เกิดเหตุไฟไหม้โรงงานสารเคมี นิคมบางปู จนท.เร่งดับไฟ เสียงระเบิดดังเป็นระยะ

เกิดเหตุไฟไหม้โรงงานสารเคมี นิคมบางปู จนท.เร่งดับไฟ เสียงระเบิดดังเป็นระยะ

เกิดเหตุไฟไหม้โกดังเก็บสารเคมี ในนิคมอุตสาหกรรมบางปู ซอย1 เจ้าหน้าที่เร่งดับไฟ เสียงระเบิดดังเป็นระยะ มีรายงานว่าเกิดระเบิดครั้งแรกตั้งแต่ 6 โมงเช้า

เมื่อวันที่ 11 ธันวาคม 2566 เกิดเหตุ ไฟไหม้โรงงาน ภายในนิคมอุตสาหกรรมบางปู ซอย1 เจ้าหน้าที่ดับเพลิงระดมเข้าพื้นที่เกิดเหตุเพื่อระดมฉีดน้ำสกัด เบื้องต้นพบว่าจุดเกิดเหตุเป็นโรงงานผลิตสารเคมี

เกิดเหตุไฟไหม้โรงงานสารเคมี นิคมบางปู จนท.เร่งดับไฟ เสียงระเบิดดังเป็นระยะ

โดยผู้ใช้แอปพลิเคชัน X หรือทวิตเตอร์ "@Skyboyz15" ได้โพสต์ข้อความ พร้อมภาพ ระบุว่า ด่วน ‼️ เหตุเพลิงไหม้โรงงานเคมี ในนิคมอุสาหกรรมบางปู ซอย 1 เพลิงกำลังลุกไหม้รุนแรง
เจ้าหน้าที่และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งระดมรถดับเพลิงเข้าระงับเหตุ
โดยมีการร้องขอเคมีโฟมในการดับเพลิง เนื่องจากที่เกิดเหตุเป็นโกดังเก็บประจุไฟไฟ และสารแอมโมเนีย

 

เกิดเหตุไฟไหม้โรงงานสารเคมี นิคมบางปู จนท.เร่งดับไฟ เสียงระเบิดดังเป็นระยะ

ขณะที่ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า เหตุไฟไหม้ดังกล่าวเกิดขึ้นบริเวณโกดังเก็บสารแอมโมเนีย ในนิคมอุตสาหกรรมบางปู ซอย1 เจ้าหน้าที่เร่งดับไฟอย่างต่อเนื่อง แต่มีอุปสรรคเนื่องจากเป็นสารเคมี เกิดการระเบิดเสียดังเป็นระยะ โดยเกิดระเบิดครั้งแรกตั้งแต่เวลาประมาณ 06.00 น. 

ในเวลาต่อมา 07.30 น เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.บางปู จังหวัดสมุทรปราการ ได้รับแจ้งมีเหตุเพลิงไหม้โรงงานแห่งหนึ่ง ซึ่งเป็นโรงงานเกี่ยวกับสารเคมี ภายในนิคมอุตสาหกรรมบางปู ซอย 1 หมู่ที่ 2 ตำบลบางปูใหม่ อำเภอเมือง จังหวัดสมุทรปราการ หลังจากรับแจ้งจึงรีบเดินทางไปตรวจสอบ พร้อมประสานรถดับเพลิงเทศบาลบางปู และ เทศบาลใกล้เคียง กว่า 10 คัน และ เจ้าหน้าที่มูลนิธิร่วมกุศล สมุทรปราการ 

