‘ครูชัยยศ’ ถูกปลดพ้นราชการ หันไปเปิดร้านขายโรตี เหตุเซ็นค่าอาหารกลางวัน

‘ครูชัยยศ’ ถูกปลดพ้นราชการ หันไปเปิดร้านขายโรตี เหตุเซ็นค่าอาหารกลางวัน

ปปช.ชี้มูลความผิด "ครูชัยยศ" มีคำสั่งปลดพ้นราชการ จากการชี้มูลความผิดวินัยร้ายแรงเบียดบังค่าอาหารกลางวันเด็ก ล่าสุดครูหันไปเปิดร้านขายโรตีหาเงินเลี้ยงชีพ ท่ามกลางความหมดหวังของครูรุ่นใหม่

จากกรณี นายชัยยศ สุขต้อ หรือ ครูชัยยศ ครูชำนาญการพิเศษ (คศ.3) โรงเรียนยางเปา อ.อมก๋อย จ.เชียงใหม่ ที่ถูก ป.ป.ช.ชี้มูลความผิด เป็นผู้ถูกกล่าวหาที่ 4 มีมูลเป็นความผิดทางอาญา ฐานเป็นเจ้าพนักงานกระทำความผิด ฐานปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ ชึ่งทาง อ.ก.ค.ศ.มีการประชุมพิจารณาความผิดวินัยร้ายแรงของ ครูชัยยศ ที่เป็นกรรมการตรวจรับพัศดุ อาหารกลางวันนักเรียนประถมและอนุบาล ที่ ป.ป.ช.เข้าตรวจสอบเมื่อปี 2563 และตรวจพบว่ามีมูลความผิด จึงถูก ป.ป.ช.ชี้มูลความผิด รวมถึงคณะกรรมการ จำนวน 4 คน ซึ่งต่างปฎิเสธข้อกล่าวหาของป.ป.ช. โดยยืนยันไม่มีส่วนร่วมในการเบียดบังค่าอาหาร

โดยเมื่อวันที่ 30 พ.ย.ที่ผ่านมา มีรายงานว่า มีผู้ถูกดำเนินคดีจัดซื้ออาหารกลางวัน เด็กนักเรียนโรงเรียนยางเปา จำนวน 4 คน ป.ป.ช.ชี้ความผิดและถูกปลดออกไปแล้ว มี ผอ.และครูอีก 2 คน ที่มีครูชัยยศ รวมอยู่ด้วย ส่วนครูอีกคนหนึ่งย้ายไปอยู่พื้นที่ สพป.4 อยู่ระหว่างดำเนินการพิจารณาความผิด

ล่าสุด เมื่อวันที่ 5 ธ.ค.66 เฟซบุ๊กเพจ "วันนั้นเมื่อฉันสอน" ซึ่งมีผู้ติดตามกว่า 1.7 แสนคน ได้โพสต์เรื่องราวของ ครูชัยยศ และระบุว่า จบแล้วนะครับ กับกรณีครูที่ตรวจรับอาหารกลางวัน แม้ลูกศิษย์ที่เคยเรียนจะยื่นทัดทานอย่างไร แต่ผลสุดท้ายลงเอยโดยการถูก “ปลดออกจากราชการ”

 

ทางเพจ "วันนั้นเมื่อฉันสอน" ติดตามกรณีครูทำอาหารกลางวันในโรงเรียนขยายโอกาสเลี้ยงเด็กบนดอย ซึ่งงบประมาณครอบคลุมแค่ ป.6 แต่นำไปเลี้ยงจนถึงม.3 คำว่าโรงเรียนขยายโอกาสคือโรงเรียนที่เด็กไม่มีทางเลือก ยากจนและขาดโอกาส ทำให้คนเป็นครูอดไม่ได้ที่จะเห็นลูกศิษย์ทนหิวคนหนึ่งกินอีกคนไม่ได้กิน ไม่มีนิยามใดบนโลกที่บอกว่าเมื่อขึ้นม.1 ความยากจนจะหมดพ้นไป จึงต้องกระทำไปแบบนั้น

 

 

งบเท่าเดิมคนมากขึ้น ย่อมกระทบต่อปริมาณและคุณภาพ เป็นมูลเหตุให้ผู้ปกครองบางคนไม่พอใจและร้องเรียน แทนที่จะชื่นชมว่างบประมาณเท่านี้ แต่สามารถเลี้ยงคนได้มากกว่าที่ให้ กลับหาทางเล่นงาน

ครูชัยยศ เองมีชื่อเป็นกรรมการตรวจรับ ซึ่งยอมรับว่าไม่ได้มีความความรอบคอบมากพอ โดนหางเลขไปด้วย เนื่องจากมีการเบิกจ่ายไม่เป็นไปตามระเบียบ ผลสุดท้ายไม่ว่าจะทำคุณงามความดีมาขนาดไหน ได้รางวัลอะไรส่งนักเรียนเรียนต่อถึงปริญญาตรี อุทิศเวลาทั้งชีวิตเพื่อสั่งสอนเด็ก แต่เส้นทางราชการก็ต้องสิ้นสุดลง ไม่มีใครช่วยเหลือได้ ไม่มีอะไรปกป้อง

