อาจารย์ดังเปิดสาเหตุ พ่อลูกหลานดับสลด 5 ศพ ทีมค้นหายันไม่ใช่ทรายดูด

อาจารย์ดังเปิดสาเหตุ พ่อลูกหลานดับสลด 5 ศพ ทีมค้นหายันไม่ใช่ทรายดูด

สาเหตุที่แท้จริง! อาจารย์ดังเผยข้อมูลทีมค้นหา พ่อลูกหลาน 5 ชีวิต สังเวยบ่อทรายแม่น้ำมูล เชื่อพลาดจมน้ำ ไม่ใช่ถูกทรายดูด

จากเหตุการณ์สุดสลด พ่อ ลูก และหลาน เสียชีวิต 5 ศพ หลังออกไปตักทรายริมแม่น้ำมูลแล้วสูญหายไป สุดท้ายเจอร่างจมอยู่ภายในลำน้ำมูลทั้ง 5 ราย ซึ่งสาเหตุการเสียชีวิตเบื้องต้นคาดถูก 'ทรายดูด' ตามที่ได้เสนอข่าวไปแล้วนั้น 

 

 

ล่าสุด รศ.ดร.เจษฎา เด่นดวงบริพันธ์ หรือ อาจารย์เจษฎ์ อาจารย์ประจำภาควิชาชีววิทยา คณะวิทยาศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ได้ออกมาเปิดเผยว่า 'ทีมค้นหากรณี 5 ศพเสียชีวิตที่ท่าทรายแม่น้ำมูล แจ้งว่าเป็นการจมน้ำ ไม่ได้โดนทรายดูดครับ 

 

เมื่อวานผมโพสต์อภิปรายข่าว เกี่ยวกับกรณีที่มีการพบผู้เสียชีวิตถึง 5 ศพพร้อมกัน ขณะที่ไปตักทรายจากบริเวณริมแม่น้ำมูล แล้วสูญหายไป ซึ่งต่อมาพบศพอยู่ในแม่น้ำ และสำนักข่าวจำนวนมากรายงานว่าเป็นเพราะถูก 'ทรายดูด' 

 

แต่ผมไม่เห็นด้วย เนื่องจากตามข้อมูลข่าวนั้นไม่ได้พบว่าผู้เสียชีวิตติดจมอยู่ในทราย น่าจะเป็นการพลาด 'จมน้ำ' มากกว่า เพราะบริเวณที่เกิดขึ้นก็อยู่ในน้ำแล้ว ไม่ใช่ตรงผืนทรายริมฝั่ง ตามลักษณะของ 'ทรายดูด' ซึ่งจริงๆ แล้วก็หากรณีคนเสียชีวิตจากทรายดูดได้ยากมากนะครับ (อ่านรายละเอียดใน https://www.facebook.com/100003619303769/posts/2934764723320809/?app=fbl)

 

 

วันนี้ได้รับข้อมูลเพิ่มเติมจากทางเจ้าหน้าที่กู้ภัยที่เข้าไปเก็บกู้ร่างผู้เสียชีวิต ซึ่งยืนยันว่า 'พบศพผู้เสียชีวิตที่ผืนทรายในลักษณะจมน้ำตามปกติ' (ดังรายละเอียดด้านล่างนี้ครับ) 

 

ที่เป็นอันตรายของบริเวณท่าทรายริมแม่น้ำมูลแบบนี้น่าจะเกิดจากการที่ดูดทรายกันไปเยอะ เกิดเป็น 'หลุมทราย' ที่ลึกมากหลายเมตร คนที่เดินออกไปในน้ำอาจเหยียบพลาด ตกจมลงไปในหลุมทราย แล้วไม่สามารถสู้กระแสน้ำ จนจมน้ำเสียชีวิตได้ครับ 

 

สำหรับบริเวณที่เราจะเรียกว่าเป็น 'ทรายดูด' จริงๆ นั้น ก็ไม่ค่อยจะมีรายงานว่าพบเห็นอยู่เท่าไหร่นะครับ คือมันต้องเป็นลักษณะที่ดูเหมือนกับผืนทรายธรรมดา เหมือนจะเดินได้ทั่วไป แต่ความจริงมีธารน้ำอยู่ด้านล่าง ทำให้มีน้ำเข้าไปผสมกับทรายตรงนั้นค่อนข้างเยอะ ทรายมีความอ่อนนุ่มสูง 

 

และถ้าไปยืนหรือเดินอยู่บนนั้น จะค่อยๆ จมลงไป ประมาณ 10 นาทีก็จะจมไปครึ่งตัวแล้ว (แต่ไม่ได้จะจมไปหมดทั้งตัว เหมือนกับในหนังภาพยนตร์ ทำให้เราเข้าใจผิดนะครับ) ความอันตรายของมัน คือจะทำให้เราขึ้นมาเองไม่ได้ ต้องมีคนมาช่วย และถ้าเกิดระดับสูงน้ำขึ้นบริเวณนั้น (เช่น ที่ริมทะเล) ก็ทำให้จมน้ำเสียชีวิตได้ 

 

(ข้อความหลังไมค์) 'ผมเป็นทีมค้นหาที่นำร่างขึ้นมาครับอาจารย์ ผมอยากสอบถามอาจารย์ถึงสาเหตุโดยการคาดการณ์หน่อยครับ หลายแหล่งข่าวแจ้งว่าเป็นทรายดูด แต่ตัวผมเองกับทีมค้นหาพบผู้สูญหายอยู่บนผิวทราย ลักษณะจมลงปกติเท่านั้นครับ เนื่องจากเป็นหาดทรายและมีร่องน้ำลึก ระดับน้ำ 3-4 เมตรบริเวณร่อง ด้านล่างไม่มีลักษณะของการถูกดูด 

 

พวกผมสันนิษฐานว่าจะจมลง เพียงเพราะความลึกและชันของน้ำ หรืออาจจะลื่นทรายบางๆ เท่านั้น แล้วลงไปช่วยกัน จึงเป็นสาเหตุของการเสียชีวิต 

 

2 ร่างแรกที่พบลักษณะกอดกันจมลง รายที่ 3-4 อยู่ห่างจาก 2 รายแรกไม่เกิน 5-10 เมตรครับ ส่วนรายสุดท้ายอยู่ในร่องน้ำลึกที่สุด ที่จะไปขึ้นฝั่งตรงข้ามได้ 

 

ผมขอสอบถามอาจารย์เพื่อเป็นข้อมูลให้ทีมค้นหาว่า ลักษณะไหนจะแน่ชัดว่าเป็นทรายดูด เพื่อเซฟทีมครับ และเตือนประชาชนเฝ้าระวังพื้นที่นั้นๆ ครับ 

 

บุรีรัมย์จมน้ำบ่อยมากครับอาจารย์ ผมจะได้เฝ้าระวังถูกและไม่เป็นอันตรายต่อทีมค้นหา เนื่องจากแม่น้ำมูลบางพื้นที่มีการดูดทรายขาย ทำให้ลึกกว่าปกติจาก 3-5 เป็น 8 เมตรครับ' 

 

อาจารย์ดังเปิดสาเหตุ พ่อลูกหลานดับสลด 5 ศพ ทีมค้นหายันไม่ใช่ทรายดูด