ยึดฐานสะกอท่า เหตุควบคุมเส้นทางยุทธศาสตร์ แม่น้ำสาละวิน

ยึดฐานสะกอท่า เหตุควบคุมเส้นทางยุทธศาสตร์ แม่น้ำสาละวิน

ผู้นำระดับสูงกะเหรี่ยง KA เผย ยุทธศาสตร์ยึดฐานสะกอท่า ต้องการควบคุมเส้นทางยุทธศาสตร์บนแม่น้ำสาละวิน จากรัฐกะเหรี่ยง สู่รัฐคะยา เพื่อมีเป้าหมายร่วมมือกับพันธมิตรในการเข้าโจมตีเมืองเนปีดอว์ เมืองหลวงเอกของรัฐบาลทหารเมียนมา

กะเหรี่ยงแดง ประกอบด้วย กองทัพปลดปล่อยแห่งชาติกะเหรี่ยง Karen National Liberation Army – KNLA ของกลุ่มสหภาพแห่งชาติกะเหรี่ยง(Karen National Union – KNU ร่วมกับกลุ่มพันธมิตร กองกำลังคะยา  Karenni Army-KA กองกำลังป้องกันแห่งชาติคะเรนนี Karenni Nationalities Defense Force - KNDF กองกำลังคะยาฝ่ายซ้าย Karenni National People's Liberation Front - KNPLF และ กองกำลังดาวขาว (Karenni National Solidarity Organisation – KNSO) สนธิกำลังทหารกว่า 300 นายเข้าโจมตีฐานสะกอท่าของทหารเมียนมา สังกัดกองพันทหารราบที่ 57 และกองพันทหารราบที่ 30 และสามารถยึดฐานสะกอท่าได้อย่างเบ็ดเสร็จได้เมื่อเวลา 12.00 น.เมื่อวันที่ 17 ธันวาคม 2566 ที่ผ่านมา

ยึดฐานสะกอท่า เหตุควบคุมเส้นทางยุทธศาสตร์ แม่น้ำสาละวิน

 

สำหรับฐานสะกอท่า ของทหารเมียนมา อยู่ในเขตพื้นที่ อ.ลูซอ จ.มูตรอ/ผาปูน  รัฐกะเหรี่ยง ด้านตรงข้ามที่ทำการหน่วยย่อยเขตอนุรักษ์พันธุ์สัตว์ป่าห้วย ผาแดง ต.แม่คง อ.แม่สะเรียง จ.แม่ฮ่องสอน ห่างจากชายแดนเมียนมา – ไทย 700 เมตร เป็นฐานที่มั่นที่แข็งแรงและมั่นคงที่สุดฐานหนึ่งของทหารเมียนมาที่ตั้งอยู่ติดแม่น้ำสาละวิน ช่วงรอยต่อของรัฐะกะเหรี่ยง กับ รัฐคะยา ทางด้านกองกำลังผสมทหารกะเหรี่ยงทั้ง 2 รัฐ ได้สนธิกำลัง ทำการโจมตีเพื่อยึดฐานที่มั่นดังกล่าวมาแล้ว 3 ครั้งถึงจะสามารถยึดได้สำเร็จ เนื่องจากทหารเมียนมามีการต้านทานอย่างเหนียวแน่น รวมไปถึงมีการใช้เครื่องบินขับไล่โจมตีสนับสนุนการรบต่อทหารเมียนมาทางอากาศด้วย แต่ก็ไม่สามารถต้านทานการบุกของทหารกะเหรี่ยงไปได้ 

ยึดฐานสะกอท่า เหตุควบคุมเส้นทางยุทธศาสตร์ แม่น้ำสาละวิน
 

แหล่งข่าวกล่าวต่อไปว่า ความสำคัญของฐานดังกล่าวคือ เป็นฐานที่สกัดกั้นการส่งกำลังบำรุงและอาวุธยุทโธปกรณ์ จากรัฐกะเหรี่ยงสู่รัฐคะยา หากใช้เส้นทางอื่นจะมีอุปสรรคในการเคลื่อนกำลังพลจำนวนมากผ่านพื้นที่ของหทารเมียนมาในรัฐกะเหรี่ยงไปยัง เมืองเนปีย์ดอว์ เมืองหลวงของเมียนมา แต่ถ้าสามารถกำจัดทหารเมียนมาฐานสะกอท่าไปได้ จะทำให้การส่งกำลังต่าง ๆ สะดวกและสามารถพุ่งตรงไปยังเมืองลอยก่อว์ได้ภายในวันเดียว เนื่องจากในพื้นที่รัฐคะยา ทหารกะเหรี่ยงคะยาสามารถควบคุมพื้นที่และเส้นทางจากหัวเมืองต่าง ๆ สู่เมืองลอยก่อว์ได้หมดแล้ว ซึ่งทางด้านกองกำลังกะเหรี่ยง และกะเหรี่ยงคะยา รวมไปถึงพันธมิตรในเขตพื้นที่ของชาวเมียนมา ไม่ว่าจะในรัฐฉาน รัฐพะโค และอีกหลายรัฐ ที่ได้มีการจัดเตรียมกำลัง กองกำลังป้องกันประชาชน People's Defence Force – PDF ในแต่ละพื้นที่ เพื่อเตรียมยึดเมืองหลวงของเมียนมา 

ยึดฐานสะกอท่า เหตุควบคุมเส้นทางยุทธศาสตร์ แม่น้ำสาละวิน

ทั้งนี้ ในส่วนของรัฐบาลเมียนมา ได้มีการประกาศเตรียมพร้อมรับมือการบุกโจมตีจากกองกำลังติดอาวุธชนกลุ่มน้อยกลุ่มต่าง ๆ ที่รายล้อมเมืองเนปีย์ดอว์ ตั้งแต่ต้นเดือนธันวาคม 2566 ที่ผ่านมาและมีการเรียกกำลังทหารเสริมเข้าไปป้องกันเมืองหลวงเนปีย์ดอว์อย่างหนาแน่น 

ยึดฐานสะกอท่า เหตุควบคุมเส้นทางยุทธศาสตร์ แม่น้ำสาละวิน