ผมขอคุยกับครูชัยยศ แต่เจ้าตัวเหมือนรับสภาพไปแล้ว สูญสิ้นศรัทธาต่อความดีงาม ไม่อยากที่จะคุยกับผม จนกระทั่งเย็นแกจึงยอมเล่าเพื่อเป็นอุทาหรณ์

ผู้ชายคนหนึ่งที่ใช้เงินตัวเองส่งเสียลูกศิษย์บ่มเพาะและสั่งสอนจนเรียนจบได้ดีมีการมีงาน มั่นใจอย่างแน่แท้ว่าเขาไม่ได้มีผลประโยชน์จากอาหารกลางวันนี้ แต่ต้องมาจบเส้นทางราชการลงเพราะมีชื่อเป็นกรรมการตรวจรับทั้งที่เขาไม่เคยได้รับผลประโยชน์อันใดจากมัน

ด้วยคำตัดสินที่เบ็ดเสร็จเด็ดขาด ไม่มีสถานอื่นใดนอกจากออกจากราชการเท่านั้น ครูชัยยศยอมรับว่าไม่ได้มีความรู้มากมายในเรื่องพัสดุ เพราะตนเป็นครูผู้สอน แต่ความผิดที่ได้รับนั้นตนไม่ได้ประโยชน์แต่กับลงทัณฑ์อย่างสาหัส ไม่มีรอมชอม และถูกตราหน้าว่าผิดฐานละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยทุจริต

คนที่ไม่เคยได้ประโยชน์อันใดจากสิ่งที่ทำกลายเป็นคน "ทุจริต"

ใครที่ผ่านไปทางอมก๋อยก็ฝากอุดหนุนโรตีของครูเขาด้วยนะครับ เพราะนั่นคืออาชีพเดียวที่เขาหลงเหลืออยู่ ชายที่อุทิศทั้งชีวิตเพื่อนักเรียนหมดสิ้นแล้วทุกสิ่ง

เรื่องนี้อยากให้เกิดการเปลี่ยนแปลง ผู้เขียนเห็นว่าในโรงเรียนขยายโอกาส

ถ้าโรงเรียนบริหารจัดการได้ก็ควรให้เลี้ยงได้ถึง ม.3 เลย หรือจะให้ดีก็ควรมีงบประมาณมาเพิ่ม

ความยุติธรรมที่มาช้าคือความอยุติธรรม บางทีผมก็สงสัยนะว่าทำไมครูไทยต้องมาทำอะไรแบบนี้ เนื้อไม่ได้กินหนังไม่ได้รองนั่งยังเอากระดูกมาแขวนคอ เมื่อไหร่จะให้ครูได้ต่อสู้แค่กับความไม่รู้ของนักเรียนเพียงอย่างเดียว นี่คือสิ่งที่กระทำต่อครูโดยระบบการศึกษา ครูไม่ได้ประโยชน์จากการตรวจรับแต่เวลาลงทัณฑ์ ประหัตประหารกันถึงขีดสุด

เรื่องนี้เป็นอุทาหรณ์ให้กับครูรุ่นใหม่ว่าหากไม่อยากออกจากราชการและอยู่จนเกษียณอย่าไปยุ่งกับการตรวจรับ ไม่รู้อย่าเซ็น ไม่แน่ใจอย่าเซ็น ไม่ละเอียดอย่าเซ็น ผิดมาจะอ้างไม่รู้ไม่ได้ เพราะไม่มีความดีใดปกป้องคุณได้ และเรื่องนี้จะยังเป็นชะตากรรมที่ครูไทยต้องพบเจอสืบไป

หากคุณคิดว่าสิ่งที่ครูคนหนึ่งที่ทำเพื่อเด็กเหมาะสมแล้วก็เลื่อนผ่านโพสนี้ไปไม่ใช่เรื่องของเราซักหน่อย แต่หากคุณคิดว่ามันไม่ถูกต้องโปรดช่วยแชร์เรื่องราวนี้ออกไปเพื่อช่วยเหลือให้มนุษย์ผู้หนึ่งยังไม่สิ้นศรัทธาในความถูกต้องและขอให้ทบทวนเพื่อมีการเปลี่ยนแปลง"

โดย "ครูชัยยศ" หันไปเปิดร้านขายโรตีหาเงินเลี้ยงชีพ ซึ่งพบว่ามีทั้งลูกศิษย์ลูกหา และคนรู้จักทยอยไปอุดหนุน และให้กำลังใจอย่างต่อเนื่อง