ระทึก! นทท.ต่างชาติ บุกใช้ขวานพังประตูห้องผู้ว่าฯภูเก็ต คาศาลากลางจังหวัด

เช้านี้ระทึก! นทท.ต่างชาติ บุกใช้ขวานพังประตูห้องผู้ว่าฯภูเก็ต คาศาลากลางจังหวัด เผยคนร้ายมีอาการทางสมอง

กรณี นทท.ต่างชาติ บุกศาลากลางจังหวัดภูเก็ต ใช้ขวานทุบกระจกประตูหน้าห้องผู้ว่าฯ เมื่อเวลา 07.27 น. วันที่ 17 มกราคม 2567 เจ้าหน้าที่ตำรวจศูนย์วิทยุ 191 ได้รับแจ้งว่า เกิดเหตุคนร้ายเข้าไปทุบกระจกประตูบริเวณหน้าห้องทำงาน ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต ศาลากลางจังหวัดภูเก็ต หลังจากรับแจ้ง ร.ต.อ.วิชิต นกแก้ว รองสว.(สอบสวน) สภ.เมืองภูเก็ต ได้รายงานผู้บังคับบัญชาทราบ

จากนั้นได้เดินทางไปตรวจสอบ พร้อมด้วยนายโสภณ สุวรรณรัตน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต, พล.ต.ต.สินเลิศ สุขุม ผบก.ภ.จว.ภูเก็ต, พ.ต.อ.ธีรวัฒน์ เลี่ยมสุวรรณ รองผบก.ภ.จว.ภูเก็ต, พ.ต.อ.ประเทือง ผลมานะ ผกก.สภ.เมืองภูเก็ต, ชุดสืบสวน สภ.เมืองภูเก็ต และเจ้าหน้าที่ตำรวจพิสูจน์หลักฐานภูเก็ต ที่เกิดเหตุบริเวณอาคารด้านหน้า ชั้น 4 พบประตูกระจกด้านขวาทางเข้าห้องผู้ว่าฯ มีร่องรอยกระจกถูกทุบจนแตกละเอียด และบริเวณพื้นหน้าห้องมีหยดเลือดเป็นทางยาว

นอกจากนั้นบริเวณใต้โต๊ะทำงานของเลขานุการผู้ว่าฯ มีขวานเหล็กที่ใช้สำหรับทุบกระจกกรณีเกิดเพลิงไหม้ตกอยู่ และมีหยดเลือดติดอยู่พื้นบนเช่นกัน จึงได้ถ่ายภาพและเก็บไว้เป็นหลักฐาน จากการสอบสวนทราบว่า ก่อนเหตุเวลาประมาณ 02.45 น. อส.เวรประจำศาลากลางได้ยินเสียงโทรศัพท์หน้าลิฟต์ชั้น 1 ดังขึ้นจึงได้เดินมาตรวจสอบและได้ปิดเสียง จากนั้นเห็นชายชาวต่างชาติ สวมกางเกงขาสั้นสีดำไม่สวมเสื้อ แอบอยู่บริเวณใกล้กับลิฟท์ชั้น 1 จึงได้เข้าจับตัว

แต่เนื่องจากชายต่างชาติคนดังกล่าวตัวใหญ่จึงได้สะบัดแขนหลุดไป และวิ่งหนีขึ้นไปตามชั้นต่างๆ ของศาลากลาง โดย อส.ได้พยายามตามหาแต่ไม่เจอตัว จึงได้โทรศัพท์ไปแจ้ง 191 เพื่อให้เจ้าหน้าที่ตำรวจมาตรวจสอบ และช่วยทำการค้นหาชาวต่างชาติคนดังกล่าว

