จับแก๊งหลอกกดหัวใจให้สินค้าเพิ่มยอดรีวิว เหยื่อโดนไป 4 แสน

จับแก๊งหลอกกดหัวใจให้สินค้าเพิ่มยอดรีวิว เหยื่อโดนไป 4 แสน

ตำรวจจับแก๊งหลอกกดหัวใจให้สินค้าเพิ่มยอดรีวิว ในแพลตฟอร์มขายสินค้าออนไลน์ชื่อดัง เหยื่อโดนไป 4 แสน

กรณีจับเครือข่ายหลอกกดหัวใจ เหยื่อโดนไปกว่า 4 แสน สืบเนื่องจาก เมื่อวันที่ 18 พฤศจิกายน 2566 เวลาประมาณ 18.00 น. ผู้เสียหายได้ใช้โทรศัพท์มือถือเข้าเว็บไซต์เพื่อดูแพลตฟอร์มขายสินค้าออนไลน์ชื่อดังเจ้าหนึ่ง

พบประกาศโฆษณาของมิจฉาชีพเชิญชวนให้ร่วมลงทุน จึงเกิดความสนใจและได้กดลิงก์เข้าไปดู พบข้อความชักชวนให้เข้าร่วมทำภารกิจร่วมลงทุน โดยจะได้ส่วนแบ่งผลกำไรเป็นค่าคอมมิชชั่นภายใน 10 นาที จึงหลงเชื่อร่วมลงทุน

โดยมิจฉาชีพใช้วิธีให้ลูกค้ากดสั่งสินค้าลงตะกร้าพร้อมกับให้โอนเงิน จากนั้นให้กดหัวใจให้สินค้าดังกล่าวเพื่อเป็นการเพิ่มยอดรีวิว โดยครั้งแรก ผู้เสียหายได้โอนเงินไปยังบัญชีค้นร้ายจำนวน 300 บาท ต่อมาภายในวันเดียวกัน พบว่าในแพลตฟอร์มปลอมที่มิจฉาชีพสร้างขึ้นมียอดเงินโชว์ผลกำไรพร้อมทุนคืนมา รวมจำนวน 700 บาท จึงเชื่อว่าได้เงินตอบแทนจริง

จากนั้นจึงโอนเงินไปยังบัญชีมิจฉาชีพอีกจำนวน 20 ครั้ง รวมเป็นเงินจำนวน 417,566 บาท หลังจากที่ผู้เสียหายได้โอนเงินไปครบตามภารกิจแล้ว ปรากฏว่าไม่สามารถถอนเงินทุนและกำไรออกมาได้จริง จึงเชื่อว่าถูกหลอกลวง จึงได้มาร้องทุกข์ต่อ พนักงานสอบสวน กก.3 บก.สอท.3 เพื่อให้ดำเนินคดีกับมิจฉาชีพดังกล่าว

กระทั่ง พล.ต.ท.วรวัฒน์ วัฒน์นครบัญชา ผบช.สอท. ได้มอบหมายให้ บก.สอท.3 จัดเจ้าหน้าที่ตำรวจรวบรวมพยานหลักฐานออกหมายจับผู้ร่วมกระทำผิดที่เกี่ยวข้อง จนสามารถขออำนาจศาลออกหมายจับผู้ต้องหาได้หลายราย

ต่อมา เมื่อช่วงเย็นของวันที่ 5 ม.ค. 67 ว่าที่ พ.ต.อ.อดิชาต อมรประดิษฐ ผกก.วิเคระห์ข่าวและเครื่องมือพิเศษ บก.สอท.3 ได้ส่งเจ้าหน้าที่ตำรวจในสังกัดเข้าจับกุม นายศุภฤกษ์ (ขอสงวนนามสกุล ) อายุ 37 ปี ตามหมายจับของศาลจังหวัดพล ในข้อหา

  • ร่วมกันฉ้อโกงประชาชน โดยทุจริต หรือโดยหลอกลวง
  • ร่วมกันนำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์ที่บิดเบือนหรือปลอม ไม่ว่าทั้งหมดหรือบางส่วน หรือข้อมูลคอมพิวเตอร์อันเป็นเท็จ โดยประการที่น่าจะเกิดความเสียหายแก่ประชาชน
  • ร่วมกันฟอกเงิน

โดยจับกุมผู้ต้องหาได้ที่บริเวณริมถนนหน้าบ้านหลังหนึ่ง ในพื้นที่หมู่ 2 ต.เขาพระงาม อ.เมืองลพบุรี จว.ลพบุรี

พล.ต.ท.วรวัฒน์ วัฒน์นครบัญชา ผบช.สอท พล.ต.ต.สถิตย์ พรมอุทัย ผบก.สอท.3 ว่าที่ พ.ต.อ.อดิชาต อมรประดิษฐ ผกก.วิเคราะห์ข่าวและเครื่องมือพิเศษ บก.สอท.3 สั่งการให้ชุดจับกุม นำโดย พ.ต.ท.วีระศักดิ์ แก้วเนียม รอง ผกก.วิเคราะห์ข่าวและเครื่องมือพิเศษ บก.สอท.3, พ.ต.ท.เลอศักดิ์ พิเชษฐไพบูลย์ และ พ.ต.ต.ธวัช ทุเครือ สว.กก.วิเคราะห์ข่าวฯ พร้อมชุดสืบสวนร่วมกันจับกุม