'แป้ง นาโหนด' ยังอยู่ไทย ผบ.ตร.ปัดจ้องวิสามัญ รู้ตัวคนช่วยเหลือแล้ว

'แป้ง นาโหนด' ยังอยู่ไทย ผบ.ตร.ปัดจ้องวิสามัญ รู้ตัวคนช่วยเหลือแล้ว

พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ สุขวิมล ผบ.ตร. เผยเชื่อ "แป้ง นาโหนด" ยังหลบหนีอยู่ในไทย รอผลการตรวจสอบเรื่องคลิป ย้ำใครให้การช่วยเหลือ ถูกดำเนินคดีทั้งหมด ปัดติดต่อมอบตัว รับไม่ได้ถ้าตั้งเงื่อนไขมอบตัว ยืนยันไม่มีการตามไปวิสามัญ

ที่โรงแรมบางกอก พาเลซ ถนนเพชรบุรีตัดใหม่ กรุงเทพฯ พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ สุขวิมล ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) เปิดเผยถึงกรณีการติดตามตัวนายชวลิต ทองด้วง หรือ เสี่ยแป้ง นาโหนด ที่อยู่ระหว่างหลบหนีว่า ได้สั่งการให้ชุดตำรวจภูธรภาคติดตามตัวผู้ต้องหาอยู่ 

ทั้งนี้ ตำรวจเป็นผู้บังคับใช้กฎหมาย ตำรวจไม่ใช่ผู้ต้องหา ตำรวจสืบตามเส้นทาง และพยานหลักฐาน ประกอบกับมีปัญหาอุปสรรคเยอะ ทาง พล.ต.อ.ธนา ชูวงศ์ รอง ผบ.ตร., พล.ต.ท.อิทธิพล อัจฉริยะประดิษฐ์ผู้ช่วย ผบ.ตร. ได้ลงพื้นที่เร่งติดตามตัวคนร้ายอยู่ ตำรวจทราบแล้วว่าคนร้ายหลบหนีลงมาตั้งแต่เมื่อไหร่ ส่วนใครที่เป็นผู้ช่วยเหลือก็จะดำเนินคดีทั้งหมดทุกคน

ส่วนคลิปที่ปรากฎในโลกโซเชียล พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ กล่าวว่า ได้สั่งการให้ พล.ต.อ.ไกรบุญ ทรวดทรง จเรตำรวจแห่งชาติ ไปตรวจสอบข้อมูลในคลิปแล้วว่ามีมูลหรือไม่ หากมีมูลก็ให้ตั้งเรื่องเสนอขึ้นมาตั้งกรรมการสอบ หากมีเจ้าหน้าที่รายใดเกี่ยวข้องก็ต้องรับกันไป

พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ กล่าวว่า ขณะนี้ยังไม่มีรายงานว่านายชวลิตหลบหนีไปอยู่ที่ใด แต่เชื่อว่ายังอยู่ในประเทศไทย ส่วนลวดหนามที่ปรากฏในคลิปมีเยอะหลายสถานที่มากก็ต้องพิสูจน์ทราบให้ได้ว่าเป็นสถานที่ใด ขอเวลาให้ตำรวจได้ทำงานก่อน ซึ่งตนเองได้สั่งการลงไปหมดแล้ว

เมื่อถามถึงการติดต่อขอเข้ามอบตัวมีติดต่อมาบ้างหรือไม่ ผบ.ตร. กล่าวว่า ไม่มี ที่มีติดต่อก็มีญาติประสานติดต่อมาผ่านทางทีมงานมาว่าจะขอมอบตัว แต่มีเงื่อนไข ซึ่งหากมีเงื่อนไขตนเองรับไม่ได้ ไม่ให้มีเงื่อนไขต้องมอบตัวอย่างเดียว หากนายชวลิตไม่ได้รับความเป็นธรรมก็ให้ทำหนังสือร้องเรียนมาที่กระทรวงยุติธรรม

เมื่อถามถึงกรณีที่นายชวลิตระบุว่าหากไม่เป็นไปตามเงื่อนไข ก็ให้รับศพเขาไป พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ กล่าวว่า เป็นเรื่องของเขา ส่วนตำรวจมีหน้าที่ติดตามตัวและบังคับใช้กฎหมายติดตามตัวคนร้ายกลับมาให้ได้ ตำรวจจะทำหน้าที่ให้ดีที่สุด และยืนยันว่าไม่มีเรื่องที่จะตามไปวิสามัญ แต่หากมีการต่อสู้ระหว่างการเข้าจับกุมก็ให้ว่าไปตามกฎหมาย ไม่มีใครตั้งเป้าที่จะไปเอาชีวิตเขา หากไม่มั่นใจก็ให้ติดต่อมาจะส่งทีมไปรับ หรือจะมากับญาติพี่น้องก็ได้หากเกรงว่าไม่ปลอดภัย ตนเองรับรองความปลอดภัยให้เข้ามอบตัว แต่ต้องไม่มีเงื่อนไข

