ลอยกระทง 2566 เปิดแผนจราจรทางอากาศรองรับปริมาณเที่ยวบินเกินหมื่นไฟลท์

ลอยกระทง 2566 เปิดแผนจราจรทางอากาศรองรับปริมาณเที่ยวบินเกินหมื่นไฟลท์

บริษัท วิทยุการบินแห่งประเทศไทย จำกัด (บวท.) คาดการณ์ปริมาณเที่ยวบินเทศกาลลอยกระทง 2566 ช่วงระหว่างวันที่ 24 – 28 พฤศจิกายน 2566 เปิดแผนเตรียมบริหารจราจรทางอากาศเพื่อความปลอดภัย

บริษัท วิทยุการบินแห่งประเทศไทย จำกัด (บวท.) คาดการณ์ ปริมาณเที่ยวบิน"เทศกาลลอยกระทง 2566" ช่วงระหว่างวันที่ 24 – 28 พฤศจิกายน 2566 จะมีปริมาณเที่ยวบินจำนวน 10,668 เที่ยวบิน เฉลี่ยวันละ 2,150 เที่ยวบิน เตรียมบริหารจราจรทางอากาศเพื่อความปลอดภัยทางการบินสูงสุด

ดร.ณพศิษฏ์ จักรพิทักษ์ กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท วิทยุการบินแห่งประเทศไทย จำกัด (บวท.) เปิดเผยว่า ลอยกระทง 2566  หลายจังหวัดได้เตรียมการจัดกิจกรรมเพื่อสืบสานประเพณีวัฒนธรรมที่ดีงาม ซึ่งมีการเชิญชวนชาวไทยและชาวต่างประเทศเข้ามาร่วมงานประเพณีลอยกระทง ควบคู่กับการปลูกฝังแนวคิดการท่องเที่ยวอย่างรับผิดชอบสู่ความยั่งยืน

บวท. ได้คาดการณ์ปริมาณเที่ยวบินเทศกาลลอยกระทง ประจำปี 2566 ช่วงระหว่างวันที่ 24 – 28 พฤศจิกายน 2566 จะมีปริมาณเที่ยวบินจำนวน 10,668 เที่ยวบิน เฉลี่ยวันละ 2,150 เที่ยวบิน โดยสนามบินที่มีปริมาณเที่ยวบินมากที่สุด 6 อันดับ คือ

  1. สนามบินสุวรรณภูมิ มีปริมาณเที่ยวบิน 4,277 เที่ยวบิน 
  2. สนามบินดอนเมือง มีปริมาณเที่ยวบิน 2,831 เที่ยวบิน 
  3. สนามบินภูเก็ต มีปริมาณเที่ยวบิน 1,250 เที่ยวบิน 
  4. สนามบินเชียงใหม่ มีปริมาณเที่ยวบิน 783 เที่ยวบิน 
  5. สนามบินสมุย มีปริมาณเที่ยวบิน 326 เที่ยวบิน
  6. สนามบินเชียงราย มีปริมาณเที่ยวบิน 188 เที่ยวบิน

บวท. ได้เตรียมบริหารจัดการการเดินอากาศในช่วงเทศกาลลอยกระทงโดยวางแผนบริหารจัดการจราจรทางอากาศ ประกอบด้วย การกำหนดพื้นที่ที่ต้องระวังเป็นพิเศษการกำหนดพื้นที่ปลอดภัยคือบริเวณแนวขึ้น – ลงของเครื่องบิน และบริเวณโดยรอบสนามบิน และการกำหนดช่วงเวลาให้เครื่องบินหลีกเลี่ยงทำการบินในช่วงเวลาที่มีกิจกรรม อีกทั้งจัดเตรียมบุคลากรให้เพียงพอในช่วงเวลาดังกล่าวเพื่อปฏิบัติงานควบคุมจราจรทางอากาศให้ปลอดภัยและมีประสิทธิภาพสูงสุด ทั้งนี้ บวท. ขอความร่วมมือจากประชาชน หากต้องการจัดกิจกรรมขอให้ดำเนินการตามขั้นตอนโดยติดต่อประสานงานกับหน่วยงานในท้องถิ่นล่วงหน้าตามประกาศจังหวัด และประสานไปหน่วยงานผู้รับผิดชอบเพื่อออกข่าวประกาศนักบินให้ทราบทั่วกัน

บวท. มีความตั้งใจที่จะบริหารจราจรทางอากาศของไทยให้มีความปลอดภัยสูงสุด พร้อมส่งเสริมวัฒนธรรมไทย สร้างความปลอดภัยทางการบินให้ควบคู่กันไปอย่างยั่งยืน ดังนั้น จึงขอขอบคุณในความร่วมมือของทุกภาคส่วน ที่จะร่วมกันปฏิบัติตามแนวทางที่กำหนดร่วมกัน ให้เกิดความเรียบร้อยและดำเนินไปได้ด้วยดี ถือเป็นการสร้างมาตรฐานการจัดการในช่วงเทศกาลควบคู่ไปกับการสร้างความปลอดภัยของทุกเที่ยวบิน

 

ลอยกระทง 2566 เปิดแผนจราจรทางอากาศรองรับปริมาณเที่ยวบินเกินหมื่นไฟลท์