อว.ชวนเที่ยววันเด็ก 2567 ของรางวัลกว่า 70,000 ชิ้น

อว.ชวนเที่ยววันเด็ก 2567 ของรางวัลกว่า 70,000 ชิ้น

กระทรวง อว.จัดกิจกรรม วันเด็ก 2567 ยิ่งใหญ่ “ถนนสายวิทยาศาสตร์ เด็กช่างคิด วิทย์สร้างฝัน” 12 - 13 ม.ค.นี้ ทั่วประเทศ 23 หน่วยงานจับมือ 6 พันธมิตรภาคเอกชนระดมของขวัญ ของรางวัลกว่า 70,000 ชิ้นแจก

น.ส.ศุภมาส อิศรภักดี รมว.การอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) แถลงข่าวการจัดงาน “ถนนสายวิทยาศาสตร์ รับวันเด็กแห่งชาติ ประจำปี 2567” กล่าวว่า อว.ได้จัดเตรียมงานอย่างยิ่งใหญ่ หัวใจสำคัญของการจัดงานในปีนี้ คือการชวนน้อง ๆ มาเป็น “เด็กช่างคิด วิทย์สร้างฝัน”  

กิจกรรมที่นำมาจัดแสดงจะเน้นให้เด็กมีส่วนร่วม ได้ลงมือทำ ได้ทดลอง ได้ประดิษฐ์คิดค้นและหาคำตอบด้วยตนเอง 
งานจัดใน 3 สถานที่ ได้แก่ 

  • กระทรวง อว. ถ.โยธี ณ รอบๆ ลานพระรูปรัชกาลที่ 4 วันที่ 12-13 ม.ค. 
  • ศูนย์การค้าเดอะ สตรีท รัชดา ชั้น 5 วันที่ 12-14 ม.ค. 
  • องค์การพิพิธภัณฑ์วิทยาศาสตร์แห่งชาติ (อพวช.) หรือ NSM คลองห้า ปทุมธานี วันที่ 13 ม.ค.

ขณะเดียวกัน ยังมีการจัดงาน Coding Era : Play Fun Fest ซึ่งเป็นกิจกรรมเพื่อส่งเสริมการเรียนรู้ การเขียนโปรแกรมหรือโค้ดดิ้ง เพื่อพัฒนาศักยภาพคนไทยให้สามารถแข่งขันได้ในระดับสากล วันที่ 12 – 14 ม.ค.ที่เซ็นทรัลพระรามเก้า สำหรับในต่างจังหวัดก็มีสถาบันอุดมศึกษา หน่วยงานในกระทรวง อว. กว่า 51 สถาบัน 49 จังหวัด ร่วมกันจัดงานวันเด็กด้วย

งานถนนสายวิทยาศาสตร์ที่จัด ณ บริเวณกระทรวง อว. มีหน่วยงานมาร่วมจัดมากถึง 23 หน่วยงานรวมถึงสำนักงานวิจัยและพัฒนาการทางทหารกองทัพเรือที่เข้ามาร่วม โดยจัดเต็มพื้นที่ลานพระรูปรัชกาลที่ 4  

อว.ชวนเที่ยววันเด็ก 2567 ของรางวัลกว่า 70,000 ชิ้น

ไฮไลต์สำคัญ อาทิ ขบวนพาเหรดหุ่นยนต์หลายสิบตัว เช่น หุ่นยนต์กู้ภัย หุ่นยนต์กู้ภัยจิ๋ว หุ่นยนต์โซ่โม่ หุ่นยนต์ผสมยา หุ่นยนต์อัจฉริยะ “WALKIE” ซึ่งหุ่นยนต์เหล่านี้จะออกมาเล่นกับเด็กๆ อย่างใกล้ชิด ส่วนใครที่อยากเป็นจอมยุทธ์ ต้องไม่พลาดกับการแสดงเอ็งกอ การเพ้นท์หน้ากากเอ็งกอ

หรือสนุกเพลิดเพลินกับกิจกรรม Science for Fun ที่มีทั้งเกม และของเล่นวิทยาศาสตร์อีกมากมาย พร้อมยังมีกิจกรรม KidBright Formula Kids บังคับรถผ่านเขาวงกตและแข่งขันเตะฟุตบอลด้วยรถ Formula และการบังคับรถไร้คนขับให้ได้ตื่นเต้นกันอีกด้วย

“ที่สำคัญ ดิฉันจะเปิดห้องทำงานของดิฉัน เพื่อให้เด็กๆ และผู้ปกครองได้เข้าไปถ่ายรูปกับโต๊ะทำงานของรัฐมนตรี เผื่อว่าหนึ่งในนั้น อาจจะได้มาเป็นรัฐมนตรี อว. ในอนาคต และในฐานะที่เป็นทั้งรัฐมนตรีและเป็นคุณแม่ ก็อยากจะสร้างความทรงจำที่น่าประทับใจและมีคุณค่าผ่านงานวันเด็ก” น.ส.ศุภมาส กล่าว

