สส.หญิงก้าวไกล นนทบุรี แจงแจกน้ำดื่มหมดอายุ เปิดขวดดื่มโชว์ แค่ติดฉลากผิด

ดราม่า สส.หญิงก้าวไกล นนทบุรี แจงปมแจกน้ำดื่มหมดอายุ เปิดขวดดื่มโชว์สื่อ แค่ติดฉลากผิด ยันน้ำดื่มปลอดภัยได้มาตรฐาน

จากกรณีที่เพจวันนี้ก้าวไกลโกหกอะไร ออกมาแฉเรื่องที่ สส.หญิงหนึ่งเดียวของจังหวัดนนทบุรี นำน้ำดื่มหมดอายุไปแจกจ่ายช่วยเหลืองานในชุมชนนั้น จนตกเป็นที่วิพากษ์วิจารณ์นั้น และเมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมาทางตัวแทนเพจดังกล่าวได้นำขวดบรรจุน้ำดื่มดังกล่าว เดินทางไปที่สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา กระทรวงสาธารณสุข เพื่อให้ทำการตรวจสอบน้ำดื่มและฉลากขวดน้ำดื่มดังกล่าวแล้ว

เรื่องดังกล่าว วันที่ 19 ธ.ค. 2566 ผู้สื่อข่าวได้เดินทางยังสำนักงานศูนย์ประสานของนาวปัญญารัตน์ นันทภูษิตานนท์ ส.ส.นนทบุรี เขต 2 พรรคก้าวไกล เพื่อสอบถามข้อเท็จจริงที่เกิดขึ้น

สส.หญิงก้าวไกล นนทบุรี แจงแจกน้ำดื่มหมดอายุ เปิดขวดดื่มโชว์ แค่ติดฉลากผิด

นางปัญญารัตน์ กล่าวว่า ก่อนอื่นตนขอโทษกับพี่น้องประชาชนก่อน ที่สะเพร่า ไม่ได้ตรวจสอบเลข อย.ของบรรจุภัณฑ์น้ำดื่มที่นำมาแจกจ่ายให้ดีเสียก่อน โดยนำเอาเลขที่ของ อย.เก่า ของฉลาก อย. เลขที่ 1220144020002 ที่ได้ทำการยกเลิกการใช้ตั้งแต่วันที่ 6 ตุลาคม 2557 มาใช้ติดฉลากข้างขวดน้ำดื่มที่แจกจ่ายไป

ทั้ง ๆ ที่มีการจดแจ้งเลขที่ อย.ใหม่ เอาไว้แล้ว เนื่องจากโรงงานน้ำดื่มที่รับผลิตนั้น ได้ย้ายสถานที่ตั้งจากจากเขตตำบลบางสีทอง อำเภอบางกรวย มาเป็นตำบลบางกร่าง อำเภอเมืองนนทบุรี เพราะประสบปัญหาน้ำท่วม

สส.หญิงก้าวไกล นนทบุรี แจงแจกน้ำดื่มหมดอายุ เปิดขวดดื่มโชว์ แค่ติดฉลากผิด

โดยได้ดำเนินการขอจดเลขที่ใหม่ ตั้งแต่วันที่ 13 ตุลาคม 2558 แล้วเป็นฉลาก อย. เลขที่ 1220085820002 ที่ได้รับอนุญาตต่อเนื่องจนมาถึงปัจจุบัน มีการดำเนินการผลิตอย่างถูกต้อง ตามใบอนุญาตให้ผลิตอาหารประเภทน้ำดื่มบรรจุขวด

นางปัญญารัตน์ กล่าวว่า เมื่อโรงงานน้ำดื่มมีการย้ายสถานที่ผลิตแล้ว จึงได้มีการแจ้งการเปลี่ยนแปลงสถานที่และรายละเอียดอื่น ๆ ไปยังบริษัทที่รับผลิตฉลากออกแบบบรรจุภัณฑ์ แต่เกิดจากการสื่อสารที่คลาดเคลื่อน ทำให้ข้อมูลที่เป็นเลขที่ อย. ใหม่นี้ ไม่ได้ถูกนำไปผลิตฉลากที่ถูกต้อง

