ตำรวจ วางกำลังเข้ม 'บลูเดย์' วันสถาปนาอุเทนถวาย ครบรอบ 90 ปี 1 ก.พ.นี้

ตำรวจ วางกำลังเข้ม 'บลูเดย์' วันสถาปนาอุเทนถวาย ครบรอบ 90 ปี 1 ก.พ.นี้

ตำรวจปล่อยแถว กระจายกำลังเฝ้าระวังเข้ม และคอยสังเกตการณ์ รับวัน "บลูเดย์" สถาปนาอุเทนถวาย ครบรอบ 90 ปี 1 ก.พ.นี้ ส่วนคดีแทง นศ.ปทุมวัน เสียชีวิต อยู่ระหว่างเร่งยืนยันตัวบุคคลผู้ก่อเหตุ ก่อนขอหมายจับ

วันนี้ (28 ม.ค. 67) ที่บริเวณด้านหน้า สน.ปทุมวัน ผู้สื่อข่าวรายงานว่า มีการปล่อยแถวเจ้าหน้าที่ชุดอารักขาและควบคุมฝูงชน (อคฝ.) กระจายกำลังเฝ้าระวังและคอยสังเกตการณ์หน้าสถาบันเทคโนฯ ปทุมวัน และอุเทนถวาย โดยจุดหลักที่เฝ้าระวังคือหน้าสถาบันฯ ทั้ง 2 แห่ง วางกำลัง อคฝ. 2 หมู่ หมู่ละ 12 นาย พร้อมอุปกรณ์ป้องกันตามยุทธวิธีครบมือ ทั้งโล่โลหะ เสื้อเกราะ และกระสุนยาง 

ซึ่งในวันที่ 1 ก.พ. 2567 นี้ จะเป็นวันคล้ายวันสถาปนาครบรอบ 90 ปี มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลตะวันออก วิทยาเขตอุเทนถวาย หรือวันบลูเดย์ ตำรวจจะวางกำลัง ตั้งแต่หน้าเทคโนฯ ปทุมวัน ถนนพระราม 1 , แยกปทุมวัย , สกายวอล์ค , เลี้ยวขวาไปจนถึงทางเข้าสยามสเคป หน้าโอสถศาลา , และด้านหน้าอุเทนถวาย และทุก ๆ 45 นาที จะมีสายตรวจ 5 คัน วนไปรอบ ๆ เพื่อสังเกตการณ์
 


ขณะที่ วันนี้ก็เป็นวันแรกที่ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลตะวันออก วิทยาเขตอุเทนถวาย ได้ประกาศงดการเรียนการสอนในเขตพื้นที่อุเทนถวาย เพื่อป้องกันและหลีกเลี่ยงการเกิดเหตุไม่พึงประสงค์  จึงได้ห้ามนักศึกษาทุกชั้นปี เข้ามาในเขต พื้นที่อุเทนถวาย ตั้งแต่วันที่ 28 ม.ค. - 30 ม.ค.  โดยเด็ดขาด หากนักศึกษาฝ่าฝืนจะลงโทษตามข้อบังคับของมหาวิทยาลัย และให้อาจารย์ผู้สอน จัดการเรียนการสอนออนไลน์ 100 % โดยให้อาจารย์ผู้สอนควบคุมและตรวจสอบรายชื่อนักศึกษาที่เข้าเรียนและรายงานต่อมหาวิทยาลัย 

หากมีกรณีเร่งด่วนที่นักศึกษาต้องเข้าพื้นให้ทำหนังสือมีอาจารย์ที่ปรึกษาและหัวหน้าสาขาวิชาลงนามรับรอง และต้องรอจนกว่าคณบดีคณะวิศวกรรมศาสตร์และสถาปัตยกรรมศาสตร์อนุญาตก่อนที่จะเข้าพื้นที่ได้  

โดยทีมข่าวได้ไปสำรวจบรรยากาศหน้ามหาวิทยาลัย ก็พบว่าปิดประตูเงียบ มีเจ้าหน้าที่บางส่วนดูแลมหาวิทยาลัยอยู่เท่านั้น แต่ไม่พบนักศึกษาเข้ามาภายในพื้นที่ รวมถึง ประตูทางเข้าหลัก ได้นำรถและป้ายแผงเหล็กมาปิดขวางประตูไว้อีกชั้นด้วย ซึ่งไม่อนุญาตให้บุคคลใดเข้าไปบริเวณด้านใน
 

ด้าน พล.ต.ต.สามารถ พรหมชาติ ผบก.น.6 เปิดเผยถึงความคืบหน้าทางคดีคู่อริต่างสถาบัน ทะเลาะวิวาทและแทงนักศึกษาปทุมวันเสียชีวิต 1 ราย ว่า ขณะนี้ตำรวจกำลังเร่งเรื่องของการเตรียมขอศาลออกหมายจับ ผู้ก่อเหตุทั้งหมด 9 ราย แต่อยู่ระหว่างการพิสูจน์ทราบและยืนยันตัวบุคคลว่าเป็นใครกันบ้าง โดยจะต้องทำให้เกิดความละเอียดรอบคอบ และให้เกิดความชัดเจน ซึ่งขณะนี้สามารถระบุตัวตนของผู้ร่วมก่อเหตุได้หลายคนแล้ว

ส่วนที่มีรายงานว่า มี 1 ใน 9 คน เป็นผู้ร่วมก่อเหตุ ที่ได้รับบาดเจ็บนิ้วขาดและรักษาตัวอยู่โรงพยาบาลนั้น พล.ต.ต.สามารถ กล่าวว่า ขอให้เป็นรายละเอียดในสำนวน ยังไม่ขอเปิดเผยว่าใช่หรือไม่

พร้อมย้ำว่า ผู้ก่อเหตุทั้งหมด เป็นนักศึกษาที่พ้นสภาพการเป็นนักศึกษาไปแล้ว ทั้งนี้ตำรวจได้มีการประสานงานเพื่อขอข้อมูลกับทั้ง 2 สถาบัน คือทางวิทยาลัยที่นักศึกษาเสียชีวิต และสถาบันที่ก่อเหตุมาตลอด

ส่วนมาตรการป้องกันเหตุในวันที่ 1 ก.พ.นี้ ที่จะเป็นวันครบรอบวันสถาปนาของอุเทนถวาย และคาดว่าจะมีการจัดงานนั้น ทางตำรวจได้กำหนดแผนไว้เรียบร้อยแล้ว และไม่ได้มีความกังวลว่าจะมีการเอาคืนกัน เพราะตำรวจมีหน้าที่ป้องกันและมีแผนรองรับไว้แล้ว

มีรายงานว่า ในช่วงค่ำวันนี้ (28 ม.ค.) ชุดสืบสวนของกองบังคับการสืบสวนสอบสวน กองบัญชาการตำรวจนครบาล และกองบังคับการตำรวจนครบาล6 รวมถึงชุดสืบสวนของ สน.ปทุมวัน จะมีการประชุมความคืบหน้าทางคดีอีกครั้ง