อว.ชวนเที่ยววันเด็ก 2567 ของรางวัลกว่า 70,000 ชิ้น

การจัดงานในครั้งนี้ ยังได้รับการประสานความร่วมมือจากภาคเอกชน ผู้ใหญ่ใจดี หลายบริษัทที่มาช่วยเติมเต็มจินตนาการให้กับเด็กๆ โดยมีของรางวัลจากหน่วยงานต่างๆ ที่มาร่วมจัดงาน ซึ่งพร้อมขนของขวัญและของรางวัลมาแจกอีกกว่า 70,000 ชิ้น เช่น จักรยานสุดเฉี่ยว เช่น จักรยานเสือหมอบ จักรยานเสือภูเขา จักรยานเด็กดีไซน์สวย

พร้อมยังมีสกู๊ดเตอร์และเซิร์ฟสเก็ตสีสันสดใส ตุ๊กตาแสนน่ารัก รถบังคับวิทยุสุดเฟี้ยว อุปกรณ์เครื่องเขียน ยิ่งกว่านั้น ในงานวันเด็กที่ 13 ม.ค. คุณ “เอ ศุภชัย” จะนำทีมพี่ๆ ศิลปินดารา อาทิ น้องดล นภดล เลโอนาร์โด ซุนโด และ ทาฆิ อ่องลออ มาร่วมให้ความบันเทิงและมอบรางวัลให้เด็กๆ ที่กระทรวง อว. อีกด้วย 

วว. โชว์กิจกรรม “สถานีสีเขียว : นวัตกรรมเปลี่ยนขยะเป็นเงิน” 

สถาบันวิจัยวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งประเทศไทย  (วว.) ร่วมกิจกรรมถนนสายวิทยาศาสตร์ รับวันเด็กแห่งชาติ ปี 67 จัดกิจกรรมรักษ์โลกด้วยนวัตกรรม เพื่อส่งเสริมศักยภาพ น้องๆ หนูๆ ในโอกาสนี้ด้วย ผ่านกิจกรรม "สถานีสีเขียว ตอน  นวัตกรรม วว. เปลี่ยนขยะเป็นเงิน" และโชว์/สาธิต "ตู้อัจฉริยะ..รวบรวมและคัดแยกวัสดุรีไซเคิลแบบอัตโนมัติ"

อว.ชวนเที่ยววันเด็ก 2567 ของรางวัลกว่า 70,000 ชิ้น

น้อง ๆ และผู้ปกครองได้ร่วมสนุก  “แยกพลาสติกก่อนทิ้ง  รีไซเคิลต่อได้” และร่วมเล่นเกมรักษ์โลก อาทิ  เกมคิดส์ก่อนเท... แยกก่อนทิ้ง    เกมคิดส์รู้...คิดส์รักษ์  เกมรู้หรือไม่?...ขยะแต่ละชนิดใช้เวลาสลายตัวนานเท่าไร  โดย มุ่งหวังให้ความรู้ฝึกสมอง ต่อยอดความคิดจินตนาการ และสร้างแรงบันดาลใจนักวิทย์น้อยต่อไป 

สอวช.เปิดโลกแห่งศิลปะและจินตนาการ ในกิจกรรม “หนูน้อยนักออกแบบ”

สำนักงานสภานโยบายการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรมแห่งชาติ (สอวช.) ร่วมออกบูธกิจกรรมในงานถนนสายวิทยาศาสตร์ รับวันเด็กแห่งชาติ ประจำปี 2567 ในกิจกรรม “หนูน้อยนักออกแบบ” ที่เปิดโอกาสให้น้อง ๆ ได้ใช้ความคิดสร้างสรรค์ในการออกแบบแต่งแต้มสีสันตามจินตนาการลงบนกระเป๋าเป้สะพายหลัง

ที่นอกจากจะเป็นการเปิดโลกแห่งศิลปะและจินตนาการให้กับน้อง ๆ แล้ว ยังสามารถนำกระเป๋าเป้กลับไปใช้ประโยชน์แทนการใช้บรรจุภัณฑ์พลาสติกแบบครั้งเดียวทิ้งได้อีกด้วย ในบูธกิจกรรมยังมีช่วงตอบคำถามเพื่อชิงรางวัลสุดพิเศษจาก สอวช. ที่เตรียมไว้รอต้อนรับน้อง ๆ มากมาย 

อว.ชวนเที่ยววันเด็ก 2567 ของรางวัลกว่า 70,000 ชิ้น

เอ็นไอเอ "เปิดพื้นที่เติมฝันที่ฉันอยากเป็น...."

สำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติ (องค์การมหาชน) หรือ NIA ร่วมจัดงานถนนสายวิทยาศาสตร์ รับวันเด็กแห่งชาติ ประจำปี 2567 นำเสนอกิจกรรมหลัก ได้แก่
 1. การเรียนรู้ทักษะนวัตกรจาก STEAM4INNOVATOR ภายใต้ concept "I want to be (ฉันอยากเป็น...)" โดยจะพาน้อง ๆ เยาวชนไปสำรวจอาชีพในฝันของเด็กยุคใหม่ และเรียนรู้ทักษะนวัตกรที่ทุกอาชีพจำเป็นต้องมี! พร้อมร่วมสนุกกับเกมและลุ้นรับของรางวัลมากมาย 
2. กิจกรรม Paper plane และ Drone AI อัตโนมัติ  ที่จะมาเปิดประสบการณ์บินโดรน และกิจกรรมพับจรวดให้บินได้ไกล พร้อมเรียนรู้เทคนิคจากกลุ่มสตาร์ทอัพรุ่นใหม่ที่จะมาแนะเทคนิคสุดล้ำ สำหรับน้อง ๆ ที่สนใจเข้าสู่แวดวงอวกาศและอากาศยานไร้คนขับ  

กริชผกา บุญเฟื่อง ผู้อำนวยการสำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติ (องค์การมหาชน) หรือ NIA กล่าวว่า การพัฒนาทักษะนวัตกร ามารถเรียนรู้ได้ตั้งแต่ในระดับเยาวชน โดยเฉพาะในยุค Society 5.0 หรือยุคที่มีการควบรวมระหว่างโลกทางกายภาพ ซึ่งเป็นโลกที่มนุษย์ใช้ชีวิตผ่านประสาทสัมผัสทั้ง 5 เข้ากับโลกเสมือนที่เทคโนโลยีเข้ามามีบทบาทสำคัญต่อทุกด้านของชีวิตมนุษย์ เพื่อตอบสนองการใช้ชีวิตอย่างอัจฉริยะ

โดยมี AI (ปัญญาประดิษฐ์) และหุ่นยนต์ เป็นเทคโนโลยีสำคัญในการขับเคลื่อน เช่น การใช้โซเชียลมีเดียในการสื่อสาร การนำเทคโนโลยีมาใช้กับที่อยู่อาศัย รถยนต์ อุตสาหกรรมการเงิน และใช้กับวงการแพทย์

อว.ชวนเที่ยววันเด็ก 2567 ของรางวัลกว่า 70,000 ชิ้น

ซึ่งจะเห็นได้ว่าการนำเทคโนโลยีมาใช้ในชีวิตประจำวัน กลายเป็นสิ่งที่จำเป็นต่อการดำรงชีวิตในทุก ๆ ด้าน ดังนั้น ทักษะนวัตกรจึงมีความสำคัญกับเราทุกคนเป็นอย่างมาก และไม่ว่าจะประกอบอาชีพอะไรก็จำเป็นที่จะต้องมีทักษะเหล่านี้

วันเด็กแห่งชาติในปีนี้ NIA จึงได้ออกแบบกิจกรรมการเรียนรู้ทักษะนวัตกร ใน concept "I want to be (ฉันอยากเป็น...) เพื่อสร้างประสบการณ์ และความทรงจำแสนสนุกที่เต็มไปด้วยความรู้ให้กับเยาวชนรุ่นใหม่เพื่อเติบโตไปเป็นผู้ที่มีความรู้ความเข้าใจถึงการใช้ทักษะนวัตกรในการดำเนินชีวิตและประกอบอาชีพที่อยากเป็น

น้อง ๆ เยาวชนจะได้เรียนรู้ ทักษะนวัตกรที่จำเป็น ทั้งทักษะด้านความรู้ (Hard Skills ) และทักษะด้านอารมณ์ (Soft Skills) ได้แก่ ทักษะพัฒนาเรียนรู้สิ่งใหม่ ๆ ทักษะการคิดเป็นเหตุ-ผล การมีความพยายาม สู้! การมีแรงบันดาลใจ ทักษะการสังเกต ทักษะฝึกคิดสร้างสรรค์ มีจินตนาการ  รู้จักบูรณาการ ประยุกต์ใช้ การลงมือทำจริง

ทักษะการทำงานแบบทีมเวิร์ค ทักษะการรับมือแก้ปัญหา ทักษะการพูดคุยโน้มน้าว ผ่านเครื่องมือ STEAM4INNOVATOR ซึ่งเป็นแนวทางจัดการเรียนรู้ที่มุ่งเน้นกระบวนการให้เยาวชนสามารถสร้างสรรค์ผลงาน เพื่อก้าวไปสู่การเป็นนวัตกร บนพื้นฐานของ STEAM : วิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี วิศวกรรม ศิลปะ และคณิตศาสตร์

และมีมิติการนำแนวความคิดเชิงนวัตกรรมมาทำเป็นธุรกิจนวัตกรรม ที่สอดแทรกเข้าไปในกิจกรรมต่าง ๆ ทั้ง ปาแผ่นป้าย จับคู่อาชีพกับทักษะ และการนำไปใช้ สร้างสรรค์ไอเดียผ่านใบงาน พร้อมลุ้นรับของรางวัลมากมาย.