ประสานทุกจังหวัด เตรียมพร้อมป้องกันเหตุอัคคีภัย-อุบัติภัย ช่วงปีใหม่ 2567

ประสานทุกจังหวัด เตรียมพร้อมป้องกันเหตุอัคคีภัย-อุบัติภัย ช่วงปีใหม่ 2567

ปภ. ประสานทุกจังหวัด เตรียมพร้อมป้องกันอันตรายจากเหตุอัคคีภัยและอุบัติภัยในช่วงปีใหม่ 2567

วันนี้ (27 ธ.ค. 66) กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) กระทรวงมหาดไทย ประสานทุกจังหวัดเตรียมพร้อมป้องกันและเฝ้าระวังการเกิดอัคคีภัยและอุบัติภัยในช่วงเทศกาลปีใหม่ 2567 ทั้งการเพิ่มความระมัดในการจัดกิจกรรมที่มีความเสี่ยงต่อการเกิดอัคคีภัยและอุบัติภัย การตรวจสอบสถานที่จัดกิจกรรมให้มีความมั่นคงแข็งแรง การเตรียมความพร้อมด้านบุคลากรและอุปกรณ์ช่วยชีวิต รวมถึงการสนธิกำลังจัดหน่วยเคลื่อนที่เร็วเข้าช่วยเหลือและอำนวยความสะดวกแก่ประชาชนในช่วงเทศกาลปีใหม่ 2567 เพื่อดูแลความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินของประชาชน

นายไชยวัฒน์ จุนถิระพงศ์ อธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย เปิดเผยว่า เทศกาลปีใหม่มีการจัดงานสังสรรค์และเฉลิมฉลองเข้าสู่ศักราชใหม่ตามสถานที่ท่องเที่ยว สถานบริการ และสถานที่จัดกิจกรรม ซึ่งจะมีการจุดพลุ ประทัด และดอกไม้เพลิงที่อาจเป็นสาเหตุทำให้เกิดอัคคีภัย ประกอบกับอยู่ในช่วงฤดูหนาวที่มีสภาพอากาศแห้งแล้งและลมแรง หากเกิดเพลิงไหม้ไฟจะลุกลามอย่างรวดเร็ว โดยเฉพาะบ้านเรือนที่มีวัสดุที่เป็นเชื้อเพลิง อีกทั้งเทศกาลปีใหม่เป็นช่วงที่ประชาชนเดินทางท่องเที่ยวและกลับภูมิลำเนา ทำให้ถนนหลายสายมีการจราจรคับคั่ง จึงเพิ่มความเสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุทางถนน รัฐบาลมีความห่วงใยในความปลอดภัยของประชาชน นายอนุทิน ชาญวีรกูล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ในฐานะผู้บัญชาการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยแห่งชาติ จึงได้มีข้อสั่งการให้กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) บูรณาการจังหวัดเตรียมความพร้อมในการป้องกันอันตรายจากอัคคีภัยและอุบัติภัยในช่วงเทศกาลปีใหม่ 2567 

โดยให้ทุกหน่วยงานเพิ่มความระมัดระวังในการจัดกิจกรรมที่มีความเสี่ยงต่อการเกิดอัคคีภัยและอุบัติภัย โดยเฉพาะการห้ามเล่นพลุ ประทัด ดอกไม้เพลิง โคมลอยหรือวัตถุอื่นในลักษณะเดียวกัน รวมถึงการห้ามใช้ Special Effect ในอาคารและพื้นที่ที่มีความเสี่ยงต่อการเกิดไฟลุกลาม รวมถึงกำหนดมาตรการความปลอดภัยและดูแลจำนวนผู้ใช้บริการในอาคารให้เหมาะสม ตลอดจนตรวจตราชุมชน สถานที่ท่องเที่ยว สถานที่จัดกิจกรรม และเครื่องเล่นให้มีความปลอดภัย พร้อมทั้งประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนทราบถึงอันตรายที่อาจจะเกิดขึ้นจากการจัดงานเฉลิมฉลอง วิธีการป้องกันอันตรายจากอุบัติภัย รวมถึงบทลงโทษผู้ที่ฝ่าฝืนกฎหมาย นอกจากนี้ ยังได้บูรณาการหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ไม่ว่าจะเป็นกำลังเจ้าหน้าที่ หน่วยทหาร ตำรวจ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ประชาชนจิตอาสา สมาชิกกองอาสารักษาดินแดน (อส.) และอาสาสมัครป้องกันภัยฝ่ายพลเรือน (อปพร.) ในการเตรียมความพร้อมด้านบุคลากร อุปกรณ์ช่วยชีวิต อุปกรณ์ในการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย และระบบการสื่อสารให้พร้อมใช้งานตลอด 24 ชั่วโมง ตลอดจนจัดหน่วยเคลื่อนที่เร็วพร้อมอุปกรณ์ดับเพลิง อุปกรณ์กู้ภัย เฝ้าระวังสถานที่เสี่ยงต่อการเกิดอัคคีภัยและอุบัติภัยอื่น ๆ จัดระเบียบและอำนวยความสะดวกด้านการจราจร รักษาความสงบเรียบร้อย และดูแลความปลอดภัยบริเวณพื้นที่จัดงาน เพื่อให้สามารถให้ความช่วยเหลือประชาชนได้ทันที 

นายไชยวัฒน์ ยังกล่าวเสริมอีกว่า เพื่อลดความเสี่ยงในการเกิดอัคคีภัยและอุบัติภัย และป้องกันความสูญเสียที่อาจเกิดขึ้นในช่วงเทศกาลปีใหม่ 2567 ขอให้ประชาชนเพิ่มความระมัดระวังในการเฉลิมฉลองและคำนึงถึงความปลอดภัยอยู่เสมอ โดยขอให้ประชาชนปฏิบัติตามมาตรการความปลอดภัยที่หน่วยงานราชการโดยเฉพาะ ไม่เล่นพลุ ประทัด ดอกไม้เพลิงในอาคาร ไม่พกพาอาวุธปืนในที่สาธารณะ และไม่ยิงปืนขึ้นฟ้าโดยเด็ดขาด รวมถึงเลือกเล่นเครื่องเล่นที่มีความปลอดภัย และเฉลิมฉลองในสถานที่ที่มีความเหมาะสม ไม่มีผู้คนแออัดหนาแน่นจนเกินไป ทั้งนี้ หากประชาชนได้รับความเดือนร้อนจากสาธารณภัย สามารถแจ้งเหตุและขอความช่วยเหลือทางไลน์ “ปภ.รับแจ้งเหตุ1784” โดยเพิ่มเพื่อน Line ID @1784DDPM รวมถึงโทรแจ้งสายด่วนนิรภัย1784 ตลอด 24 ชั่วโมง