อ.เฉลิมชัย หนุน Thailand Biennale หวังเป็น Soft Power ดึงดูดนักท่องเที่ยว

อ.เฉลิมชัย หนุน Thailand Biennale หวังเป็น Soft Power ดึงดูดนักท่องเที่ยว

"อ.เฉลิมชัย โฆษิตพิพัพัฒน์" หนุนงาน Thailand Biennale, Chiang Rai 2023 ภายใต้แนวคิด "เปิดโลก" เต็มตัว นำศิลปินทั่วโลกกว่า 60 คน ร่วมโชว์ผลงานศิลปะ พร้อมดัน Soft Power ความเป็นไทยให้ทั่วโลกรู้จัก ดึงดูดนักท่องเที่ยว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า อ.เฉลิมชัย โฆษิตพิพัพัฒน์ เปิดเผยประเด็นงาน Thailand Biennale, Chiang Rai 2023 ที่กำลังจะเกิดขึ้นว่า งานที่กำลังจะเกิดขึ้นถือเป็นงานศิลปะที่พิเศษที่สุดและล้ำสมัยที่สุดกำลังจะเกิดขึ้นที่เชียงราย ส่งผลให้คนที่ชื่นชมในงานศิลปะหรือเยาวชนเกิดความคิดความอ่านได้ความรู้จากศิลปินกว่า 60 ศิลปิน

และได้เน้นย้ำว่าถ้าหากใครได้มีโอกาส เข้ามาเยี่ยมชมงานระดับโลกแห่งนี้จงตั้งใจอ่านความคิดของศิลปินที่บรรจงผลงานลงบนงานศิลปะนี่ถือเป็นจุดสำคัญที่สุดที่อยากจะให้ผู้ที่ชื่นชอบและเยาวชนได้เรียนรู้จากตรงนี้

โดย อ.เฉลิมชัย โฆษิตพิพัพัฒน์ มองว่าผลงานจากศิลปินระดับโลกจะเป็นตัวดึงดูดให้แก่แฟนคลับของตัวศิลปินหรือผู้ที่ชื่นชอบในงานศิลปะเดินทางมายังประเทศไทย

ซึ่งกลุ่มเป้าหมายเหล่านี้มีกำลังมากพอที่จะซื้อผลงานในราคาที่สูง สิ่งนี้จึงเป็นประโยชน์ให้แก่ประเทศไทยในเกิดการเงินที่หมุนเวียนที่เข้าจังหวัดเชียงรายและประเทศไทยเป็นอย่างมาก จึงเป็นอีกหนึ่งซอฟพาวเวอร์ (Soft Power) ในงานศิลปะที่สามารถดึงดูดรายได้จากนักท่องเที่ยวเข้าสู่ประเทศไทยอย่างแท้จริง

เเนวคิดหลักของงานนี้คือ "The Open World" หรือ "เปิดโลก" ได้รับแรงบันดาลใจมาจาก พระพุทธรูปปางเปิดโลก ที่ประดิษฐาน ณ วัดป้าสัก อ.เชียงแสน จังหวัดเชียงราย โดยตั้งใจสื่อความหมายถึงปัญญาและการตื่นรู้ รวมถึงการเปิดโลกการรับรู้ทางศิลปะที่เชื่อมโยงความจริงและนำไปสู่การตั้งคำถามด้วยผลงานศิลปะร่วมสมัยว่าเราจะสามารถจินตนาการถึงความเป็นไปได้ในอนาคตที่ดีกว่าอีกครั้งได้หรือไม่ 

นอกจากความหมายอย่างตรงไปตรงมาของคำว่า "เปิดโลก" ตามชื่อปางพระพุทธรูปแล้ว ในที่นี้ยังหมายถึงความสำคัญของการเรียนรู้จากอดีต ทั้งในแง่มุมทางประวัติศาสตร์อันซับซ้อนของจังหวัดเชียงราย ตลอดจนเรื่องเล่าความเชื่อ และมิติอันหลากหลายทางวัฒนธรรมรวมถึงระบบนิเวศของเมืองในปัจจุบัน


สำหรับบรรยากาศภายในงานเต็มไปด้วยกลุ่มนักท่องเที่ยวและสื่อมวลชนต่างรอกันที่จะถ่ายรูปและสัมภาษณ์ อ.เฉลิมชัย โฆษิตพิพัพัฒน์ ถึงประเด็นของงานต่างๆที่กำลังจะจัดขึ้นในวันที่ 9 ธันวาคม พ.ศ.2566 หลังจากนั้นสื่อมวลชนเเละนักท่องเที่ยวต่างทยอยเข้ามาชมภายในอาคารชั้น 1-3 เพื่อเก็บภาพบรรยากาศ เครื่องบินเเลนดิ้ง-เทคออฟ เเละบรรยากาศรอบๆ 360 องศา อีกทั้งภายในอาคารยังมีภาพผลงานศิลปะนานาชาติบางส่วนที่นำมาจัดแสดงให้นักท่องเที่ยวเเละสื่อมวลชนได้ชื่นชมเเละเก็บภาพ

อ.เฉลิมชัย หนุน Thailand Biennale หวังเป็น Soft Power ดึงดูดนักท่องเที่ยว

อ.เฉลิมชัย หนุน Thailand Biennale หวังเป็น Soft Power ดึงดูดนักท่องเที่ยว