ระดับน้ำ 'แม่น้ำปัตตานี' มีแนวโน้มลดลง หลังไม่มีฝนตกหนักในรอบ 24 ชม.

ระดับน้ำ 'แม่น้ำปัตตานี' มีแนวโน้มลดลง หลังไม่มีฝนตกหนักในรอบ 24 ชม.

กอนช. เร่งคลี่คลายน้ำท่วมใต้ตามนโยบาย “รองนายกฯ สมศักดิ์” ด้านศูนย์บริหารจัดการน้ำส่วนหน้าฯภาคใต้และคณะทำงานฯเขื่อนลางบาง มีมติปรับลดการระบายเขื่อนบางลางช่วยลดพื้นที่น้ำท่วม ต.ปะกาฮารัง จ.ปัตตานี ขณะที่ระดับน้ำในแม่น้ำปัตตานีมีแนวโน้มลดลง

วันนี้ (3 ม.ค. 67) ดร.สุรสีห์ กิตติมณฑล เลขาธิการสำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ (สทนช.) ในฐานะรองผู้อำนวยการกองอำนวยการน้ำแห่งชาติ (กอนช.) เปิดเผยว่า จากการติดตามสภาพอากาศและสถานการณ์น้ำในพื้นที่ภาคใต้อย่างใกล้ชิดตามนโยบายของ นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะผู้อำนวยการ กอนช. พบว่า ในรอบ 24 ชั่วโมงที่ผ่านมา บริเวณพื้นที่ภาคใต้ไม่พบฝนตกหนักปริมาณมากกว่า 90 มิลลิเมตร

 

อย่างไรก็ตาม ปัจจุบันยังมีสถานการณ์น้ำล้นตลิ่งในแม่น้ำปัตตานี ณ สถานีวัดน้ำ X.275 บ้านบริดอ อ.เมืองปัตตานี จ.ปัตตานี มีระดับน้ำสูงกว่าตลิ่ง 0.44 เมตร ทั้งนี้ ระดับน้ำมีแนวโน้มลดลง ขณะเดียวกัน ยังมีจุดที่ต้องเฝ้าระวังน้ำล้นตลิ่งในแม่น้ำปัตตานี ณ สถานีวัดน้ำ X.10A สะพานเดชานุชิต อ.เมืองปัตตานี จ.ปัตตานี โดยปัจจุบันระดับน้ำยังคงต่ำกว่าตลิ่ง 0.62 เมตร และมีแนวโน้มลดลง

“ล่าสุดได้มีการประชุมร่วมกันของคณะทำงานศูนย์บริหารจัดการน้ำส่วนหน้าในพื้นที่เสี่ยงอุทกภัยภาคใต้และคณะทำงานบริหารจัดการเขื่อนบางลาง เพื่อเร่งแก้ไขปัญหาในพื้นที่ที่ยังคงประสบปัญหาน้ำท่วม โดยได้มีมติให้ลดอัตราการระบายน้ำของเขื่อนบางลางลง จาก 18 ล้านลูกบาศก์เมตร (ลบ.ม.) ต่อวัน เป็น 12 ล้าน ลบ.ม. ต่อวัน โดยได้เริ่มลดการระบายตั้งแต่ช่วงบ่ายวานนี้ (2 ม.ค. 67) ให้เหลืออยู่ในอัตรา 15.42 ล้าน ลบ.ม. ต่อวัน และจะปรับลดลงเป็น 12 ล้าน ลบ.ม. ต่อวัน ภายในวันนี้ ซึ่งการลดการระบายน้ำของเขื่อนบางลางจะส่งผลให้เขื่อนปัตตานีสามารถหน่วงน้ำได้มากขึ้น ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการลดพื้นที่น้ำท่วมในเขต ต.ปะกาฮารัง จ.ปัตตานี

พร้อมกันนี้ กอนช. จะบูรณาการหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในการบริหารจัดการน้ำเพื่อเร่งคลี่คลายสถานการณ์อุทกภัยในพื้นที่ภาคใต้ให้กลับเข้าสู่สภาวะปกติโดยเร็วที่สุด ควบคู่ไปกับการให้ความช่วยเหลือและฟื้นฟูเยียวยาประชาชนผู้ได้รับผลกระทบ รวมทั้งจะมีการติดตามเฝ้าระวังเพื่อประเมินวิเคราะห์ความเสี่ยงในพื้นที่ต่าง ๆ อย่างต่อเนื่อง โดย กอนช. จะมีการประชุมเป็นประจำทุกสัปดาห์เพื่อติดตามสถานการณ์และความก้าวหน้าการดำเนินงานของหน่วยงานต่าง ๆ จนกว่าจะกลับเข้าสู่สภาวะปกติ ตามที่รองนายกรัฐมนตรี (นายสมศักดิ์ เทพสุทิน) ได้มอบหมาย” ดร.สุรสีห์ กล่าว