น้ำกระท่อม-กัญชาเกลื่อน พบเยาวชน 80 คนนั่งดื่มเสพสุดชิล อายุน้อยสุดแค่ 12 ปี

เชียงราย - ปฏิบัติการปราบร้านกระท่อมเถื่อน กัญชา และช่อดอกกัญชาเมื่อช่วงเวลา 01.00 น. (25 พ.ย.66) เจ้าหน้าที่เข้าตรวจสอบร้านนั่งยันท่อมกัน By หลังเซ็น ในพื้นที่ตำบลรอบเวียง อำเภอเมืองเชียงราย พบเยาวชน 80 คนนั่งดื่ม เสพสุดชิล อายุน้อยสุดแค่ 12 ปี

เชียงราย - ปฏิบัติการปราบร้านกระท่อมเถื่อน กัญชา และช่อดอกกัญชาเมื่อช่วงเวลา 01.00 น. (25 พ.ย.66) เจ้าหน้าที่เข้าตรวจสอบร้านนั่งยันท่อมกัน By หลังเซ็น ในพื้นที่ตำบลรอบเวียง อำเภอเมืองเชียงราย พบเยาวชนอายุไม่เกิน 25 ปี ประมาณ 80 คน กำลังรวมกลุ่มนั่งดื่มกินน้ำกระท่อมกันอยู่ซึ่งแต่ละคนกำลังจิบกันอย่างคึกคัก ตรวจสอบพบอายุน้อยที่สุดเพียง 12 ปี

สำหรับปฏิบัติการจัดระเบียบสังคม ตรวจสอบการกระทำผิดของสถานประกอบการที่ฝ่าฝืนกฎหมายภายใต้การอำนวยการของนายพุฒิพงศ์ ศิริมาตย์ ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย และนายศรัณยู มีทองคำ รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย ได้สั่งการให้คณะทำงานจัดระเบียบสังคมแบบบูรณาการจังหวัดเชียงราย นำโดยนายกองรบ กระทุ่มนัด ป้องกันจังหวัดเชียงราย ผู้ช่วยป้องกันจังหวัดเชียงราย สมาชิกกองอาสารักษาดินแดน กองร้อยอาสารักษาดินแดนจังหวัดเชียงรายที่ 1 นายพิสิษฐ์ สันติวงษ์สกุล ปลัดอำเภอเมืองเชียงราย สมาชิกกองอาสารักษาดินแดน กองร้อยอาสารักษาดินแดนอำเภอเมืองเชียงรายที่ 3 กอ.รมน. ตำรวจภูธรจังหวัดเชียงราย ตำรวจตรวจคนเข้าเมืองจังหวัดเชียงราย สาธารณสุขจังหวัดเชียงราย สำนักงานศึกษาธิการจังหวัดเชียงราย พมจ.เชียงรายและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง

โดยบริเวณหน้าร้านมีรถจักรยานยนต์ดัดแปลงจอดอยู่ 4 คัน ในร้านมีผู้เข้าไปใช้บริการอายุระหว่าง 14-25 ปี เมื่อถามหาคนขายพบว่าเป็นพนักงานชาย 1 คน ซึ่งไม่สามารถหาใบอนุญาตจำหน่ายมาแสดงให้เจ้าหน้าที่ นอกจากนี้ยังไม่มีใบรับรองการแจ้งการสะสมอาหาร ตาม พ.ร.บ.สาธารณสุข และจำหน่ายน้ำกระท่อมโดยฝ่าฝืน พ.ร.บ.อาหารฯ รวมทั้งไม่มีการตรวจความปลอดภัยของอาหารและไม่ได้ส่งสลากให้องค์การอาหารและยา (อย.) เพื่อตรวจอนุมัติด้วย

เจ้าหน้าที่ยังพบว่าภายในร้านได้จำหน่ายกัญชา และช่อดอกกัญชาซึ่งไม่มีใบอนุญาตเพื่อการจำหน่าย และพบมีอุปกรณ์การเสพกัญชา มีลูกค้าบางคนนั่งเสพกัญชากันที่โต๊ะในร้านท่ามกลางคนอื่นๆที่กำลังนั่งกินน้ำกระท่อม เจ้าหน้าที่จึงได้ดำเนินคดีกับผู้ดูแลร้านฐานละเมิดกฎหมายต่างๆดังกล่าว และดำเนินคดีกับผู้ครอบครองรถดัดแปลงทุกคัน 

สำหรับเยาวชนอายุตั้งแต่ 12-20 ปีได้จัดทำบันทึกสอบถามพฤติกรรมโดยเฉพาะการปล่อยให้เยาวชนอายุเพียงแค่ 12 ปีเข้าไปใช้บริการในยามค่ำคืน จากนั้นนักสหวิชาชีพและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทำการสอบถามเยาวชนที่มีอายุต่ำกว่า 18 ปีจำนวน 20 คนก่อนแจ้งผู้ปกครองให้รับทราบ ทั้งนี้ คณะทำงานฯ ได้เสนอต่อผู้ว่าราชการ จ.เชียงราย เพื่อสั่งปิดสถานประกอบการดังกล่าวต่อไป