"ทรูฯ" แจง "กสทช." ปมดรามาควบรวมดีแทค ยันปฏิบัติตามกฎหมาย-เงื่อนไขควบรวม

"ทรูฯ" แจง "กสทช." ปมดรามาควบรวมดีแทค ยันปฏิบัติตามกฎหมาย-เงื่อนไขควบรวม

ทรูฯ รุดแจง กสทช. ปมดรามาควบรวมดีแทค  “ไตรรัตน์” ยันปฏิบัติตามกฎหมาย-เงื่อนไขควบรวม เผยข้อร้องเรียนเกิดจากเหตุเข้าใจผิด ชี้โยก cell site เสาในพื้นที่ซ้ำซ้อนไปไว้ในเสาเดียว แต่คุณภาพคงเดิม ย้ำราคาค่าบริการไม่แพง ปัดเปลี่ยนแพคเกจอัตโนมัติ

เมื่อวันที่ 18 ธ.ค. 2566 ที่สำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) นายจักรกฤษณ์ อุไรรัตน์ หัวหน้าคณะผู้บริหารด้านกิจการองค์กร บมจ. ทรู คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน)  และนายประเทศ ตันกุรานันท์ หัวหน้าคณะผู้บริหารด้านเทคโนโลยี นำทีมงานเน็ตเวิร์คและการพาณิชย์  

เข้าพบ นายไตรรัตน์ วิริยะศิริกุล รักษาการเลขาธิการ กสทช.  และนายสุทธิศักดิ์ ตันตะโยธิน รองเลขาธิการ กสทช. พร้อมทั้งคณะ กสทช. เพื่อชี้แจงข้อกล่าวหาในประเด็นคุณภาพสัญญาณ แพ็กเกจค่าบริการ และการบริการลูกค้าของทรู    ตามที่ กสทช. ได้เชิญให้เข้าชี้แจงข้อเท็จจริง  


\"ทรูฯ\" แจง \"กสทช.\" ปมดรามาควบรวมดีแทค ยันปฏิบัติตามกฎหมาย-เงื่อนไขควบรวม  
ทั้งนี้ จากคำชี้แจงพบว่า การให้บริการของทรูยังคงยึดถือปฏิบัติตามกฎหมาย และเงื่อนไขภายหลังการควบรวมทรู-ดีแทค มาโดยตลอด ตลอดจนได้ส่งรายงานให้กับ กสทช. ซึ่งการดำเนินการก็ยังตรงเงื่อนไขที่ทรู-ดีแทค ได้รับไป แต่ปัญหาอาจเกิดจากการสื่อสารที่ออกไปยังสาธารณะ ซึ่งทำให้ประชาชนเข้าใจผิด ก่อให้เกิดความสับสนของผู้ได้รับข้อมูล อาทิ  ประเด็นการลดเสาสัญญาณ ทำให้คุณภาพสัญญาณแย่ลง

ซึ่งเรื่องนี้ทรูชี้แจงว่า ในอดีตจะมีการร้องเรียนว่าบางแห่งเสาสัญญาณมากเกินไป บางหมู่บ้านล้อมไปด้วยเสาถึง 3 ยี่ห้อ  จึงมีชาวบ้านร้องเรียนมาจำนวนมาก ดังนั้น ภายหลังการควบรวมทรู-ดีแทค จึงต้องมีการสำรวจพื้นที่จุดซ้ำซ้อน และทำการโยก Cell Site ไปในจุดที่สัญญาณดีกว่าไปรวมไว้กับเสาที่คงไว้ ก่อนจะยุบเสาเปล่าออกไป  เพื่อไม่ให้เป็นมลพิษทางสายตา โดยทรูยืนยันว่าคุณภาพการส่งสัญญาณยังคงเดิม   
  
 

นายไตรรัตน์ ยังเปิดเผยคำชี้แจงของทรูในประเด็นการเปลี่ยนแปลงแพ็กเกจการให้บริการโดยอัตโนมัติ เป็นแพ็กเกจค่าบริการที่แพงขึ้นว่า ทางทรูยืนยันว่ายังคงมีแพ็กเกจให้ประชาชนเลือกหลากหลาย แม้ว่าลูกค้ารายเดิมจะหมดโปรโมชั่นไปแล้ว

แต่ทรูจะทำการสอบถามและให้ลูกค้าเลือกทุกครั้งว่าจะใช้แพ็กเกจเดิม หรือแพ็กเกจใหม่ แต่ทางทรูไม่ได้โฆษณาแพ็กเกจเก่าให้ประชาชนทราบ ซึ่ง กสทช.ได้แนะนำให้ทรูไปดำเนินการโฆษณาให้ประชาชนเห็นว่าแพ็กเกจเดิมยังคงอยู่ เพื่อให้ลูกค้าเข้าใจ รวมถึงประเด็นอื่นๆ ที่ยังมีความไม่เข้าใจนั้น ให้ทรูขยายการทำความเข้าใจต่อไป  

\"ทรูฯ\" แจง \"กสทช.\" ปมดรามาควบรวมดีแทค ยันปฏิบัติตามกฎหมาย-เงื่อนไขควบรวม

ทั้งนี้ ขั้นตอนต่อไป กสทช. ได้ให้เวลาทรูจัดส่งเอกสารยืนยันในประเด็นต่างๆ ที่ กสทช.มีการสอบถามไป ทั้งในประเด็นจำนวนเสา ปัญหาค่าบริการที่สูงขึ้น และการเปลี่ยนแปลงแพ็กเกจให้บริการโดยอัตโนมัติ เพื่อยื่นต่อ กสทช. ภายในสัปดาห์หน้า ส่วนจะมีการนำเข้าที่ประชุมบอร์ด กสทช. พิจารณาในวันที่ 20 ธ.ค.นี้ หรือไม่นั้น ขึ้นอยู่กับบอร์ด กสทช.จะมีความเห็น อย่างไรก็ตามในวันพรุ่งนี้จะมีการแถลงข่าวกับสื่อมวลชนอีกครั้ง