เกิดเหตุสารเคมีระเบิด อ.พร้าว จ.เชียงใหม่ เสียชีวิต 2 สาหัส 1

เกิดเหตุสารเคมีระเบิด อ.พร้าว จ.เชียงใหม่ เสียชีวิต 2 สาหัส 1

เกิดเหตุสารเคมีระเบิดกลางสวนลำไยใน อ.พร้าว จ.เชียงใหม่ ทำให้มีผู้เสียชีวิตในที่เกิดเหตุ 2 ราย และบาดเจ็บสาหัสอีก 1 ราย

เมื่อเวลา 15.30 น. วันที่ 28 พฤศจิกายน 2566 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เจ้าหน้าที่ตำรวจสถานีตำรวจภูธรพร้าว ได้รับแจ้งเหตุระเบิดขึ้น ภายในสวนลำไยบ้านไชยงาม หมู่ 9 ตำบลแม่แวน อำเภอพร้าว จังหวัดเชียงใหม่ หลังได้รับแจ้งเจ้าหน้าที่สถานีตำรวจภูธรพร้าวพร้อมหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง รุดเข้าตรวจสอบ และให้การช่วยเหลือพบว่า บริเวณที่เกิดเหตุเป็นโรงเรือนชั้นเดียว สภาพเสียหายทั้งหลังเหลือเพียงโครงสร้างของอาคาร บริเวณภายในโรงเรือนมีกลุ่มควัน จึงได้ทำการฉีดน้ำสกัดไม่ให้เกิดเพลิงไหม้

เกิดเหตุสารเคมีระเบิด อ.พร้าว จ.เชียงใหม่ เสียชีวิต 2 สาหัส 1

นอกจากนี้ในบริเวณจุดเกิดเหตุ พบร่างผู้เสียชีวิตติดในโรงเรือน 1 ราย และกระเด็นไปติดที่ต้นลำไย 1 ราย โดยผู้เสียชีวิตทั้ง 2 ราย คือนางแดง ไม่ทราบนามสกุล อายุ 33 ปี สัญชาติ เมียนมา ลูกจ้าง และนางสาวณัชญา น้องภรรยาเจ้าของบ้าน และผู้บาดเจ็บ 1 ราย ทราบชื่อ MR.aung สัญชาติเมียนมาอายุ 34 ปี ลูกจ้าง อาการบาดเจ็บสาหัส มีบาดแผลไฟไหม้ตามลำตัว เจ้าหน้าที่เร่งนำตัวส่งโรงพยาบาลพร้าว

 

จากการสอบถามเจ้าของสวนลำไย ทราบว่าทั้ง 3 เป็นคนงานภายในสวน กำลังผสมสารโปรแทสเซียม จำนวน 3 กระสอบ กระสอบละ 25 กิโลกรัม  และสารยูเรีย จำนวน 1 กระสอบ กระสอบละ 50 กิโลกรัมเพื่อเป็นสารเร่งดอกลำไย ทั้งนี้สารโพแทสเซียมคลอเรต เป็นสารไม่ไวไฟแต่ช่วยให้ไฟติด  แต่สามารถทำปฏิกิริยารุนแรงกับสารรับรองออกซิเจน และสารอินทรีย์ทุกชนิด สามารถเกิดระเบิดได้เองเมื่ออุณหภูมิสูงกว่าจุดเดือด โดยที่ผ่านมาในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่เคยเกิดเหตุสารโพแทสเซียมคลอเรต ระเบิดครั้งใหญ่เมื่อปี 2542 ที่อำเภอสันป่าตอง ทำให้มีผู้เสียชีวิตจำนวนมากมาแล้ว