สมาคมผู้เลี้ยงสุกร ส่งหนังสือปรับขึ้นราคาหมู เป็น 80 บาท/กก. ก่อนตรุษจีน

สมาคมผู้เลี้ยงสุกร ส่งหนังสือปรับขึ้นราคาหมู เป็น 80 บาท/กก. ก่อนตรุษจีน

สมาคมผู้เลี้ยงสุกรแห่งชาติ ออกหนังสือแนวทางปฏิบัติถึง 9 องค์กร ปรับขึ้นราคาหมูหน้าฟาร์ม เป็น 80 บาทต่อกิโลกรัมก่อนตรุษจีนนี้ เพื่อให้สอดคล้องกับต้นทุน และช่วยผู้เลี้ยงสุกรฝ่าวิกฤตหมูเถื่อน

นายสิทธิพันธ์ ธนาเกียรติภิญโญ นายกสมาคมผู้เลี้ยงสุกรแห่งชาติ ออกหนังสือแนวทางปฏิบัติ หลังจากการ เมื่อวันที่ 4 มกราคม 2567 ที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ร้อยเอกธรรมนัส พรหมเผ่า เป็นประธานการประชุม เพื่อหาแนวทางแก้ปัญหาความเดือดร้อนของผู้เลี้ยงสุกร จากการขายสุกรมีชีวิตต่ำกว่าต้นทุนการผลิตมาเป็นเวลากว่า 10 เดือน โดยที่ประชุมมีความเห็นไปในแนวทางเดียวกัน คือ ต้องดูแลผู้ผลิตต้นทางไม่ให้เกิดความเสียหายอีกต่อไป  โดยปรับระดับราคาตามโครงสร้างต้นทุนสุกรขุนมีชีวิต ณ น้ำหนักขายที่ประมาณ 100 กิโลกรัม โดยปัจจุบันอยู่ที่ประมาณ 80 บาทต่อกิโลกรัม  แบบค่อยเป็นค่อยไป สำหรับ กลุ่ม 9 บริษัทยักษ์ใหญ่ ด้าน ผลิตอาหารสัตว์ การเลี้ยงสัตว์ และการผลิตอาหารที่มี ฟาร์มครบวงจรรวมถึง ห้างค้าส่ง ค้าปลีก ประกอบด้วย

  1. บริษัท ซีพี แอ็กซ์ตร้า จำกัด (มหาชน)
  2. บริษัท เซ็นทรัล ฟู้ด โฮลเซลล์ จำกัด
  3. บริษัท เดอะมอลล์ กรุ๊ป จำกัด
  4. บริษัท ไทยฟู้ดส์ กรุ๊ป จำกัด (มหาชน)
  5. บริษัท เบทาโกรเกษตรอุตสาหกรรม จำกัด
  6. บริษัท บิ๊กซี ซุปเปอร์เซ็นเตอร์ จำกัด (มหาชน)
  7. บริษัท เอก-ชัย ดิสทริบิวชั่น ซิสเทม จำกัด
  8. บริษัท ฟู้ดแลนด์ ซุปเปอร์มาร์เก็ต จำกัด
  9. บริษัท วี.ซี.มีท จำกัด

สำหรับข้อมูลเนื้อหาในหนังสือฉบับนี้ ระบุว่า กลุ่มผู้เลี้ยงสุกรทั้งประเทศเห็นชอบให้แจ้งกลุ่มผู้ค้าส่งค้าปลีกผู้ค้าส่งสุกรเข้าห้างผู้ค้าสุกรหน้าฟาร์มและฟาร์มเกษตรกรให้ปรับฐานระดับราคา ดังนี้

1. ในวันที่ 10 มกราคม 2567 ผู้เลี้ยงสุกรทั้งประเทศ จะขอปรับฐานราคาสุกรมีชีวิตหน้าฟาร์ม ในขั้นแรกที่ 68-74 บาทต่อกิโลกรัม (จากราคาเป้าหมายตามต้นทุนการผลิต ที่ 80 บาทต่อกิโลกรัม เพื่อเป็นเกณฑ์กำหนดราคาขายสุกรมีชีวิตในวันพระถัดไป)

2. ส่วนห้างค้าส่ง ค้าปลีก และผู้ค้าส่งชิ้นส่วนสุกรเข้าห้าง กำหนดราคาชิ้นส่วนเนื้อสุกรตามโครงสร้างต้นทุนการผลิตสุกรมีชีวิตน้าฟาร์ม ตามข้อ 1

3. จากระดับราคาในข้อ 2 จะทำให้ห้างค้าส่ง ค้าปลีก ใช้เป็นเกณฑ์ในการกำหนดราคาจำหน่ายปลีกชิ้นส่วนต่างๆ ให้สอดคล้องตลอดห่วงโซ่การผลิต

โดยสมาคมผู้เลี้ยงสุกรแห่งชาติขอให้ฟาร์มครบวงจร ห้างค้าส่ง ห้างค้าปลีก เริ่มต้นผลักดันราคาสุกรขุนหน้าฟาร์มตั้งแต่วันที่ 10 มกราคมเป็นต้นไป ให้เข้าสู่ต้นทุนแบบค่อยเป็นค่อยไป โดยคาดว่าจะเข้าถึงต้นทุนได้ที่ 80 บาทต่อกิโลกรัม ได้ก่อนตรุษจีนวันที่ 10 กุมภาพันธ์

สมาคมผู้เลี้ยงสุกร ส่งหนังสือปรับขึ้นราคาหมู เป็น 80 บาท/กก. ก่อนตรุษจีน