ประกาศงดเดินรถไฟสายใต้ 12 ขบวน ช่วงวันหยุดปีใหม่ เหตุน้ำท่วม

ประกาศงดเดินรถไฟสายใต้ 12 ขบวน ช่วงวันหยุดปีใหม่ เหตุน้ำท่วม

เร่งซ่อมแซมรางที่เสียหายจากผลกระทบจากฝนตกหนัก พร้อมประกาศงดเดินรถไฟสายใต้ 12 ขบวน ช่วงวันหยุดปีใหม่ เหตุจากผลกระทบน้ำท่วม นราธิวาส ยะลา และปัตตานี

วันนี้ 31 ธันวาคม 2566 ผู้สื่อข่าวรายงานบรรยากาศที่สถานีรถไฟตันหยงมัส อ.ระแงะ จ.นราธิวาส ผู้โดยสารค่อนข้างเงียบเหงา เนื่องจากการรถไฟมีการประกาศเรื่องการหยุดเดินรถไฟชั่วคราว ระหว่างวันที่ 29 ธ.ค. 66 – 2 ม.ค. 67 เนื่องจากสถานการณ์ฝนตกหนักหลายจังหวัดในพื้นที่จังหวัดนราธิวาส ยะลา และปัตตานี ทำให้เกิดน้ำท่วมเฉียบพลันและน้ำป่าไหลหลาก

ส่งผลให้รางรถไฟได้รับความเสียหายต้องเร่งทรุดลงทำการซ่อมแซม รางรถไฟให้มีประสิทธิภาพ ให้กลับมาใช้งานได้ตามปกติการรถไฟฯ จึงมีความจำเป็นต้องประกาศปิดทางในเส้นทาง ช่วงระหว่างสถานีรถไฟยะลา – สถานีรถไฟสุไหงโก-ลก เพื่อให้เหมาะสมกับสถานการณ์และความปลอดภัยในการเดินทางของผู้โดยสาร ซึ่งคาดการณ์จะแล้วเสร็จในอีก 20 วัน

จากเหตุการณ์ดังกล่าวส่งผลกระทบดังกล่าวจะทำให้ต่อผู้โดยสารที่เดินทางมากับขบวนท้องถิ่นรถในเส้นทางสายใต้ ต้องหยุดรอการเปิดทาง จำนวน 12 ขบวน โดยขบวนรถไฟทุกขบวนเริ่มต้นทางที่สถานียะลาและสิ้นสุดปลายทางสถานียะลา เนื่องจากเส้นทางรถไฟช่วงระหว่างสถานีบาลอ-สถานีสุไหงโก-ลกได้รับความเสียหายจากอุทกภัย

ประกาศงดเดินรถไฟสายใต้ 12 ขบวน ช่วงวันหยุดปีใหม่ เหตุน้ำท่วม

สำหรับผู้โดยสารที่ซื้อตั๋วขบวนรถไฟ เช่น ไปด้านเหนือรถเร็วขบวน 172 รถด่วนพิเศษ ขบวน 38 ปลายทางสถานีสุไหงโก-ลก-กรุงเทพอภิวัฒน์ เริ่มตั้งแต่วันที่ 29 ธันวาคม 2566 การรถไฟฯได้จัดอำนวยความสะดวกให้มีการขนถ่ายผู้โดยสารโดยรถบัสไปส่งที่สถานีรถไฟยะลา โดยให้ผู้โดยสารสามารถรอรถบัสที่สถานีตามที่ระบุในตั๋วโดยสาร

ส่วนในกรณีผู้ที่มีตั๋วโดยสารที่เดินทางในห้วงนี้ หากมีความประสงค์จะยกเลิกการเดินทาง สามารถมาคืนตั๋วโดยสารที่สถานีรถไฟใกล้บ้าน ภายในระยะเวลาไม่เกิน 20 วัน นับจากวันเดินทาง โดยจะได้รับเงินสดคืนเต็มจำนวน แต่ในกรณีซื้อตั๋วโดยสารออนไลน์ให้มาเขียนคำร้องที่สถานีรถไฟใกล้บ้านเพื่อรับเงินคืนผ่านบัตรเครดิต

สำหรับรถไฟขบวนท้องถิ่น ยังงดเดินรถต้นทางและปลายสถานีรถไฟสุไหงโก-ลกทุกขบวน ผู้ที่มีความประสงค์จะเดินทางในขบวนท้องถิ่น สามารถใช้บริการได้ที่สถานีรถไฟยะลา

ทั้งนี้ ปัจจุบันยังไม่มีการยืนยันน่าจะสามารถเปิดเดินรถจากสถานีรถไฟสุไหงโก-ลก-สถานีรถไฟยะลาได้เมื่อใด เนื่องจากต้องรอการประเมินความเสียหายและการซ่อมบำรุงทางให้แล้วเสร็จเสียก่อน โดยผู้โดยสารตั้งแต่สถานีตันหยงมัส-รามัน จะมีรถบัสขนถ่ายจะเข้าไปรับ-ส่งที่สถานีมะรือโบ-รือเสาะ-รามันปลายทางสถานีรถไฟยะลา แต่สำหรับผู้โดยสารที่ไม่สะดวกในการเดินทางสามารถคืนเงินได้เต็มราคาได้ทุกสถานี

อย่างไรก็ตาม จากสถานการณ์น้ำท่วม รถไฟหยุดวิ่ง ยังส่งผลกระทบต่อการเดินทางในช่วงปีใหม่ 2567 เพราะส่วนใหญ่ประชาชนยังคงใช้รถไฟในการเดินทางเป็นส่วนใหญ่ ถึงแม้ว่าเส้นทางที่น้ำลดแล้วก็ตาม แต่ด้วยสถานการณ์น้ำท่วมที่ทำให้รถเสียจำนวนหลายคัน ก็จำเป็นต้องยกเลิกการเดินทางเช่นกัน