอยู่ตอนบนของลำน้ำสายทำให้มีน้ำไหลลงมาสมทบกับลำน้ำสายก่อนจะไหลไปเป็นเขตแดนไทย-เมียนมา ด้าน อ.แม่สาย และ จ.ท่าขี้เหล็ก และะกลายเป็นแม่น้ำรวกซึ่งไหลลงสู่แม่น้ำโขงตรงสามเหลี่ยมทองคำ อ.เชียงแสน จ.เชียงราย เขตติดต่อไทย-เมียนมา-สปป.ลาว ต่อไป