บุกจับ เจ้าแม่เงินกู้ ดอกเบี้ยโหด จ่ายช้าโพสต์ขู่ประจานโซเชียล

บุกจับ เจ้าแม่เงินกู้ ดอกเบี้ยโหด จ่ายช้าโพสต์ขู่ประจานโซเชียล

ตร.ไซเบอร์บุกจับ เจ้าแม่เงินกู้ ดอกเบี้ยโหด จ่ายช้าโพสต์ขู่ประจานโซเชียล งานนี้ตำรวจไม่ปล่อยไว้

กรณีบุกจับ เจ้าแม่เงินกู้ ดอกเบี้ยโหด ตามนโยบาย พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ สุขวิมล ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ที่ให้ความสำคัญกับการปราบปรามหนี้นอกระบบ กองบัญชาการตำรวจสืบสวนสอบสวนอาชญากรรมทางเทคโนโลยี โดย พล.ต.ท.วรวัฒน์ วัฒน์นครบัญชา ผบช.สอท. ได้สั่งการให้ เร่งระดมกวาดล้างจับกุมผู้กระทำความผิดเกี่ยวกับหนี้นอกระบบ โดยเฉพาะอย่างยิ่งกลุ่มเจ้าหนี้ที่มีพฤติการณ์ใช้ความรุนแรงในการทวงหนี้ หรือเป็นการเอารัดเอาเปรียบประชาชน

สืบเนื่องจาก เจ้าหน้าที่ตำรวจ กก.2 บก.สอท.4 ได้รับแจ้งว่ามีผู้ใช้เฟซบุ๊กบัญชีหนึ่ง มีพฤติกรรมเป็นนายทุนปล่อยเงินกู้ และคิดดอกเบี้ยในอัตราเกินกว่ากฎหมายกำหนด จึงได้ทำการสืบสวนรวบรวมหลักฐานและขอหมายค้นจากศาล

จากการสืบสวนทราบว่าเจ้าของบัญชีเฟซบุ๊ก พักอยู่ที่บ้านหลังหนึ่ง ในพื้นที่หมู่ที่ 1 ต.เทพนคร อ.เมืองกำแพงเพชร จ.กำแพงเพชร เจ้าหน้าที่ตำรวจ กก.2 บก.สอท.4 นำโดย พ.ต.ท.ราชัน ลำใย รอง ผกก.2 บก.สอท.4 หัวหน้าชุด เข้าจับกุม น.ส.อำพาฯ

ในความผิดฐาน “ประกอบธุรกิจสินเชื่อส่วนบุคคล โดยไม่ได้รับอนุญาต” และตรวจยึด สมุดบัญชีธนาคาร 4 เล่ม, โทรศัพท์มือถือที่ใช้โพสต์ข้อความในเฟซบุ๊ก และ จยย.ฮอนด้า ดรีม ที่รับจำนำไว้

เบื้องต้น น.ส.อำพาฯ รับว่าตนคือเจ้าของเพจเฟซบุ๊ก และเป็นนายทุนปล่อยเงินกู้จริง โดยจะเปิดกิจการ รับต่อทะเบียน, พ.ร.บ.รถทุกชนิด และรับทำประกันภัย เพื่อบังหน้า แต่เบื้องหลังปล่อยเงินกู้ดอกร้อยละ 20 ซึ่งทำมานานแล้ว

จากการลงพื้นที่สอบถาม ชาวบ้านที่เคยกู้เงินกับ น.ส.อำพาฯ เล่าว่าเคยกู้ยืมเงินมาแล้ว รู้ว่าดอกเบี้ยมันโหดและเกินที่กฎหมายกำหนด แต่ด้วยความจำเป็นต้องใช้เงินด่วน และด้วยสภาพเศรษฐกิจปัจจุบัน ทำให้ไม่สามารถหาเงินมาใช้คืนค่าดอกเบี้ยหฤโหดนี้ได้ ซึ่งหากคืนไม่ทันกำหนด หรือขอผัดผ่อน ก็จะโดนทวง และโพสต์ข่มขู่ ประจานในเฟซบุ๊กทำให้อับอาย จนต้องไปหาหยิบยืมเงินมาเพื่อจ่ายค่าดอกเบี้ยให้เจ้าหนี้รายนี้

เตือนภัยสังคม ตำรวจไซเบอร์ขอเตือนพี่น้องประชาชน ว่าการเรียกเก็บดอกเบี้ยเกินที่กฎหมายกำหนด ตามประมวลกฎหมายแพ่งะละพาณิชย์ มาตรา 654 นั้น ผิดกฎหมาย มีโทษจำคุกไม่เกิน 2 ปี ปรับไม่เกิน 2 แสนบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