 จนกระทั่งเวลาประมาณ 04.30 น. ทาง อส.และเจ้าหน้าที่ตำรวจได้ยินเสียงกระจกแตกดังขึ้นภายในศาลากลาง แต่หาไม่พบว่าเหตุเกิดชั้นไหน กระทั่งเวลาประมาณ 06.30 น. วันนี้ (17 ม.ค. 67) แม่บ้านของศาลากลางขึ้นมาพบว่า บริเวณประตูหน้าห้องผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ตมีกระจกแตกอยู่ จึงแจ้งให้เจ้าหน้าที่ตำรวจมาตรวจสอบดังกล่าว

ระหว่างนั้นเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.เมืองภูเก็ต ได้รับแจ้งจากชาวบ้านว่า มีชายชาวต่างชาติได้ไปก่อเหตุจะขโมยรถชาวบ้านที่จอดหน้าร้านสะดวกซื้อใกล้กับศาลากลางฯ จึงได้เดินทางไปตรวจสอบ พบชายชาวต่างชาติไม่สวมเสื้อ สวมกางเขาสั้นเพียงตัวเดียว และที่เท้ามีเลือดไหลออกมาเป็นจำนวนมากคาดว่าน่าจะถูกกระจกประตูหน้าห้องผู้ว่าฯ บาด จึงเข้าควบคุมตัวและนำส่งโรงพยาบาลวชิระภูเก็ต เพื่อทำการรักษา

เบื้องต้นจากการตรวจสอบกล้องวงจรปิด ทราบว่าชายชาวต่างชาติดังกล่าวเป็นคนเดียวกับที่ไปก่อเหตุในศาลากลางจังหวัดภูเก็ต ก่อนหลบหนีออกมา และก่อนที่จะมาศากลางจังหวัดภูเก็ต ได้ไปยังส่วนราชการอื่นๆ มาก่อน ตรวจสอบ

ข้อมูลเบื้องต้นพบว่า เป็นชาวรัสเซีย อายุ 27 ปี ทางเจ้าหน้าที่ฯ ได้สอบถามแต่ให้การวกวน พูดจาไม่รู้เรื่อง โดยทางโรงพยาบาลได้มีการทำแผล และฉีดยา ให้นอนพักรักษาตัว ก่อนจะมีการสอบปากคำ และแจ้งข้อกล่าวหาต่อไป

นายโสภณ สุวรรณรัตน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต กล่าวถึงเรื่องที่เกิดขึ้นว่า หลังได้รับรายงาน และ เบื้องต้นจากการตรวจสอบของเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง พบว่า ชายต่างชาติคนดังกล่าว มีปัญหาสภาพจิตใจ เนื่องจากพบเอกสารการรักษาตัวที่โรงพยาบาลแห่งหนึ่ง และคาดว่าน่าจะมีอาการมึนเมาประกอบด้วย คาดว่าการก่อเหตุน่าจะหวังในเรื่องของทรัพย์สิน เมื่อเข้าไปแล้วไม่มีทรัพย์สินอะไรจึงออกไป

โดย อส.ได้ติดตามตัว และนำตัวส่งโรงพยาบาล เนื่องจากโดนกระจกบาด อย่างไรก็ตาม นายโสภณ กล่าวว่า หลังเกิดเหตุ ได้สั่งการให้เพิ่มมาตรการในการดูแลความปลอดภัยมากขึ้น ไม่เฉพาะในส่วนของศาลากลางเท่านั้น แต่รวมถึงสถานที่ราชการอื่นๆ ด้วย โดยเหตุที่เกิดขึ้น เป็นความผิดฐานบุกรุกสถานที่ราชการในยามวิกาล ซึ่งจะมีการดำเนินการคดีและดำเนินการตามกฎหมายอย่างเคร่งครัดต่อไป

เบื้องต้นยังไม่ได้มีการสอบปากคำ เนื่องจากยังอยู่ในขั้นตอนของการรักษาตัว โดยเจ้าหน้าที่ตำรวจกำลังดำเนินการ แต่ค่อนข้างชัดเจน เพราะมีบาดแผลที่ถูกกระจกบาด ทั้งนี้จะต้องมีการสืบสวนอย่างละเอียดอีกครั้ง