สั่งให้ออกแล้ว! จนท.หน่วยพิทักษ์ฯ อ่าวมาหยา ก่อเหตุยิงกันในบ้านพัก

สั่งให้ออกแล้ว! จนท.หน่วยพิทักษ์ฯ อ่าวมาหยา ก่อเหตุยิงกันในบ้านพัก

อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติฯ สั่งให้ออกไว้ก่อน เหตุเจ้าหน้าที่หน่วยพิทักษ์อุทยานแห่งชาติ พพ.5 (อ่าวมาหยา) ทะเลาะวิวาทจนถึงขั้นยิงกันบาดเจ็บ ระบุสาเหตุเกิดจากความโกรธเคืองส่วนตัว ยืนยันไม่ได้เมาเหล้า

วันนี้ (2 ม.ค. 67) นายอรรถพล เจริญชันษา อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช กล่าวว่า ได้รับรายงานจาก นายยุทธพงค์ ดำศรีสุข หัวหน้าอุทยานแห่งชาติหาดนพรัตน์ธารา-หมู่เกาะพีพี ว่า เมื่อเวลา 10.00 น. วันนี้ (2 ม.ค.67) เกิดเหตุเจ้าหน้าที่ปฏิบัติงานประจำหน่วยพิทักษ์อุทยานแห่งชาติที่ พพ.5 (อ่าวมาหยา) ทะเลาะวิวาทกันเอง โดยมีการใช้อาวุธปืนพกสั้นยิงภายในโซนบ้านพักเจ้าหน้าที่ (โรงครัว) มีผู้ได้รับบาดเจ็บ 1 นาย ชื่อ นายอนุวัฒน์ พนักงานจ้างเหมาปฏิบัติงาน อายุ 26 ปี ถูกยิงบริเวณช่องท้องและต้นขา เจ้าหน้าที่ช่วยกันนำส่งโรงพยาบาลเกาะพีพี ส่วนผู้ก่อเหตุชื่อ นายณัฐวุฒิ พนักงานจ้างเหมา อายุ 28 ปี โดยทั้งสองคนเป็นเพื่อนสนิทกันตั้งแต่ก่อนเข้าปฏิบัติงาน โดยปฏิบัติงานที่หน่วยดังกล่าวมาประมาณ 1 ปีเศษ

สั่งให้ออกแล้ว! จนท.หน่วยพิทักษ์ฯ อ่าวมาหยา ก่อเหตุยิงกันในบ้านพัก
 

จากการตรวจสอบเบื้องต้น สาเหตุการทะเลาะในเรื่องส่วนตัวเกี่ยวกับการพูดจา ตั้งแต่คืนวันที่ 1 มกราคม 2566 จนกระทั่งเวลา 10.00 น. วันที่ 2 มกราคม 2567 ได้ทะเลาะกัน จนมีเหตุใช้อาวุธปืนยิงกัน 2 นัด

สำหรับอาการผู้บาดเจ็บ ขณะนำตัวส่งโรงพยาบาล มีอาการรู้สึกตัวดี สามารถเดินประคองไปยังท่าเทียบเรือ ขณะเกิดเหตุมีนักท่องเที่ยวเข้าไปท่องเที่ยวบริเวณอ่าวมาหยา นักท่องเที่ยวทั้งหมดไม่มีการแตกตื่นหรือตกใจ การท่องเที่ยวภายในเกาะสามารถดำเนินการได้ปกติ

ทั้งนี้ อุทยานแห่งชาติหาดนพรัตน์ธารา-หมู่เกาะพีพี ได้ประสานงานผู้กำกับการสถานีตำรวจภูธรเกาะพีพี ให้จัดเจ้าหน้าที่ตำรวจเข้าร่วมตรวจสอบพื้นที่ โดยผู้ก่อเหตุรอมอบตัวในที่เกิดเหตุ จากนั้นจึงนำตัวส่งสถานีตำรวจภูธรเกาะพีพี เพื่อดำเนินการตามกฎหมาย

สั่งให้ออกแล้ว! จนท.หน่วยพิทักษ์ฯ อ่าวมาหยา ก่อเหตุยิงกันในบ้านพัก
 

สำหรับหน่วยพิทักษ์อุทยานแห่งชาติที่ พพ.5 (อ่าวมาหยา) มีเจ้าหน้าที่ปฏิบัติงานประจำหน่วย ปัจจุบัน 24 คน ลูกจ้างประจำ 1 คน พนักงานราชการ 2 คน ลูกจ้างชั่วคราว 21 คน โดยให้ความสำคัญในการคัดเลือกเจ้าหน้าที่เข้ามาปฏิบัติงาน โดยเฉพาะการตรวจสอบประวัติอาชญากรรมและยาเสพติด โดยมีการสุ่มตรวจยาเสพติดเป็นประจำ ตามนโยบายกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช จากการตรวจสอบที่ผ่านมา ทั้งสองคนยังไม่พบการใช้สารเสพติดแต่อย่างใด

นอกจากนี้ยังเน้นย้ำการปฏิบัติงานด้วยความรักความสามัคคีในลักษณะครอบครัว เพื่อบริหารการปฏิบัติงานไม่ให้มีความขัดแย้ง โดยหัวหน้าหน่วยพิทักษ์ฯ ได้พูดคุยและมอบหมายงานในทุกเช้าหลังเคารพธงชาติ เพื่อให้การปฏิบัติงานเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ

นายอรรถพล กล่าวว่า ทั้งนี้ นายยุทธพงค์ ดำศรีสุข หัวหน้าอุทยานแห่งชาติ พร้อมนายอดิศักดิ์ เหงี่ยมสระน้อย ผู้ช่วยหัวหน้าอุทยานฯ พร้อมเจ้าหน้าที่อยู่ระหว่างลงพื้นที่ประสานงานตรวจสอบร่วมกับทางเจ้าหน้าที่ตำรวจ แต่เบื้องต้น ได้สั่งการให้ นายณัฐวุฒิ ผู้ก่อเหตุออกไว้ก่อน