ศาลฏีกา พิพากษายืนประหารชีวิต คดีฆ่าเจ้าแม่ตลาดโรงเกลือ รอดคนเดียว

ศาลฏีกา พิพากษายืนประหารชีวิต คดีฆ่าเจ้าแม่ตลาดโรงเกลือ รอดคนเดียว

ศาลฎีกา พิพากษายืนตามศาลอุทธรณ์ภาค 2 ให้ประหารชีวิต จำเลยที่ 1 , 4 และ 5 คดีฆ่าเจ้าแม่ตลาดโรงเกลือ สั่งจำคุกตลอดชีวิตจำเลยที่ 3 ส่วนจำเลยที่ 6 รอดคนเดียว

เมื่อวันที่ 20 พฤศจิกายน 2566 ที่ศาลจังหวัดสระแก้ว ผู้พิพากษาประจำศาล จังหวัดสระแก้ว ได้อ่านคำพิพากษาศาลฏีกา คดีฆ่าเจ้าแม่ตลาดโรงเกลือ ให้ประหารชีวิต จำเลยที่ 1 นายวิชัย พุ่มเรือง, จำเลยที่ 4. ร.อ.สุเทพ มากสาวคร, จำเลยที่ 5 ร.อ.ทองทศ มากสาคร และสั่งจำคุกตลอดชีวิต นายวิชิต อินทร์แก้ว จำเลยที่ 3 โดยยกฟ้องจำเลยที่ 6 นางมณีรัตน์ โกทัณย์ ส่วนนายนพรุจ รุประมาณ จำเลยที่ 2 เสียชีวิตระหว่างการพิจารณาคดี

สำหรับคดีนี้ พนักงานอัยการ จ.สระแก้ว เป็นโจทก์ และน.ส.วิภาวดี โจทก์ร่วม ได้ยื่นฟ้องจำเลยทั้งหมด 6 คน ประกอบด้วย จำเลยที่ 1 นายวิชัย พุ่มเรือง, จำเลยที่ 2 นายนพรุจ รุประมาณ, จำเลยที่ 3 นายวิชิต อินทร์แก้ว, จำเลยที่ 4 ร.อ.สุเทพ มากสาคร อดีตนายกเทศมนตรี ต.คลองหาด, จำเลยที่ 5 ร.อ.ทองทศ มากสาคร อดีตรองประธานสภา อบจ.สระแก้ว และจำเลยที่ 6 นางมณีรัตน์ โกทัณย์ อดีตผู้นำคนเสื้อแดง อ.วัฒนานคร ในความผิดร่วมกันฆ่า นางสายันต์ จันทรา อายุ 64 ปี และนายพิพัศน์ หรือ เสี่ยกวง ตั้งพงศ์ทอง อายุ 71 ปี สามีภรรยา นักธุรกิจในตลาดโรงเกลือ อ.อรัญประเทศ เหตุเกิดเมื่อช่วงค่ำของวันที่ 29 ม.ค. 2561 ที่บ้านพักในพื้นที่ อ.คลองหาด จ.สระแก้ว

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :

 

ต่อมาเมื่อวันที่ 28 มี.ค. 2562 ศาล จ.สระแก้ว มีคำพิพากษาให้ยกฟ้องจำเลยที่ 1,2,4 และ 5 เนื่องจากหลักฐานไม่เพียงพอเอาผิดกับจำเลย และให้ประหารชีวิตจำเลยที่ 3 แต่ลดโทษให้เหลือจำคุกตลอดชีวิต เนื่องจากให้การเป็นประโยขน์ต่อรูปคดี ส่วนจำเลยที่ 6 ให้จำคุก 4 เดือน ในความผิด พ.ร.บ.อาวุธปืน โดยไม่รอลงอาญา แต่โจทก์ได้ยื่นอุทธรณ์ให้ลงโทษจำเลยทุกคนสถานหนัก

หลังจากนั้น เมื่อวันที่ 14 ก.ค. 2562 ศาลอุทธรณ์ภาค 2 มีคำพิพากษากลับ ศาล จ.สระแก้ว ให้ประหารชีวิต จำเลยที่ 1,4 และ 5 โดยให้จำคุกตลอดชีวิต จำเลยที่ 3 และ จำเลยที่ 6  ส่วนจำเลยที่ 2 ให้ยกฟ้อง พร้อมให้จำเลยร่วมกันชดใช้ค่าเสียหายกับโจทก์เป็นจำนวนเงิน 2 ล้านบาท หลังทราบคำตัดสินศาลอุทธรณ์ จำเลยที่ 4 , 5 และ 6 ได้ยื่นฎีกา ขอให้ศาลลงโทษสถานเบาแก่จำเลย

และเมื่อวันที่ 15 มิ.ย. 2566 ศาลฎีกาได้นัดอ่านคำพิพากษา แต่จำเลย ที่ 4 , 5 และ 6 ไม่มาศาลตามนัด และมีพฤติการณ์หลบหนี ศาล จ.สระแก้ว จึงออกหมายจับ และริบเงินประกัน พร้อมมีคำสั่งให้เลื่อนการอ่านคำพิพากษาออกไปในวันที่ 9 ส.ค. 2566 แต่เนื่องจากจำเลยที่ 2 เสียชีวิตระหว่างการพิจารณา ศาลฎีกาจึงมีคำสั่งให้ไต่สวนการตายของจำเลยที่ 2 และให้เลื่อนการอ่านคำพิพากษาออกไปอย่างไม่มีกำหนด

ในที่สุด ศาลได้นัดฟังคำพิพากษาศาลฎีกาในวันนี้ (20 พ.ย. 2566) ซึ่งมีเพียงจำเลยที่ 1 มาศาลตามนัด ศาลจึงอ่านคำพิพากษาลับหลัง จำเลย ที่ 4 ,5 และ 6 หลังการอ่านคำพิพากษาเสร็จสิ้นลง เจ้าหน้าที่ตำรวจประจำศาล ได้ควบคุมตัวนำเลยที่ 1 ส่งเรือนจำทันที

 

ข่าว // ธนภัท กิจจาโกศล จ.สระแก้ว