จนกระทั่งมีคนมาสังเกตเห็นและเปิดประเด็นกล่าวหาว่านำน้ำดื่มที่หมดอายุไปแจกจ่ายให้กับชาวบ้านจนกลายเป็นประเด็นขึ้นมา โดยเมื่อช่วงเช้าของวันนี้ทางเจ้าหน้าที่สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา กระทรวงสาธารณสุข ได้เดินทางมาลงพื้นที่ตรวจสอบโรงงานผลิตน้ำดื่มและฉลากข้างขวดแล้ว พร้อมกับแนะนำให้ตนเปลี่ยนแปลงแก้ไขฉลากขวดน้ำดื่มให้ถูกต้องตามที่มีผู้ร้องเรียนไปถึง 

สส.หญิงก้าวไกล นนทบุรี แจงแจกน้ำดื่มหมดอายุ เปิดขวดดื่มโชว์ แค่ติดฉลากผิด

นางปัญญารัตน์ กล่าวอีกว่า จุดประสงค์ที่ตนเองตัดสินใจทำน้ำดื่มเพื่อแจกจ่ายช่วยเหลือชาวบ้าน เป็นเพราะที่ผ่านมาเวลาตนได้รับเชิญไปร่วมงานของชาวบ้านหรือชุมชนต่าง ๆ ไม่ว่าจะงานทำบุญ งานเผาศพ หรือกิจกรรมของโรงเรียนต่าง ๆ ตนสังเกตเห็นว่าจะมีขยะเหลือใช้จากกิจกรรมเหล่านี้ถูกทิ้งตกค้างเป็นจำนวนมาก

โดยเฉพาะงานศพที่ตนมักจะเห็นกองพวงหรีดไปทิ้งเป็นกองๆอยู่หลังวัดกลายเป็นขยะมลภาวะ ตนจึงตัดสินใจทำน้ำดื่มขวดเล็กขึ้นมาเพื่อนำไปแจกจ่ายช่วยเหลือชาวบ้านและกิจกรรมในชุมชนต่าง ๆ แทนการช่วยงานอย่างอื่น เพราะเห็นว่าน้ำดื่มในแต่ละงานเป็นสิ่งสำคัญที่ขาดไม่ได้และสามารถช่วยลดต้นทุนของเจ้าภาพหรือเจ้าของานได้อีกทาง ประกอบกับขวดน้ำดื่มซึ่งเป็นพลาสติกที่ตนนำมาใช้ทำน้ำดื่มสามารถรีไซเคิลนำกลับมาใช้ใหม่ได้อีก ตนจึงเริ่มทำน้ำดื่มแจกเรื่อยมา

สส.หญิงก้าวไกล นนทบุรี แจงแจกน้ำดื่มหมดอายุ เปิดขวดดื่มโชว์ แค่ติดฉลากผิด

ทั้งในเขตพื้นที่และนอกพื้นที่ ที่มีชาวบ้านหรือประชาชนขอความช่วยเหลือ ซึ่งเรื่องนี้หลังตกเป็นข่าวในโซเซียลแล้ว ตนได้ชี้แจงให้ผู้ใหญ่ในพรรครับทราบข้อเท็จจริงที่เกิดขึ้นทั้งหมดแล้ว และจะงดแจกจ่ายน้ำดื่มในช่วงนี้ออกไปก่อน จนกว่าทางบริษัทซับพลายจะผลิตฉลากใหม่ที่ถูกต้องตามที่ได้รับอนุญาตออกมาอีกครั้ง 

นางปัญญารัตน์ กล่าวทิ้งท้ายว่า ที่ผ่านมาตนทำน้ำดื่มแจกจ่ายช่วยเหลือชาวบ้านและชุมชนไปกว่า 1 หมื่นขวดแล้ว ไม่พบว่ามีใครมีปัญหาหรือผลกระทบจากน้ำดื่มที่ติดฉลากผิดแต่อย่างใด เพราะผลิตได้ตามกระบวนการผลิตที่ได้มาตรฐานของกระทรวงสาธารณสุข ตนต้องขออภัยในความผิดพลาดที่ไม่ได้ตรวจสอบฉลากข้างขวดให้ดี จากนั้นนางปัญญารัตน์ ส.ส.นนทบุรี เขต 2 พรรคก้าวไกล ได้เปิดขวดน้ำดื่มที่ติดฉลากผิดดื่มโชว์ให้ผู้สื่อข่าวดูอีกด้วย เพือยืนยันในเรื่องความปลอดภัย

สส.หญิงก้าวไกล นนทบุรี แจงแจกน้ำดื่มหมดอายุ เปิดขวดดื่มโชว์ แค่ติดฉลากผิด