ราชกิจจาฯ กฎกระทรวง ลด 'ค่าโอน-จดจำนอง' บ้าน-คอนโด 2567

ราชกิจจาฯ กฎกระทรวง ลด 'ค่าโอน-จดจำนอง' บ้าน-คอนโด 2567

ราชกิจจานุเบกษา เผยแพร่ กฎกระทรวง กำหนดค่าธรรมเนียมการจดทะเบียนสิทธิและนิติกรรมสำหรับการโอนและการจำนองจากการซื้อชายอสังหาริมทรัพย์ ลด "ค่าโอน-จดจำนอง" บ้าน-คอนโด ต่อไปอีก 1 ปี ค่าโอนลดเหลือ1% ค่าจดทะเบียนจำนอง ลดเหลือ 0.01% มีผลบังคับใช้ถึงวันที่ 31 ธันวาคม 2567

เว็บไซต์ราชกิจจานุเบกษา ได้เผยแพร่ กฎกระทรวง 2 ฉบับ กำหนดค่าธรรมเนียมการจดทะเบียนสิทธิและนิติกรรมสำหรับการโอนและการจำนองจากการซื้อชายอสังหาริมทรัพย์เพื่อสนับสนุนและบรรเทาภาระให้แก่ประชาชนที่ต้องการมีที่อยู่อาศัยเป็นของตนเอง พ.ศ. 2566

โดยเป็นที่อยู่อาศัยประเภทบ้านเดี่ยว บ้านแฝด หรือบ้านแถว หรืออาคารพาณิชย์ หรือที่ดินพร้อมอาคาร รวมถึงอาคารชุดหรือคอนโดฯ ซึ่งมีราคาซื้อขายและราคาประมินทุนทรัพย์ไม่เกินสามล้านบาท และวงเงินจำนองไม่เกินสามล้านบาท ลงนามโดยนายอนุทิน ชาญวีรกูลรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย

สำหรับเหตุผลในการประกาศใช้กฎกระทรวงฉบับนี้ โดยที่รัฐบาลมีนโยบายสนับสนุนให้ประชาชนมีที่อยู่อาศัยเป็นของตนเองและเสริมสร้างความเข้มแข็งให้แก่ธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ สมควรกำหนดค่าธรรมเนียมการจดทะเบียนสิทธิและนิติกรรมเกี่ยวกับการซื้อขายอสังหาริมทรัพย์ที่เป็นอาคารที่อยู่อาศัยหรืออาคารพาณิชย์ หรือที่ดินพร้อมอาคารดังกล่าวเป็นกรณีพิเศษ จึงจำเป็นต้องออกกฎกระทรวงนี้

ทั้งนี้ สาระสำคัญของกฎกระทรวงฉบับดังกล่าวคือคือการขยายเวลามาตรการลดค่าธรรมเนียมจดทะเบียนสิทธิและนิติกรรมสำหรับที่อยู่อาศัย ปี 2567 มีวัตถุประสงค์เพื่อสนับสนุนและบรรเทาภาระให้แก่ประชาชนที่ต้องการมีที่อยู่อาศัยเป็นของตนเอง ส่งเสริมการซื้อขายอสังหาริมทรัพย์เพื่อสร้างความมั่นคงในทางเศรษฐกิจ รวมถึงช่วยรักษาระดับกิจกรรมทางเศรษฐกิจในภาคอสังหาริมทรัพย์และธุรกิจที่เกี่ยวเนื่องกับภาคอสังหาริมทรัพย์
 

ส่วนรายละเอียด คือ ลดค่าจดทะเบียนโอนอสังหาริมทรัพย์จากเดิม 2% เหลือ 1% และค่าจดทะเบียนการจำนองอสังหาริมทรัพย์จากเดิม 1% เหลือ 0.01% (เฉพาะการโอนและจดจำนองในคราวเดียวกัน) โดยให้มีผลใช้บังคับใช้จนถึงวันที่ 31 ธันวาคม พ.ศ. 2567

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ก่อนหน้า รัฐบาลของนายเศรษฐา ทวีสิน ได้มีมติครม. เมื่อวันที่ 26 ธันวาคม 2566 ต่ออายุมาตรการกระตุ้นอสังหาริมทรัพย์ออกไปอีก 1 ปี โดยให้มีผลบังคับถึงวันที่ 31 ธันวาคม 2567

สาระสำคัญ คือค่าโอน 2% ลดเหลือ 1% หรือภาระค่าใช้จ่ายภาษีโอนจากล้านละ 20,000 บาท ลดเหลือล้านละ 10,000 บาท

อีกรายการคือค่าจดจำนอง (กรณีขอสินเชื่อจากสถาบันการเงิน) 1% ลดเหลือ 0.01% หรือภาระค่าใช้จ่ายจดจำนอง จากล้านละ 10,000 บาท ลดเหลือล้านละ 100 บาทเท่านั้น

ราชกิจจาฯ กฎกระทรวง ลด \'ค่าโอน-จดจำนอง\' บ้าน-คอนโด 2567 ราชกิจจาฯ กฎกระทรวง ลด \'ค่าโอน-จดจำนอง\' บ้าน-คอนโด 2567