จี้ตรวจสอบ สัตว์ตายถูกทิ้งแห้ง คาสวนสัตว์มหา'ลัย มมสแจงวุ่น

จี้ตรวจสอบ สัตว์ตายถูกทิ้งแห้ง คาสวนสัตว์มหา'ลัย มมสแจงวุ่น

มูลนิธิวอชด็อก ไทยแลนด์ จี้ ตรวจสอบ สัตว์ตายถูกทิ้งแห้งกรัง คาสวนสัตว์มหาวิทยาลัยชื่อดังแห่งหนึ่ง ในจังหวัดมหาสารคาม ด้าน มมส แจงวุ่นเหตุฉาว

เพจ มูลนิธิวอชด็อก ไทยแลนด์ Watchdog Thailand Foundation - WDT แชร์ภาพซากสัตว์เสียชีวิตที่ถูกทิ้งแห้งกรัง โดยระบุว่า ประชาชนส่งภาพโพสต์ซากชีวิตสัตว์ที่ถูกทิ้งแห้งกรัง ภายในสวนสัตว์ มหาวิทยาลัยชื่อดังแห่งหนึ่ง ในจังหวัดมหาสารคาม

คำถามคือ จัดให้มีสวนสัตว์เพื่ออะไร หากไม่มีความพร้อมในการดูแลสวัสดิภาพสัตว์ ซากสัตว์ที่สิ้นใจตายคาสวนสัตว์แบบนี้บ่งบอกถึงความไร้ประสิทธิภาพในการดูแลชีวิตของสัตว์ ซึ่งอาจป่วยหนักไม่ได้รับการรักษาจนสิ้นใจตายไปเอง และแม้แต่ซาก…ก็ไม่มีใครเหลียวแล

พบเห็น การกระทำที่ผิดสวัสดิภาพสัตว์ แจ้งแอพพลิเคชั่นดีแอลดี 4.0 ขอกรมปศุสัตว์เข้าตรวจสอบด้วย สำหรับสัตว์ป่า แจ้งกรมอุทยานฯ ขอเข้าตรวจสอบด้วย

 

ล่าสุด นายอดิสร เหมทานนท์ ผอ.ส่วนอนุรักษ์สัตว์ป่า สบอ.8 กรมอุทยานฯ เปิดเผยว่า ตามที่มูลนิธิวอชด็อก ไทยแลนด์ได้โพสต์รูปสัตว์ตายในมหาวิทยาลัยมหาสารคาม หากเป็นสัตว์ป่าให้กรมอุทยานฯ ตรวจสอบ นั้น

จากการตรวจสอบ โดยการประสานทางโทรศัพท์กับเจ้าหน้าที่ คณะสัตวแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหาสารคาม ข้อเท็จจริงปรากฏ ดังนี้

1. สัตว์ที่ตาย เป็นกวางรูซ่า ไม่ได้เป็นสัตว์ป่าคุ้มครอง

 

2. คณะสัตวแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหาสารคาม เดิมมีการเลี้ยงละองละมั่ง กวางดาว และกวางรูซ่าไว้ในพื้นที่มหาวิทยาลัย ในกรณีละองละมั่งเป็นสัตว์ป่าสงวน ทางมหาวิทยาลัยได้แจ้งให้ สบอ.8 ดำเนินการเคลื่อนย้ายไปดูแลเลี้ยง ณ สถานีเพาะเลี้ยงสัตว์ป่าขอนแก่นแล้ว ในส่วนของกวางดาวและกวางรูซ่า อยู่ในระหว่างดำเนินการขนย้ายไปดูแลเลี้ยง ณ ฟาร์มฝึกนักศึกษาสีนานวล ซึ่งไม่ได้มีสถานะเป็นสวนสัตว์แต่อย่างใด

ซากสัตว์ที่ตายแห้งกรังคาสวนสัตว์ คือกวางรูซ่า และกวางรูซ่า เป็นสัตว์เลี้ยง ไม่ใช่สัตว์ป่า ปศุสัตว์​จังหวัด​มหาสารคาม​ จะดำเนินการเปรียบ​เทียบ​ปรับตามมาตรา​ 31​ เนื่องจาก​มี​ความผิด​ตามมาตรา​ 22​ จัด​สวัสดิภาพ​สัตว์​ไม่​เหมาะสม​ และหากมีการสอบสวนอย่างละเอียดพบว่า เข้าข่ายทารุณกรรมสัตว์ด้วย
ก็จะดำเนินการตามกฎหมายต่อไป