เมื่อถามถึงกระแสโซเชียลส่วนใหญ่เข้าข้างนายชวลิต พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ กล่าวว่า นายชวลิตเป็นผู้กระทำความผิดหนีการควบคุมจากเรือนจำออกมา หากตำรวจต้องไปตามจากโซเชียลทั้งหมด ตำรวจไม่ต้องทำงานแล้ว งั้นเวลาแต่งตั้ง ก็เอาโซเชียลมาแต่งตั้งตำรวจ ตนเองไม่สนเพราะหน้าที่ของตำรวจคือบังคับใช้กฎหมาย ตำรวจพยายามสร้างภาพลักษณ์ที่ดีกับประชาชน และสร้างแนวคิดที่ดีให้กับตำรวจ เพื่อดูแลประชาชน ถ้าประชาชนมีทัศนคติที่ไม่ดีกับตำรวจ ต้องเป็นโจทย์ของตน ที่ต้องเข้าไปแก้ไขว่าจะทำอย่างไร อยากให้ไปลองถามคนที่ได้รับผลกระทบบ้าง ว่าเขาเชียร์นายชวลิตหรือไม่ ตำรวจมีหน้าที่ก็ต้องทำหน้าที่ของตัวเองให้ดี ไม่ได้ทำตามเสียงในโลกออนไลน์

ส่วนกรณีที่มีนักการเมืองที่ออกมาตำหนิการทำงานของตำรวจ ผบ.ตร. เปิดเผยว่า กลุ่มคนเหล่านั้นไม่เคยเข้ามาอยู่ในพื้นที่ และไม่ทราบการทำงานของตำรวจ อีกทั้งสถานการณ์ในปัจจุบัน และสิ่งแวดล้อมเป็นอุปสรรคในการทำงานอย่างมาก

ส่วนการข่าวที่ทำให้ประชาชนไม่ให้ความร่วมมือกับตำรวจ เป็นเพราะประชนในพื้นที่ ไม่เชื่อมั่นกับการทำงานของตำรวจ ซึ่งเรื่องนี้ ตนก็มีนโยบายที่จะปรับทัศนคติตำรวจชุดปฏิบัติงาน และตำรวจในพื้นที่ เพื่อให้ประชาชนมีความเข้าใจ และมีความเชื่อมั่นในการทำงานของตำรวจ ซึ่งเรื่องนี้ตนทราบปัญหาดี แต่ยืนยันว่าตำรวจไม่ได้มีปัญหากับชาวบ้าน และไม่ได้มีความบกพร่องในการทำงานแต่อย่างใด

ทั้งนี้ พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ ได้ฝากไปถึงนายชวลิต ว่า การหลบหนีแบบนี้ จะทำให้ต้องหนีไปตลอดชีวิต ดังนั้นควรจะติดต่อเข้ามอบตัว แต่ถ้าหากไม่รับความเป็นธรรมก็ให้แจ้งมาได้

 

เชื่อ “แป้ง นาโหนด” ยังคงหลบหนีบนเขาในไทย

ภายหลังที่ทางนายเชาวลิต ทองด้วง หรือแป้ง นาโหนด นักโทษที่หลบหนีการจับกุม ได้อัดคลิปออกมาเรียกร้อง อ้างว่าไม่ได้รับความเป็นธรรมจากกระบวนการยุติธรรม ทำให้มีหลายฝ่ายออกมาวิพากษ์วิจารณ์ว่า ตัวของนายเชาวลิต หรือแป้ง อาจไม่ได้อยู่ในประเทศไทยแล้วนั้น

27 พฤศจิกายน 2566 พล.ต.ท.อิทธิพล อัจฉริยะประดิษฐ์ ผู้ช่วยผบ.ตร. เปิดเผยกรณีของการตามล่าจับกุมตัว แป้ง นาโหนด ว่า ขณะนี้เจ้าหน้าที่ยังคงติดตามล่าตัวเสี่ยแป้งอยู่ต่อเนื่อง โดยส่วนตัวเชื่อว่า เสี่ยแป้งยังคงหลบหนีอยู่ในประเทศ เพราะหากจะหนีออกนอกประเทศทางเรือ เพื่อไปยังประเทศอื่น คงเป็นไปได้ยาก เช่น หากหลบหนีไปทางประเทศอินโดนีเซียเรือก็ไม่สามารถไปได้ หรือ หนีไปประเทศมาเลเซีย หากไม่ใช่มุสลิม ก็ไม่สามารถอาศัยอยู่ได้

“เชื่อว่าเสี่ยแป้งยังคงหลบอยู่บนเทือกเขาในพื้นที่ เพราะว่ามีคนให้การช่วยเหลือ อย่างไรก็ตาม ทางตำรวจจะดำเนินการจับกุมเสี่ยแป้งมาดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป”