รู้จัก พิธีจองเปรียง ประเพณีสุดยิ่งใหญ่อลังการ ฉากหนึ่งของละคร พรหมลิขิต

รู้จัก พิธีจองเปรียง ประเพณีสุดยิ่งใหญ่อลังการ ฉากหนึ่งของละคร พรหมลิขิต

รู้จัก พิธีจองเปรียง ประเพณีสุดยิ่งใหญ่อลังการ ฉากหนึ่งของละคร พรหมลิขิต ที่ "พ่อริด" ชวน "พุดตาน" ไปเที่ยวงานจองเปรียง

ละคร "พรหมลิขิต" ละครที่บอกเล่าเรื่องราวประวัติศาสตร์ได้อย่างไม่น่าเบื่อ กระแสเสียงตอบรับยังดีเกินคาด ยอดคนชมออนไลน์ และเรตติ้งก็ขึ้นไม่หยุด ฉุดไม่อยู่ ซึ่งคืนนี้จะมีฉากที่ พ่อริด (โป๊ป ธนวรรธน์ วรรธนะภูติ) ชวน พุดตาน (เบลล่า ราณี แคมเปน) ไปเที่ยวงานจองเปรียงด้วยกัน  หลายคนอาจสงสัยว่า  งานจองเปรียง หรือ พิธีจองเปรียง คืออะไร

รู้จัก พิธีจองเปรียง ประเพณีสุดยิ่งใหญ่อลังการ ฉากหนึ่งของละคร พรหมลิขิต

"จองเปรียง" เป็นพิธีบูชาไฟถวายสิ่งศักดิ์สิทธิ์ทางพุทธศาสนาในสมัยอยุธยา โดยจะจัดขึ้นในเดือนสิบสองของทุกปี ในช่วงเวลาที่น้ำนองเต็มตลิ่งที่เราคุ้นหูกันนั่นเอง โดยพิธีนี้มีต้นแบบมาจาก ทิวาลี พิธีบูชาไฟของศาสนาพราหมณ์-ฮินดู ซึ่งว่ากันว่าเป็นพิธีที่สืบเนื่องมาจากบ้านเมืองดั้งเดิม คือเมืองพระนครหลวง หรือ นครธม ในกัมพูชา ตั้งแต่ก่อนสมัยอยุธยา

รู้จัก พิธีจองเปรียง ประเพณีสุดยิ่งใหญ่อลังการ ฉากหนึ่งของละคร พรหมลิขิต รู้จัก พิธีจองเปรียง ประเพณีสุดยิ่งใหญ่อลังการ ฉากหนึ่งของละคร พรหมลิขิต


 

ในสมัยอยุธยา พิธีจองเปรียง ลดชุดลอยโคมลงน้ำ ซึ่งอาจเข้าใจได้ว่าเป็นพิธีเดียวกันทั้งหมด แต่ในความเป็นจริงแล้ว คือ พิธีนี้มี 2 กิจกรรมในคราวเดียวกัน

  • จองเปรียง หรือ ลดชุด โดย จอง มาจากคำเขมรว่า “จง” (อ่าน จอง) แปลว่า ผูก, โยง ในที่นี้หมายถึง ดูแลประคับประคองให้มีแสงสว่าง เช่น เลี้ยงไฟไม่ให้ดับ ตรงกับ “ตาม” ในคำว่า “ตามไฟ” 

(ผู้รู้ภาษามอญว่าจอง แปลว่า เผา) เปรียง มาจากคำเขมรว่า “เปฺรง” (อ่านว่า เปรง) แปลว่า น้ำมัน

  • จองเปรียง จึงหมายถึง ดวงไฟตามประทีปสว่างไสวที่ได้จากการจุดไฟเผาน้ำมัน แล้วชักด้วยสายรอกยกโคมไฟขึ้นไปแขวนตามเสา ระเบียง ชายคา
  • ลดชุด หมายถึง ชุดดวงไฟที่ลดขนาดเล็กลง แล้วจัดวางเรียงเป็นแถว โดยจะวางเรียงไว้ที่ช่องที่เจาะไว้ตามผนังกำแพงเมือง หรือกำแพงวัง และจะมีการการลอยโคมในน้ำ หรือเทียบได้กับ ลอยกระทง แบบในปัจจุบันนั่นเอง

รู้จัก พิธีจองเปรียง ประเพณีสุดยิ่งใหญ่อลังการ ฉากหนึ่งของละคร พรหมลิขิต

ส่วนพิธีจองเปรียงในละคร พรหมลิขิต ที่พ่อริดและแม่พุดตานไปเที่ยวกันนั้น บรรยากาศจะสวยงามยิ่งใหญ่อลังการ หรือโรแมนติกหนักมากขนาดไหน ต้องไปติดตามชมกันได้ใน ละครพรหมลิขิต ที่ออกอากาศทุกวันจันทร์-พุธ เวลา 20.30 ทางช่อง 3

รู้จัก พิธีจองเปรียง ประเพณีสุดยิ่งใหญ่อลังการ ฉากหนึ่งของละคร พรหมลิขิต รู้จัก พิธีจองเปรียง ประเพณีสุดยิ่งใหญ่อลังการ ฉากหนึ่งของละคร พรหมลิขิต รู้จัก พิธีจองเปรียง ประเพณีสุดยิ่งใหญ่อลังการ ฉากหนึ่งของละคร พรหมลิขิต รู้จัก พิธีจองเปรียง ประเพณีสุดยิ่งใหญ่อลังการ ฉากหนึ่งของละคร พรหมลิขิต