เกาหลีใต้ จับ 47 คนไทย ลักลอบขนยาเสพติด มูลค่ากว่า 109 ล้านบาท

เกาหลีใต้ จับ 47 คนไทย ลักลอบขนยาเสพติด มูลค่ากว่า 109 ล้านบาท

เกาหลีใต้ จับ 47 คนไทย ลักลอบขนยาเสพติด ซุกซ่อนในลูกเบสบอล มูลค่ากว่า 109 ล้านบาท พบเริ่มขนตั้งแต่ ส.ค. - พ.ย.

วันนี้ (19 ธ.ค.66) สำนักข่าวเกาหลีใต้ รายงานว่า เมื่อวานที่ผ่านมา (18 ธ.ค.66) เจ้าหน้าที่ตำรวจ สำนักงานตำรวจคยองบุก จังหวัดคย็องซังเหนือ ประเทศเกาหลีใต้ ได้จับกุมชาวไทยจำนวน 47 คน ในฐานความผิดลักลอบ และแจกจำหน่ายยาบ้ามีมูลค่ากว่า 4.1 พันล้านวอน (109,800,635 บาท)  โดยยาบ้าจำนวนดังกล่าวนั้นถูกซุกซ่อน และลักลอบเข้ามาในรูปแบบของลูกเบสบอล โดยใช้วิธีการเย็บเอาไส้ในลูกเบสบอลออกแล้วเอายาเสพติดยัดเข้าไปแทน  

ตามรายงานของตํารวจเมื่อวันที่ 18 ธ.ค.66 พบว่ามีข้อสงสัยว่าคนไทยกลุ่มนี้ได้มีการลักลอบขนยาบ้าเป็นจำนวนรวมกว่า 82,000 เม็ด มาจากประเทศไทยนับตั้งแต่เดือนส.ค. - ก.ย. โดยใช้วิธีการซ่อนในลูกเบสบอล แล้วจากนั้นจึงส่งมายังเกาหลีใต้ โดยใช้บริการขนส่งพัสดุข้ามประเทศ ทั้งนี้ผลจากการจับกุมเมื่อวันที่ 18 ธ.ค. 66 เจ้าหน้าที่ตำรวจได้ยึดยาบ้ากว่า 67,000 เม็ด คิดเป็นมูลค่า 3.3 พันล้านวอน (88,323,110 บาท) และยุติปฏิบัติการแจกจ่ายยาในประเทศของคนกลุ่มนี้แล้ว
 

เจ้าหน้าที่ตำรวจเปิดเผยต่อไปว่ากลุ่มคนไทยที่ถูกจับเหล่านี้เป็นคนงานในโรงงานซึ่งอาศัยอยู่ในพื้นที่ ที่มีคนต่างชาติอาศัยอยู่หนาแน่น อาทิ ภูมิภาคคยองบุก คยองกี แทกู และอุลซาน โดยคนกลุ่มนี้จะแจกยาบ้าให้กับคนไทยผ่านตัวแทนขายยาที่เป็นตัวกลางในแต่ละภูมิภาค

โดยคนไทยที่รับยาไปส่วนใหญ่พบว่าเป็นผู้อพยพผิดกฎหมายที่อาศัยอยู่ในพื้นที่ชนบท โรงงานอุตสาหกรรม และมีพฤติกรรมเสพยาเสพติดเป็นกลุ่ม โดยมักจะเสพยาเป็นประจำทั้งก่อนไปทำงานหรือขณะทำงานทำให้พวกเขาอยู่ในภาวะประสาทหลอน
 

ในอดีตมีการลักลอบขนยาเสพติดผ่านเครื่องสําอางยา และอาหาร แต่การจับกุมในครั้งนี้ตํารวจรายงานว่าพวกเขา (คนไทย)ใช้วิธีการที่ชาญฉลาด และซับซ้อนในการฉีกตะเข็บลูกเบสบอลแต่ละลูกออก แล้วซ่อนยาเสพติดไว้ในลูกบอลพลาสติก และบรรจุใหม่

นายคิม คี-บอม หัวหน้าแผนกคดีอาญาของสํานักงานตํารวจคยองบุก กล่าวว่ามี "ผู้สมรู้ร่วมคิดห้าคน รวมถึงผู้รับผิดชอบการลักลอบขนของซึ่งอยู่ในประเทศไทย อยู่ในหมายแดงของตํารวจสากล" และกล่าวเสริมว่า "เราจะจับกุมพวกเขาอย่างรวดเร็วผ่านการสอบสวนความร่วมมือระหว่างประเทศ"

 

เรียบเรียงจาก : https://korea.postsen.com/local/265659/Smuggling-in-41-billion-won-worth-of-drugs-by-tearing-open-a-baseball…-47-Thai-people-arrested.html

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์