ที่เกิดเหตุ ลักษณะเป็นโกดังขนาดใหญ่หลายหลังภายในโรงงานดังกล่าว ซึ่งใช้ไว้สำหรับเก็บสารเคมีหลายชนิด เจ้าหน้าที่ดับเพลิง พบ แสงเพลิงและกลุ่มควันขนาดใหญ่พวยขึ้นบนท้องฟ้าจำนวนมาก เพลิงกำลังลุกไหม้ภายในโกดังเก็บสารเคมีอย่างรุนแรง เจ้าหน้าที่ดับเพลิงจึงช่วยกันระดมกันเร่งฉีดน้ำและโฟมสกัดเพลิงที่ลุกไหม้ เพื่อไม่ให้เพลิงลุกไหม้โกดังโกดังใกล้เคียงและขยายวงกว้าง โดยใช้เวลากว่า 1 ชั่วโมง เพลิงจึงสงบ  

จากการสอบถาม นายสม (นามสมมติ) พนักงานภายในโรงงาน ทราบว่า ช่วงเกิดเหตุเป็นช่วงจะเปลี่ยนกะพอดี โดยวันนี้ยังทำงานตามปกติไม่ได้หยุด ขณะเกิดเหตุได้ยินเสียงระเบิดครั้งแรกในช่วงเวลา 6 โมงเช้า ก่อนที่จะมีแสงเพลิงตามมา ทั้งนี้ ขณะเกิดเหตุยังไม่พบว่า มีพนักงานภายในโรงงานได้รับบาดเจ็บ หรือเสียชีวิต 

เกิดเหตุไฟไหม้โรงงานสารเคมี นิคมบางปู จนท.เร่งดับไฟ เสียงระเบิดดังเป็นระยะ

ขณะที่บ้านที่อยู่ใกล้เคียงโรงงาน เล่าว่า ตนเองได้ยินเสียงระเบิดในช่วงเช้า ประมาณ 6 โมงเช้า โดยมีเสียงดังมาก ครั้งแรกยังไม่มีควัน ไม่มีแสงเพลิง ก่อนจะระเบิดขึ้นเป็นครั้งที่ 2-3 ตามมา และ ครั้งที่ 4-5 ทำให้มีแสงเพลิง และกลุ่มควันตามมา คนงานในโรงงาน ต่างวิ่งหนีตายกันออกมาจากโรงงาน  ซึ่งโรงงานที่เกิดเหตุ เป็นโรงงานเกี่ยวกับสารเคมี   

สอบถาม นางรวงทอง อายุ 59 ปี ชาวบ้านที่อยู่ใกล้เคียงจุดเกิดเหตุ เล่าว่า ตอนเกิดเหตุประมาณ 6 โมงกว่า ตนเองได้ยินเสียงระเบิดดังขึ้น 2-3 ครั้ง ก่อนที่จะมีแสงเพลิงลุกขึ้น ตนเองเห็นว่ามีเพลิงไหม้จึงรีบอุ้มหลานออกมาจากบ้าน เนื่องจากบ้านตนเองอยู่ติดกับโรงงาน และตัวโกดังดังกล่าว ก็อยู่เกือบถึงกำแพง โดยตอนเกิดเหตุยังมีคนงานทำงานอยู่ เป็นโรงงานเกี่ยวกับสารเคมี ซึ่งเมื่อเกิดเหตุตนจึงได้พาครอบครัวหลบหนีออกมา เพราะเกรงว่าจะเกิดเหตุระเบิดรุนแรงตามมา

เบื้องต้นทางเจ้าหน้าที่ยังไม่ทราบสาเหตุของการเกิดเหตุเพลิงไหม้ในครั้งนี้ โดยจะเชิญผู้เกี่ยวข้องไปให้ปากคำเพิ่มเติมที่โรงพัก ส่วนสาเหตุที่เพลิงไหม้ต้องรอทางเจ้าหน้าที่กองพิสูจน์หลักฐานลงพื้นที่ตรวจสอบจุดเกิดเหตุอีกครั้งสำหรับความเสียหายในเบื้องต้น คาดว่าประมาณ 15 ล้านบาท

 

 

ภาพจาก NAKON45 อัญวุฒิ โพธิ์อำไพ ,ทวิตเตอร์ Skyboyz15