พระมาโปรด! เจ้าอาวาสวัดดัง เมืองคอน ระดมทุนสร้างบ้าน ช่วย 3 เยาวชน ‘มโนราห์’

พระมาโปรด! เจ้าอาวาสวัดดัง เมืองคอน ระดมทุนสร้างบ้าน ช่วย 3 เยาวชน ‘มโนราห์’

เจ้าอาวาสวัดดัง เมืองคอน ระดมทุนสร้างบ้านใหม่ ให้ครอบครัว 3 เยาวชน สืบทอดศิลปะการแสดง "มโนราห์" หลัง พายุถล่มพัดกระท่อมพัง เสียหายยับเยิน อาศัยอยู่ต่อไปไม่ได้

พระครูพิสิฐปุญญากร เจ้าอาวาสวัดประดิษฐาราม หรือพระอาจารย์โก้ ต.บางรูป อ.ทุ่งใหญ่ จ.นครศรีธรรมราช แจ้งขอความช่วยเหลือจากศูนย์ข่าวนคร 24 ชม.สมาคมสื่อมวลชนจังหวัดนครศรีธรรมราช เพื่อช่วยเหลือครอบครัวเยาวชน 3 คนพี่น้อง ที่แม้จะมีฐานะยากจน

แต่มีความมุ่งมั่นในการฝึกฝนสืบทอดศิลปะการแสดงมโนราห์ อาศัยอยู่กับแม่ และพ่อเลี้ยงในกระท่อมไม้เก่าๆ แต่ในช่วงฝนตกหนักที่ผ่านมากระท่อมพังยุบลงมาเสียหายยับเยิน จนไม่สามารถอาศัยอยู่ได้อีกต่อไป

ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่ตรวจสอบข้อเท็จจริง พบ น.ส.สุจิตรา จันทร์เพ็ชร อายุ 34 ปี แม่ของเด็กทั้ง 3 คน และลูกๆ 3 คน ประกอบด้วย น.ส.นารีรัตน์ จันทร์เพชร “น้องลูกปัด” อายุ 16 ปี กำลังเรียนระดับมัธยมปลาย กศน. ด.ช.อติวิชญ์ คงรอด อายุ 13 ปี “น้องกาย” เรียนชั้น ม.1 และ ด.ญ.ฐิติรัตน์ จันทร์เพชร หรือ ”น้องแก้ว” อายุ 11 ขวบ เรียนชั้น ป.5 ส่วนสามีออกไปรับจ้างทำงานข้างนอก และพบกระท่อมไม้ขนาด 3×3 เมตร สภาพพังเสียหาย หลังคายุบเอนลงมาจนไม่สามารถอาศัยอยู่ได้

 

พระมาโปรด! เจ้าอาวาสวัดดัง เมืองคอน ระดมทุนสร้างบ้าน ช่วย 3 เยาวชน ‘มโนราห์’

 

พระครูพิสิฐปุญญากร กล่าวว่า ครอบครัวนี้ฐานะยากจนมากๆ มาขอปลูกกระท่อมอยู่อาศัยในที่ดินของนายประดิษฐ์ เมฆี อายุ 79 ปี อดีตเจ้าของคณะมโนราห์ ศ.ประดิษฐ์ศิลป์ ที่มีศักดิ์เป็นทวดของเด็กๆ โดยนายประดิษฐ์ ได้ฝึกให้เด็กทั้ง 3 คนแสดงมโนราห์ ทั้งการร่ายรำมโนราห์ การออกตำพรานบุญ การเล่นดนตรีมโนราห์ จนเด็กๆ สามารถออกแสดงโชว์รำมโนราห์ตามงานต่างๆ มีรายได้มาจุนเจือครอบครัว 
 

ขณะที่แม่และพ่อเลี้ยงของเด็ก ๆ ก็ออกทำงานรับจ้างทั่วไปทั้งเก็บขี้ยางจ้าง และงานก่อสร้าง รวมทั้งงานที่เพื่อนบ้านว่าจ้างต่างๆ รายได้แล้วแต่เพื่อนบ้านจะหยิบยื่นให้

ซึ่งรายได้ไม่เพียงพอกับค่าใช้จ่าย โดยที่ผ่านมาอาตมาและนายประดิษฐ์ ก็จะช่วยเหลือเรื่องข้าวสาร อาหารแห้ง มาอย่างต่อเนื่อง ก่อนที่กระท่อมจะพังยุบลงมานั้น สมาชิกในครอบครัวทั้งหมดจะอาศัยหลับนอนอัดรวมกันเหมือนปลากระป๋องอยู่ในกระท่อมโกโรโกโสหลังเล็ก ๆ ถึง 5 คน

