ตร.สระแก้ว แถลงสรุปคดีแก๊ง 5 เยาวชน ฆ่า 'ป้าบัวผัน' ขยายผลพบอีก 11 คดี

ตร.สระแก้ว แถลงสรุปคดีแก๊ง 5 เยาวชน ฆ่า 'ป้าบัวผัน' ขยายผลพบอีก 11 คดี

ตำรวจสระแก้วแถลงสรุปคดีแก๊ง 5 เยาวชน ฆ่า "ป้าบัวผัน" ขยายผลพบมีความผิดอีก 11 คดี ด้านฝ่ายปกครองร่วมกับดีเอสไอ ลงพื้นที่หาข้อมูล ปมตำรวจใช้ถุงดำคลุมหัว "ลุงเปี๊ยก"

วันนี้ (23 ม.ค. 67) พล.ต.ต.ออมสิณ บุญญานุสนธิ์ ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดสระแก้ว พร้อมด้วย พ.ต.อ.เอกอนันต์ หูแก้ว รอง ผบก.ภ.จว.สระแก้ว ในฐานะหัวหน้าพนักงานสอบสวนคดี 5 เยาวชนฆ่าป้าบัวผัน และ “กัน จอมพลัง” ร่วมกันตั้งโต๊ะแถลงข่าวความคืบหน้าคดี 5 เยาวชนรุมฆ่าป้าบัวผัน

พล.ต.ต.ออมสิณ เปิดเผยว่า จากกรณีพบศพ น.ส.บัวผัน หรือป้ากบ ต่อมาสามารถติดตามจับกุมตัวผู้ต้องหาซึ่งเป็นเด็กและเยาวชน 5 คน มาดำเนินคดีตามกฎหมายได้ครบถ้วนเรียบร้อยแล้ว และมีการขยายผลพบว่ากลุ่มเยาวชนดังกล่าวมีการกระทำความผิดอีกหลายคดี ทั้งนี้ ตำรวจภูธรจังหวัดสระแก้ว มอบหมายให้ พ.ต.อ.เอกอนันต์ หูแก้ว ผบก.ภ.จว.สระแก้ว แถลงความคืบหน้ารายละเอียดในคดีที่เกี่ยวข้องรวม 11 คดี มีทั้งผู้เสียหายแจ้งความแล้วและยังไม่กล้า

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในส่วนของผู้ปกครองของ 5 เยาวชน ที่พนักงานสอบสวน สภ.อรัญประเทศ ออกหมายเรียกให้มาพบความผิดฐานปล่อยปละละเลย เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมายแล้ว ในข้อกล่าวหาบังคับ ขู่เข็ญ ชักจูง ส่งเสริม หรือยินยอมให้เด็กประพฤติตนไม่สมควร หรือน่าจะทำให้เด็กมีความประพฤติเสี่ยงต่อการกระทำผิด ตาม พ.ร.บ.คุ้มครองเด็ก

ตร.สระแก้ว แถลงสรุปคดีแก๊ง 5 เยาวชน ฆ่า \'ป้าบัวผัน\' ขยายผลพบอีก 11 คดี

เมื่อเวลา 13.00 น. ตำรวจ สภ.อรัญประเทศ ได้พาตัวผู้ปกครอง 3 คน ประกอบด้วย แม่ของโก๊ะ พ่อของบิ๊ก และ ตาของแบงค์ ส่วนอีก 2 คน ไม่พบตัว แต่ตำรวจบอกว่ามาครบทุกคน ซึ่งวันนี้อัยการได้แจ้งให้กลับไปเซ็นรับทราบกับพนักงานสอบสวน สภ.อรัญประเทศ ก่อน เนื่องจากทำสำนวนส่งฟ้องไม่ทัน จึงนัดกลุ่มผู้ปกครองทั้งหมดอีกครั้งในวันที่ 24 ม.ค. 67 เวลา 10.00 น. จากนั้นจะนำตัวส่งฟ้องศาลเยาชนและครอบครัวจังหวัดสระแก้ว ดำเนินตามขั้นตอนกฎหมายต่อไป

  • ฝ่ายปกครองร่วมกับดีเอสไอ สอบสวนปม ตร. ใช้ถุงดำคลุมหัวลุงเปี๊ยก

ส่วนเมื่อวานนี้ (22 ม.ค.) ฝ่ายปกครอง กับกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) ลงพื้นที่ จ.สระแก้ว ติดตามกรณีเจ้าหน้าที่ตำรวจใช้ถุงดำคลุมหัวลุงเปี๊ยกให้รับสารภาพทั้งที่เป็นผู้บริสุทธิ์

ทั้งนี้ กรมการปกครอง และเจ้าหน้าที่ดีเอสไอ ได้เข้ารับฟังข้อมูลและสอบปากคำผู้ที่เกี่ยวข้อง รวมทั้ง ด.ต.ภิเศก ผบ.หมู่(สส) สภ.อรัญประเทศ ที่ถูกระบุว่าใช้ถุงดำคลุมหัวลุงเปี๊ยก และบังคับให้รับสารภาพ โดยได้เข้าไปตรวจสอบบริเวณอาคารแผนกสืบสวน สภ.อรัญประเทศ ทั้งบริเวณด้านล่างและด้านบน ซึ่งเป็นจุดที่ถูกระบุว่าเจ้าหน้าที่ตำรวจมีการกระทำดังกล่าวกับผู้เสียหาย
 

ด้าน ดร.รัฐวิช จิตสุจริตวงศ์ ผอ.ส่วนการสอบสวนคดีอาญา สำนักการสอบสวนและนิติการ กรมการปกครอง เปิดเผยว่า กรณีนี้ฝ่ายปกครองได้ปรึกษากับทางจังหวัดว่าควรลงมาสืบสวนข้อเท็จจริง ขณะนี้อยู่ระหว่างการสอบคำให้การของเจ้าหน้าที่ตำรวจที่เกี่ยวข้อง หลังจากได้ข้อมูลทั้งหมด กรมการปกครองจะรวบรวมข้อมูลเพื่อนำไปพิจารณาร่วมกัน ระหว่างกรมคุ้มครองสิทธิ์ฯ กรมสอบสวนคดีพิเศษ และอัยการ ว่าคดีนี้มีความผิดตาม พ.ร.บ.ทรมานฯ หรือไม่ หลังจากนั้นจะดำเนินการตามขั้นตอนกฎหมาย ซึ่งได้ให้สิทธิผู้ถูกกล่าวหาเต็มด้วย

ผู้สื่อข่าวรายว่า วันนี้ถือเป็นคืนแรกที่เจ้าหน้าที่ตำรวจจะบังคับใช้กฎหมาย ภายหลังสำนักงานตำรวจแห่งชาติออกคำสั่งห้ามเด็กอายุระหว่าง 10-15 ปี ออกจากบ้านโดยที่ไม่มีผู้ปกครอง ตั้งแต่เวลา 22.00 น. หากเจ้าหน้าที่ตำรวจพบเห็นสามารถนำตัวมาไว้ที่สถานีตำรวจได้ทันที เพื่อให้ผู้ปกครองมารับตัวกลับไป โดยจะบังคับใช้ในพื้นที่ จ.สระแก้ว ทั้งจังหวัด เป็นสระแก้วโมเดล ซึ่งคืนนี้ (23 ม.ค.) เวลา 21.00 น. จะมีการปล่อยแถวเจ้าหน้าที่ชุดสืบสวนและฝ่ายปกครอง เพื่อเข้มงวดกวดขันในมาตรการดังกล่าวทันที