สบส. บุกจับ หมอเถื่อน ลักลอบเปิดคลินิกเสริมความงาม บนคอนโดย่านพัฒนาการ

สบส. บุกจับ หมอเถื่อน ลักลอบเปิดคลินิกเสริมความงาม บนคอนโดย่านพัฒนาการ

สบส. บุกจับ หมอเถื่อนชาวเวียดนาม ลักลอบเปิดคลินิกเสริมความงาม บนคอนโดย่านพัฒนาการ สั่งฟัน 7 กระทง ดันกลับประเทศทันที

วันนี้ (20 ธ.ค. 66) นพ.สุระ วิเศษศักดิ์ อธิบดีกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ (สบส.) กล่าวว่า หลังจากได้รับข้อมูลการเฝ้าระวังโฆษณาสถานพยาบาล โดยศูนย์ปฏิบัติการตรวจสอบการกระทำความผิดทางเทคโนโลยี สบส. ว่า พบการโฆษณาผ่านสื่อโซเชียลของคลินิก “DT” ซึ่งตั้งข้อสงสัยว่าเป็นคลินิกเถื่อนที่ดำเนินการโดยชาวต่างประเทศ จึงสั่งการให้พนักงานเจ้าหน้าที่ กองกฎหมาย ตรวจสอบข้อมูลการโฆษณาของสถานพยาบาลดังกล่าว พร้อมประสานเจ้าหน้าที่ตำรวจ กก.4 บก.ปคบ. ร่วมสืบสวนและดำเนินการลงพื้นที่ตรวจสอบข้อเท็จจริง เมื่อวันที่ 19 ธ.ค. ที่ผ่านมา ณ คลินิก “DT” ตั้งอยู่ ชั้น 2 ของคอนโดมิเนียมแห่งหนึ่ง บริเวณซอยพัฒนาการ 25 เขตสวนหลวง กทม. ซึ่งระหว่างการเข้าตรวจสอบสถานที่พบ นายเหงียน ดัง เทียน สัญชาติเวียดนาม กำลังให้บริการทำหัตถการเสริมความงามแก่ผู้รับบริการ พนักงานเจ้าหน้าที่ฯ จึงแสดงตัวและขอตรวจสอบเอกสารหลักฐานการประกอบกิจการสถานพยาบาล และประกอบวิชาชีพเวชกรรม ซึ่งนายเหงียน ดัง เทียน ไม่สามารถแสดงเอกสารได้

สบส. บุกจับ หมอเถื่อน ลักลอบเปิดคลินิกเสริมความงาม บนคอนโดย่านพัฒนาการ
 

พนักงานเจ้าหน้าที่ฯ ทำการสอบถ้อยคำเพิ่มเติมจากนาย เหงียน ดัง เทียน และผู้รับบริการ พบว่านายเหงียน ดัง เทียน มีการโพสต์ข้อความภาษาเวียดนาม และภาพการให้บริการเสริมความงามผ่านเฟซบุ๊ก Nguyen Dang Thien เพื่อเชิญชวนให้กลุ่มเป้าหมาย ซึ่งส่วนใหญ่เป็นลูกค้าชาวเวียดนามเข้ามารับบริการหัตถการเสริมความงาม อาทิ ฉีดฟิลเลอร์ หรือโบท็อกซ์ กับคลินิก “DT” พนักงานเจ้าหน้าที่ฯ จึงแจ้งข้อหากระทำผิดเบื้องต้น 7 ข้อหา กับนายเหงียน ดัง เทียน ได้แก่ 1.ประกอบกิจการสถานพยาบาลโดยไม่ได้ขึ้นทะเบียนและรับอนุญาต 2.ดำเนินการสถานพยาบาลโดยไม่ได้ขึ้นทะเบียนและรับอนุญาต 3.ประกอบวิชาชีพเวชกรรมโดยไม่ขึ้นทะเบียนและรับอนุญาต 4.จำหน่ายยาแผนปัจจุบันโดยไม่ได้รับอนุญาต 5.จำหน่ายยาที่ไม่ได้ขึ้นทะเบียนตำรับยา 6.เป็นบุคคลต่างด้าวซึ่งได้รับอนุญาตให้อยู่ในราชอาณาจักรเป็นการชั่วคราวประกอบอาชีพโดยไม่ได้รับอนุญาต และ 7.เป็นบุคคลต่างด้าวทำงานโดยไม่มีใบอนุญาตทำงาน ก่อนจะนำตัวผู้กระทำผิดส่งให้เจ้าหน้าที่ตำรวจดำเนินคดี และส่งต่อให้สำนักงานตรวจคนเข้าเมืองดำเนินการผลักดันกลับประเทศต่อไป

สบส. บุกจับ หมอเถื่อน ลักลอบเปิดคลินิกเสริมความงาม บนคอนโดย่านพัฒนาการ

"ขอเน้นย้ำให้ประชาชนทุกคนพิจารณาอย่างถี่ถ้วนก่อนรับบริการทางการแพทย์ทุกชนิดจากสถานพยาบาล อย่าด่วนตัดสินใจรับบริการเพียงเพราะคำบอกเล่าปากต่อปากว่าดี ภาพโฆษณาที่สวยงาม หรือราคาที่ถูกกว่าแห่งอื่น หากเป็นการรับบริการครั้งแรกขอให้ลงไปตรวจสอบสถานที่จริงด้วยตนเอง พร้อมกับตรวจสอบชื่อคลินิกจากเว็บไซต์กองสถานพยาบาลและการประกอบโรคศิลปะ กรม สบส. (https://mrd.hss.moph.go.th) และตรวจสอบชื่อแพทย์จากเว็บไซต์แพทยสภา (https://www.tmc.or.th) เพื่อความปลอดภัย หากไม่พบรายชื่อห้ามรับบริการโดยเด็ดขาด" นพ.สุระกล่าว

สบส. บุกจับ หมอเถื่อน ลักลอบเปิดคลินิกเสริมความงาม บนคอนโดย่านพัฒนาการ สบส. บุกจับ หมอเถื่อน ลักลอบเปิดคลินิกเสริมความงาม บนคอนโดย่านพัฒนาการ