พระครูพิสิฐปุญญากร กล่าวอีกว่า หลังจากเกิดเหตุอาตมาได้แจ้งขอความช่วยเหลือไปยัง อบต.บางรูป และอำเภอทุ่งใหญ่ เพื่อของบประมาณในการก่อสร้างบ้านใหม่ให้ครอบครัวนี้ ซึ่งทางอำเภอ และ อบต.จะช่วยเหลือตามระเบียบของทางราชการ และอาจจะต้องใช้เวลานานหลายเดือน 

คาดว่างบประมาณที่จะได้รับการสนับสนุนจากภาครัฐคงไม่เพียงพอกับการก่อสร้างบ้านใหม่ อาตมาจึงอยากให้ศูนย์ข่าวนคร 24 ชม.สมาคมสื่อมวลชนจังหวัดนครศรีธรรมราช ช่วยเป็นสะพานบุญประชาสัมพันธ์บอกข่าวไปยังผู้ใจบุญทั้งหลายขอรับบริจาคเงินสมทบทุนการก่อสร้างบ้านนอกเหนือจากงบที่ทางราชการจะสนับสนุน โ

ดยสามารถบริจาคผ่านบัญชีธนาคารออมสิน ขื่อบัญชี น.ส.สุจิตรา จันทร์เพ็ชร เลขบัญชี 020228662151 ซึ่งบัญชีดังกล่าวอาตมาเป็นผู้ควบคุมดูแลและจะเบิกมาเพื่อการก่อสร้างบ้านใหม่ให้กับครอบครัวนี้เท่านั้น สอบถามรายละเอียดได้ที่อาตมา โทร.08-6272-0893

 

พระมาโปรด! เจ้าอาวาสวัดดัง เมืองคอน ระดมทุนสร้างบ้าน ช่วย 3 เยาวชน ‘มโนราห์’
 

น.ส.นารีรัตน์ หรือ “น้องลูกปัด” อายุ 16 ปี พี่สาวคนโต กล่าวว่า ตนและน้อง ๆ ชื่นชอบศิลปะการแสดงมโนราห์เป็นอย่างมาก เมื่อประมาณ 6-7 ปีก่อน คุณทวดประดิษฐ์ เมตตาฝึกฝนให้กับตนและน้อง ๆ แค่ 3-4 วันก็สามารถออกแสดงโชว์ได้เลย

หลังจากนั้นตนและน้อง ก็พยายามฝึกฝนต่อและรับงานแสดงต่อเนื่องจนมีประสบการณ์และมีผู้ใจบุญมอบรางวัลให้จนมีรายได้มาจุนเจือครอบครัว และให้พ่อแม่เก็บสะสมไว้สร้างบ้านหลังใหม่และเป็นทุนการศึกษาของตนและน้อง ๆ แต่เนื่องจากการแสดงมโนราห์ไม่ได้มีทุกวันนาน ๆ จะมีสักครั้ง ในบางครั้ง 2-3 เดือนจึงจะมีงานแสดงมโนราห์สักครั้งหนึ่ง

ในขณะที่มีค่าใช้จ่ายในครัวเรือนต่อเนื่องทุกวัน จนในที่สุดกระท่อมที่อยู่อาศัยพายุฝนตกหนัก จนพังยุบลงมาเสียหายทั้งหลัง วันนั้นตนและน้อง ๆ กลับมาจากโรงเรียนมาเห็นสภาพกระท่อมถึงกับเข่าแทบทรุด และพยายามมุดเข้าไปเก็บข้าวของที่ยังพอใช้การได้ออกมาจากซากกระท่อม

 

พระมาโปรด! เจ้าอาวาสวัดดัง เมืองคอน ระดมทุนสร้างบ้าน ช่วย 3 เยาวชน ‘มโนราห์’

 


น้องลูกปัด กล่าวอีกว่า ตอนนี้ได้รับความเมตตาจากพระครูพิสิฐปุญญากร หรือพระอาจารย์โก้ ที่ของบจากคุณหมอใจดีท่านหนึ่งมาทำการก่อสร้างโรงเรือนเพื่อให้สมาชิกในครอบครัวตนได้อาศัยหลับนอนชั่วคราว

โดยพระอาจารย์โก้กำลังระดมทุนจากผู้ใจบุญมาช่วยก่อสร้างบ้านใหม่ให้ครอบครัวตน หากได้บ้านใหม่ตนและน้อง ๆ คงดีใจมากและขอขอบพระคุณผู้ใจบุญ ทุกท่านที่เมตตาช่วยเหลือครอบครัวตนในครั้งนี้

ตนและน้อง ๆ จะมุ่งมั่นในการฝึกฝนการแสดงมโนราห์ ซึ่งเป็นการแสดงที่เป็นเอกลักษณ์ อัตลักษณ์ของภาคใต้ และภาคภูมิใจที่มโนราห์ได้รับการประกาศเป็นมรดกโลกทางวัฒนธรรม ที่สำคัญตนและน้อง ๆ จะเป็นคนดี ช่วยเหลือสังคมส่วนรวมตลอดไป