กองกำลังผาเมือง ปะทะขบวนการขนยาเสพติด ยึดยาบ้า 2.5 ล้านเม็ด

หน่วยเฉพาะกิจไชยานุภาพ กองกำลังผาเมือง ปะทะกลุ่มขบวนการลำเลียงยาเสพติด แนวชายแดน ต.ม่อนปิ่น จ.เชียงใหม่ ยึดยาเสพติด 24 เป้ ภายในเป็น ยาบ้า 2.5 ล้านเม็ด

วันนี้ (29 ม.ค. 67) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พลโทประสาน แสงศิริ แม่ทัพภาคที่ 3 ในฐานะ ผู้อำนวยการศูนย์ปฏิบัติการป้องกันและปราบปรามยาเสพติดกองทัพภาคที่ 3 ได้สั่งการให้หน่วยกำลังป้องกันชายแดน สกัดกั้นยาเสพติดให้ได้ ตั้งแต่พื้นที่แนวชายแดน  หน่วยบัญชาการสกัดกั้นและปราบปรามยาเสพติด สารตั้งต้น และเคมีภัณฑ์ ชายแดนเหนือ นบ.ยส 3 โดย กองกำลังผาเมือง พลตรีประพัฒน์ พบสุวรรณ ผู้บัญชาการกองกำลังผาเมือง/ผู้อำนวยการปฏิบัติการป้องกันและปราบปรามยาเสพติดกองกำลังผาเมือง ตามแผนเปิดยุทธการ เพื่อสกัดกั้นและปราบปรามการลักลอบลำเลียงยาเสพติดและสิ่งผิดกฎหมายอื่นๆ ในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ และจังหวัดเชียงราย
 

โดยพลตรี สมจริง กอรี รองผู้บัญชาการหน่วยบัญชาการสกัดกั้นและปราบปรามยาเสพติด สารตั้งต้น และเคมีภัณฑ์ ชายแดนภาคเหนือ (นบ.ยส.35) ,พันเอก กิดากร จันทรา รองผู้บัญชาการกองกำลังผาเมือง และส่วนราชการที่เกี่ยวข้องลงพื้นที่ตรวจสอบของกลาง กรณีทหารกองร้อยทหารม้าที่ 4 หน่วยเฉพาะกิจไชยานุภาพ กองกำลังผาเมือง ยิงปะทะกัน กับกลุ่มขบวนการค้ายาเสพติดบริเวณเส้นทางสันเขาผักหวาน ตำบลม่อนปิ่น อำเภอฝาง จังหวัดเชียงใหม่ ช่วงเช้าที่ผ่านมา โดยเจ้าหน้าที่ตรวจพบบุคคล ประมาณ 15 - 20 คนสะพายกระเป๋าเป้ดัดแปลงเดินเข้ามาตามเส้นทางในภูมิประเทศ  จึงเข้าตรวจสอบ เมื่อแสดงตัวเพื่อขอตรวจค้น ถูกบุคคลดังกล่าวใช้อาวุธปืนไม่ทราบชนิดยิงใส่ และเกิดการยิงปะทะกันนานประมาณ 5-10 นาที ก่อนคนร้ายทิ้งกระเป๋าเป้ไว้ในที่เกิดเหตุ แล้ววิ่งหลบหนีกลับฝั่งประเทศเพื่อนบ้านไป

จากการตรวจสอบพบภายมีกระเป๋าเป้ถูกทิ้งไว้ 24 ใบ ภายในมียาบ้า บรรจุอยู่รวมทั้งสิ้น 2 ล้าน 5 แสนเม็ด  ทหารกองร้อยทหารม้าที่ 4 หน่วยเฉพาะกิจไชยานุภาพ จึงได้นำของกลางส่งมอบให้เจ้าหน้าที่ตำรวจภูธรฝาง ดำเนินการตามกฎหมาย
    
พลตรี สมจริง กอรี รองผู้บัญชาการหน่วยบัญชาการสกัดกั้นและปราบปรามยาเสพติด สารตั้งต้น และเคมีภัณฑ์ ชายแดนภาคเหนือ (นบ.ยส.35)เปิดเผยว่า จากเหตุการณ์ปะทะกันระหว่างกลุ่มพันธมิตรภาคเหนือ กับทหารเมียนมาในพื้นที่รัฐฉานเหนือ ทำให้ด่านการค้าหลักพรมแดนระหว่าง เมียนมา –จีน ปิดอย่างไม่มีกำหนด และส่งผลกระทบต่อการลักลอบลำเลียงเคมีภัณฑ์เข้าไปในพื้นที่แหล่งผลิตในเขตรัฐฉานเหนือ ประกอบกับมีการเร่งระบายยาเสพติดจากพื้นที่รัฐฉานเหนือเข้ามาในพื้นที่รัฐฉานใต้ ทำให้มีปริมาณยาเสพติดเตรียมเข้ามาในประเทศไทยเพิ่มมากขึ้นทั้งทางด้านจังหวัดเชียงใหม่และเชียงราย  ทั้งนี้ได้กำชับหน่วยงานด้านการปราบปรามเฝ้าระวังการลักลอบลำเลียงยาเสพติดบริเวณด่านและช่องทางชายแดนติดกับประเทศเมียนมา ที่กลุ่มขบวนการอาจมีการนำเข้ายาเสพติด เพื่อทดแทนยาเสพติด ที่ถูกจับกุมและการปะทะในห้วงที่ผ่านมา

ด้าน พลตรีประพัฒน์ พบสุวรรณ ผู้บัญชาการกองกำลังผาเมือง ผู้อำนวยการศูนย์ปฏิบัติการป้องกันและปราบปรามยาเสพติดกองกำลังผาเมือง ได้สั่งการในพื้นที่ ยังคงเพิ่มความเข้มงวดในการสกัดกั้นและปราบปรามยาเสพติด อย่างต่อเนื่องต่อไป