ด่วน! จับแม่-ลูก ตั้งบริษัท ตุ๋นกลุ่มนักธุรกิจลงทุน เสียหาย 130 ล้าน

ด่วน! จับแม่-ลูก ตั้งบริษัท ตุ๋นกลุ่มนักธุรกิจลงทุน เสียหาย 130 ล้าน

อัปเดตข่าวด่วน ตำรวจจับสาว 2 แม่-ลูก ตั้งบริษัทยางพารา ตุ๋นกลุ่มนักธุรกิจร่วมลงทุน มูลค่าความเสียหายกว่า 130 ล้านบาท

ตำรวจสอบสวนกลาง (CIB) โดย กองบังคับการปราบปรามการกระทำผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเศรษฐกิจ(บก.ปอศ.) ร่วมกันจับกุม นางชญาภาฯ และนางสาวพิมพ์นาราฯ

กระทำความผิดฐาน ร่วมกันฉ้อโกง,

ร่วมกันฉ้อโกงประชาชน,

ร่วมกันกู้ยืมเงินอันเป็นการฉ้อโกงประชาชน,

ร่วมกันโดยทุจริตหรือหลอกลวงนำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์ปลอมไม่ว่าทั้งหมดหรือบางส่วนหรือข้อมูลคอมพิวเตอร์อันเป็นเท็จโดยประการที่น่าจะเกิดความเสียหายแก่ผู้อื่นหรือประชาชน”

สถานที่จับกุม สาว 2 แม่-ลูก บริเวณหน้าบ้านหมู่ 4 ถ.สุคนธาภิรมย์ ต.ระโนด อ.ระโนด จ.สงขลา

สืบเนื่องจาก ผู้เสียหายจำนวน 16 คน ได้มาแจ้งความร้องทุกข์ต่อพนักงานสอบสวน บก.ปอศ. โดยเมื่อประมาณเดือนธันวาคม 2562 ได้มีผู้ต้องหา ซึ่งใช้เฟซบุ๊ก มีผู้ติดตามกว่า 14,000 คน ได้โพสต์ข้อความชักชวนร่วมลงทุน ส่งออกยางพารา

โดยอ้างว่าได้รับสัมปทานจากการยางแห่งประเทศไทย โดยมีการโพสต์ข้อความ และรูปภาพการทำธุรกิจต่างๆ อาทิเช่น การเข้าร่วมประชุมงานทั้งกับหน่วยงานราชการและภาคเอกชน เพื่อสร้างความน่าเชื่อถือมาโดยตลอด

กลุ่มผู้เสียหายหลงเชื่อการเชิญชวนของผู้ต้องหา จึงได้โอนเงินไปร่วมลงทุนกับผู้ต้องหา จนเมื่อเดือนกันยายน 2566 ผู้ต้องหาไม่สามารถจ่ายผลตอบแทนและเงินลงทุนคืนให้แก่ผู้เสียหายได้ เป็นเหตุให้ได้รับความเสียหายรวมเป็นเงิน 130,737,974.32 บาท

จากการสืบสวนสอบสวนทราบว่า ผู้ต้องหาในคดีได้ร่วมกันจัดตั้ง บริษัท พาราไทย ส่งออก จำกัด ขึ้นมา โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อประกอบกิจการขายส่งยางพาราและพลาสติก ซึ่งจากการตรวจสอบพบว่า บริษัทไม่มีการประกอบกิจการจริงแต่อย่างใด

อีกทั้งไม่เคยได้รับสัมปทานใดจากการยางแห่งประเทศไทย และจากการตรวจสอบเส้นทางการเงินของผู้ต้องหา ทราบว่าผู้ต้องหามีพฤติการณ์นำเงินที่ได้จากผู้เสียหายมาหมุนเวียนจ่ายผลตอบแทนให้กับผู้เสียหายรายอื่นๆ และนำไปใช้จ่ายส่วนตัวโดยมิได้นำมาประกอบธุรกิจจริงแต่อย่างใด

ต่อมาพนักงานสอบสวน ได้รวบรวมพยานหลักฐานขออนุมัติต่อศาลออกหมายจับผู้ต้องหาทั้งสอง สืบสวนทราบว่าผู้ต้องหาได้หลบหนีไปกบดานอยู่ในพื้นที่จังหวัดสงขลา จึงได้นำกำลังเข้าจับกุมผู้ต้องหาทั้งสองราย นำส่งพนักงานสอบสวน กก.4 บก.ปอศ. ดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

ผลปฏิบัติภายใต้การอำนวยการของ พล.ต.ท.จิรภพ ภูริเดช ผบช.ก., พล.ต.ต.พุฒิเดช บุญกระพือ ผบก.ปอศ. และ ว่าที่ พ.ต.อ.กริช วรทัต ผกก.4 บก.ปอศ. สั่งการให้ พ.ต.ท.รุตินันท์ สัตยาชัย, พ.ต.ต.วรวุฒิ คงรักษา สว.กก.4 บก.ปอศ. พร้อมด้วย เจ้าหน้าที่ตำรวจ กก.4 บก.ปอศ.