เปิดขั้นตอนที่ต้องทำ เมื่อถูกปลอมบัญชีสื่อสังคมออนไลน์

เปิดขั้นตอนที่ต้องทำ เมื่อถูกปลอมบัญชีสื่อสังคมออนไลน์

ถูกสวมรอย ปลอมบัญชีสื่อออนไลน์ต้องทำอย่างไร? กองสอบสวนกลาง เปิดขั้นตอน “แจ้งความ รีพอร์ต บอกเพื่อน” ให้รู้เท่าทันจะได้ไม่เกิดความเสียหายเป็นวงกว้าง

กองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง (บช.ก.) เปิดเผยว่า ในปัจจุบันปัญหาอาชญากรรมออนไลน์มีรูปแบบการหลอกลวงจำนวนมากมาย และปัญหาที่พบได้บ่อยบนสื่อออนไลน์ คือการนำภาพของบุคคลอื่นมาใช้หรือปลอมเป็นบุคคลอื่น ทำให้เจ้าของภาพเสียชื่อเสียง ถูกดูหมิ่น อับอายหรือนำไปใช้กระทำความผิดหลอกลวงผู้อื่น

ตำรวจสอบสวนกลาง (CIB) จึงขอแนะนำ 3 สิ่งที่ต้องทำ เมื่อรู้ตัวว่าถูกปลอมบัญชีสื่อสังคมออนไลน์

1. “แจ้งความ” เมื่อรู้ตัวว่าถูกปลอมบัญชีสื่อสังคมออนไลน์ ควรรีบดำเนินการรวบรวมหลักฐาน แจ้งความร้องทุกข์ต่อพนักงานสอบสวน เพื่อเป็นหลักฐานในการยืนยันว่าตนไม่ได้เป็นผู้ใช้งานบัญชีดังกล่าว โดยข้อมูลสำคัญที่ต้องใช้ประกอบการแจ้งความคือ ชื่อบัญชีปลอม ภาพบันทึกหน้าจอ และ URL ของบัญชีปลอม

2. “รีพอร์ต” รายงาน (Report) บัญชีปลอมดังกล่าว ไปยังผู้ให้บริการดำเนินการตรวจสอบ และปิดกั้นการเข้าถึงบัญชีปลอม เพื่อป้องกันไม่ให้คนร้ายนำบัญชีปลอมดังกล่าวไปหลอกลวง สร้างความเสียหายกับผู้อื่น

3. “บอกเพื่อน” แจ้งเพื่อน ๆ และคนรอบตัว ให้รู้ว่าถูกบุคคลอื่นปลอมบัญชีของตน เพื่อป้องกันไม่ให้เพื่อนตกเป็นเหยื่อของมิจฉาชีพ และให้เพื่อนช่วยรีพอร์ตบัญชีดังกล่าว จะทำให้ผู้ให้บริการปิดกั้นการเข้าถึงบัญชีปลอมได้รวดเร็วยิ่งขึ้น ลดโอกาสที่คนร้ายจะสามารถนำบัญชีสื่อสังคมออนไลน์ปลอมไปหลอกผู้อื่น

หากประชาชนได้รับความเสียหายจากการหลอกลวงทางสื่อสังคมออนไลน์ สามารถแจ้งความร้องทุกข์ได้ที่ศูนย์รับแจ้งความออนไลน์ บนเว็บไซต์ www.thaipoliceonline.com หรือสายด่วน 1441 ได้ตลอด 24 ชั่วโมง

เปิดขั้นตอนที่ต้องทำ เมื่อถูกปลอมบัญชีสื่อสังคมออนไลน์

ที่มา-ภาพ : ตำรวจสอบสวนกลาง