พยากรณ์อากาศล่วงหน้า 7 วัน โบกมือบอกลาอากาศเย็น - ใต้ ฝนตกหนัก

พยากรณ์อากาศ ล่วงหน้า 7 วัน กรมอุตุฯ เผยอุณหภูมิสูงขึ้น - มีฝนหลังปีใหม่

พยากรณ์อากาศล่วงหน้า 7 วัน โบกมือบอกลาอากาศเย็น ไทยอุณหภูมิสูงขึ้น กับมีหมอกในตอนเช้า ภาคใต้ ยังคงมีฝนตกหนักบางแห่ง

รายงานสภาพอากาศอีก 7 วันข้างหน้า จาก "กรมอุตุนิยมวิทยา" ระบุ "พยากรณ์อากาศ" ระหว่างวันที่ 28 ธันวาคม 2566 – 3 มกราคม 2567 คาดการณ์ว่า

ในช่วงวันที่ 28 ธ.ค. 66 – 1 ม.ค. 67 บริเวณความกดอากาศสูงหรือมวลอากาศเย็นกำลังค่อนข้างแรงที่ปกคลุมประเทศไทยและทะเลจีนใต้มีกำลังอ่อนลง ลักษณะเช่นนี้ทำให้บริเวณดังกล่าวมีอุณหภูมิสูงขึ้น กับมีหมอกในตอนเช้า โดยภาคเหนือและภาคตะวันออกเฉียงเหนือยังคงมีอากาศเย็นถึงหนาวในตอนเช้า ส่วนภาคกลางและภาคตะวันออกมีอากาศเย็น

ส่วนส่วนในช่วงวันที่ 2 – 3 ม.ค. 67 บริเวณความกดอากาศสูงหรือมวลอากาศเย็นกำลังปานกลางอีกระลอกหนึ่งจากประเทศจีนจะแผ่ลงมาปกคลุมภาคเหนือและภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ลักษณะเช่นนี้ทำให้บริเวณดังกล่าวมีอุณหภูมิลดลง กับมีลมแรง

ในช่วงวันที่ 28 ธ.ค. 66 – 1 ม.ค. 67 มรสุมตะวันออกเฉียงเหนือที่พัดปกคลุมอ่าวไทยและภาคใต้จะเริ่มมีกำลังอ่อนลง แต่ยังคงทำให้ภาคใต้ตอนล่างยังคงมีฝนตกหนักบางแห่ง คลื่นลมบริเวณอ่าวไทยตอนล่างมีกำลังปานกลาง โดยบริเวณอ่าวไทยตอนล่างมีคลื่นสูงประมาณ 2 เมตร บริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองคลื่นสูงมากกว่า 2 เมตร

ส่วนในช่วงวันที่ 2 – 3 ม.ค. 67 มรสุมตะวันออกเฉียงเหนือที่พัดปกคลุมอ่าวไทยและภาคใต้จะเริ่มมีกำลังแรงขึ้น ทำให้คลื่นลมบริเวณอ่าวไทยตอนล่างเริ่มมีกำลังแรงขึ้น โดยบริเวณอ่าวไทยตอนล่างมีคลื่นสูง 2 - 3 เมตร บริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองคลื่นสูงมากกว่า 3 เมตร

  • ข้อควรระวัง

ขอให้ประชาชนบริเวณประเทศไทยดูแลรักษาสุขภาพเนื่องจากสภาพที่เปลี่ยนแปลง และระมัดระวังในการสัญจรผ่านบริเวณที่มีหมอกไว้ด้วย สำหรับเกษตรกรควรเตรียมการป้องกันและระวังความเสียหายที่จะเกิดต่อผลผลิตทางการเกษตร

ในช่วงวันที่ 28 – 30 ธ.ค. 66 ประชาชนบริเวณภาคใต้ตอนล่างระวังอันตรายจากฝนตกหนักและฝนที่ตกสะสมซึ่งอาจทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลัน น้ำป่าไหลหลาก โดยเฉพาะพื้นที่ลาดเชิงเขาใกล้ทางน้ำไหลผ่านและพื้นที่ลุ่ม สำหรับชาวเรือบริเวณอ่าวไทยและทะเลอันดามันควรเดินเรือด้วยความระมัดระวังและควรหลีกเลี่ยงการเดินเรือบริเวณที่มีฝนฟ้าคะนอง ตลอดช่วง

พยากรณ์อากาศล่วงหน้า 7 วัน โบกมือบอกลาอากาศเย็น - ใต้ ฝนตกหนัก

ขณะที่ กรมอุตุฯ ยังให้รายละเอียด พยากรณ์ฝนสะสมรายวัน (ทุกๆ 24 ชม. นับตั้งแต่ 07.00น. ถึง 07.00น.วันรุ่งขึ้น 10 วันล่วงหน้า ระหว่าง 28 ธ.ค.66 -6 ม.ค. 67 อัปเดต จากศูนย์พยากรณ์อากาศ ระยะกลางยุโรป (ECMWF) ระบุว่า

มวลอากาศเย็นที่แผ่ปกคลุมประเทศไทยตอนบน เริ่มมีกำลังอ่อนลง ทำให้ลมหนาวพัดปกคลุมมีกำลังอ่อนถึงปานกลาง  อากาศยังเย็นถึงหนาว และมีหมอกบางในตอนเช้า  หลังจากวันนี้กลางวันอากาศจะเริ่มร้อนขึ้น แต่ยังสามารถสัมผัสอากาศเย็นถึงหนาวได้บริเวณภาคเหนือ ภาคอีสานตอนบน ระมัดระวังรักษาสุขภาพ ช่วงที่อากาศเปลี่ยนแปลง ช่วงนี้อากาศแห้ง ระวังอัคคีภัย 

ส่วนภาคใต้ฝั่งอ่าวไทยและตอนล่างฝนหนักลดงลงแล้ว แต่ยังมีฝนเล็กน้อยถึงปานกลางบางแห่ง ตกต่อเนื่องไป ตามมรสุมที่พัดปกคลุม ชาวเรือ ชาวประมง เพื่อความปลอดภัย เดินเรือด้วยความระมัดระวัง ช่วงก่อนส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ (29  ธ.ค.66 -2 ม.ค.67)  กลางวันอากาศร้อน ตอนเช้าอากาศเย็น ไม่มีฝน แต่ทางภาคเหนือ ภาคอีสานตอนบนยังมีอากาศเย็นถึงหนาว ต่อเนื่องไปถึงปีใหม่ หลังปีใหม่ประเทศไทยตอนบนคาดว่าจะมีคลื่นกระแสลมตะวันตกพัดปกคลุมภาคเหนือ ภาคอีสานตอนบน ทำให้มีฝนเล็กน้อย (3-5 ม.ค.67) ส่วนภาคใต้ฝนลดลงคลื่นลมเริ่มเบาลง เดินทางช่วงนี้ต้องระวังเรื่องหมอกในตอนเช้า

โดยข้อมูลนี้อาจมีการเปลี่ยนแปลงได้ตามข้อมูลนำเข้าใหม่ ภายใต้สถานการณ์ปรากฎการณ์เอลนีโญกำลังแรง ซึ่งทำให้สภาวะลมหนาว ฝนและพายุเปลี่ยนแปลงไป ใช้เพื่อประกอบการตัดสินใจ

พยากรณ์อากาศล่วงหน้า 7 วัน โบกมือบอกลาอากาศเย็น - ใต้ ฝนตกหนัก