‘บิ๊กโจ๊ก’ สั่งสอบด่วน ปมคลิปใช้ถุงดำคลุมหัว-ซ้อม ‘ลุงเปี๊ยก’ บังคับสารภาพ

‘บิ๊กโจ๊ก’ สั่งสอบด่วน ปมคลิปใช้ถุงดำคลุมหัว-ซ้อม ‘ลุงเปี๊ยก’ บังคับสารภาพ

"บิ๊กโจ๊ก" สั่งสอบด่วน ปมคลิปวิดีโอกลุ่มชายฉกรรจ์ใช้ถุงดำคลุมหัว-ซ้อม-ล่ามโซ่ ให้ "ลุงเปี๊ยก" สารภาพผิด ชี้ หากเป็นจริงผิดกฎหมาย ฟันวินัย-อาญาผู้เกี่ยวข้องทั้งหมด

เมื่อวันที่ 17 มกราคม ที่สำนักงานตำรวจเเห่งชาติ พล.ต.อ. สุรเชษฐ์ หักพาล รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ กล่าวถึงคดีฆาตกรรมนางบัวผัน หรือ คดีป้ากบ ว่าขณะนี้ได้รับรายงานว่ามีหลักฐานคลิปวิดีโอและพยาน ให้ข้อมูลมายังตนเองว่านายปัญญา อายุ 54 ปี หรือ ลุงเปี๊ยก ถูกกลุ่มชายฉกรรจ์ใช้ถุงดำคลุมศีรษะ ซ้อม ล่ามโซ่ และบีบบังคับให้รับสารภาพว่าเป็นคนลงมือฆ่า ป้ากบ ผู้เสียชีวิต ซึ่งถือว่าเป็นหลักฐานใหม่ที่ตนเพิ่งได้รับ ซึ่งตอนนี้ตนยังไม่ได้ดูคลิปวิดีโอดังกล่าว แต่ได้มอบหมายให้ชุดสืบสวนภาคและส่วนกลางลงพื้นที่ไปตรวจสอบแล้ว

เนื่องจากมองว่าวิธีการดังกล่าวหากเป็นเรื่องจริงถือว่าผิดกฎหมาย ซึ่งจะต้องมีการสอบสวนนายปัญญา ใหม่อีกครั้ง เพราะสาเหตุที่นายปัญญา ให้การรับสารภาพจะเป็นการถูกบีบบังคับ ซึ่งจะมีโทษตามทางกฎหมาย แต่หากกลุ่มชายฉกรรจ์เป็นตำรวจก็จะมีความผิดทั้งทางวินัยและอาญา เนื่องจากวิธีการดังกล่าวเป็นวิธีโบราณที่ปัจจุบันไม่ใช้แล้ว และเรื่องนี้ตนได้รายงานให้ พล.ต.อ. ต่อศักดิ์ สุขวิมล ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติรับทราบแล้ว

"หากพบว่าใช้วิธีการสอบสวนดังกล่าวจริงถือเป็นการกระทำความผิดตามกฎหมายอย่างแน่นอน เพราะเข้าข่ายเป็นการอุ้ม ต้องมีการดำเนินคดีอาญา พร้อมกับส่งชุดสืบสวนส่วนกลางลงพื้นที่ไปตรวจสอบก็จะเห็นความจริงทั้งหมด ซึ่งต้องให้ความเป็นธรรมกับทุกฝ่ายเรื่องนี้ต้องดำเนินการอย่างตรงไปตรงมา รวมถึงต้องมีการสอบปากคำ ลุงเปี๊ยก ใหม่อีกครั้ง โดยเฉพาะไทม์ไลน์ที่มีการตรวจสอบจากกล้องวงจรปิดพบว่าจุดที่ลุงเปี๊ยกถูกควบคุมตัวเพื่อนำตัวไปที่ สภ.อรัญประเทศ หายไป 2 ชั่วโมง ทั้งที่ระยะทางไม่ไกล ตรงนี้ก็มีประเด็นข้อสงสัยด้วยเหมือนกันว่าเป็นไปได้หรือไม่ที่ลุงเปี๊ยกจะถูกนำตัวไปสอบสวนด้วยวิธีการดังกล่าว เมื่อมีเรื่องขึ้นมาใหม่ก็ต้องไปตรวจสอบว่าคลุมหัวตรงไหน และคลุมหัวทำไมจะต้องมาไล่ดูให้หมด" พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ กล่าวและว่า วิธีการที่จะได้มาซึ่งพยานหลักฐานโดนวิธีการคลุมหัว ล่ามโซ่หรือซ้อมทรมานเป็นวิธีการที่ได้มาโดยมิชอบ วันนี้ทำแบบนี้ไม่ได้แล้ว มันใช้ใม่ได้ เมื่อเกิดเหตุแบบนี้ขึ้นใครทำก็รับไปไม่มีการปกป้อง ประเด็นนี้ตนได้สั่งตรวจสอบแล้วเจะทราบผลเร็ว ๆ นี้

 

รอง ผบ.ตร.กล่าวด้วยว่า การสอบปากคำ ลุงเปี๊ยก ด้วยตนเองเมื่อวานนี้ ยืนยันว่าไม่มีการช่วยเหลือลูกตำรวจอย่างแน่นอน เพราะพ่อเด็กที่เป็นตำรวจ สภ.อรัญประเทศ เป็นคนนำตัวผู้ก่อเหตุ 1 ใน 5 คน เข้ามอบตัวด้วยตนเอง และให้ข้อมูลผู้ก่อเหตุอีก 4 คนที่เหลือ จนตำรวจสามารถจับกุมผู้ก่อเหตุได้ทั้งหมดและนำตัวส่งสถานพินิจ ซึ่งตรงนี้ตนถือว่าได้คำตอบแล้ว ส่วนการสอบปากคำลุงเปี๊ยกเชื่อว่าไม่ได้ถูกบังคับ แต่หลังจากมีคลิปและหลักฐานลุงเปี๊ยกถูกซ้อมบังก็ต้องไปตรวจสอบอีกครั้ง

ส่วนที่มีการเรียกร้องให้โอนสำนวนคดีนี้มาที่กองบังคับการปราบปราม ตนมองว่าคดีนี้ไม่มีความซับซ้อน จึงมองว่าไม่มีความจำเป็นที่จะต้องโอนคดีมาที่กองปราบปราม

ล่าสุด บก.ภ.จว.สระแก้ว ออกคำสั่งแต่งตั้งคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริง และให้ พ.ต.ท.พิชิต วัฒโน ไปช่วยราชการที่ ศปก.ภ.จว.สระแก้ว มีกำหนด 30 วัน

‘บิ๊กโจ๊ก’ สั่งสอบด่วน ปมคลิปใช้ถุงดำคลุมหัว-ซ้อม ‘ลุงเปี๊ยก’ บังคับสารภาพ

‘บิ๊กโจ๊ก’ สั่งสอบด่วน ปมคลิปใช้ถุงดำคลุมหัว-ซ้อม ‘ลุงเปี๊ยก’ บังคับสารภาพ