หนาว! ปูพรมกวาดล้างแหล่งผลิต-จำหน่าย ท่อแว้นซ์ซิ่งทั่วประเทศ

หนาว! ปูพรมกวาดล้างแหล่งผลิต-จำหน่าย ท่อแว้นซ์ซิ่งทั่วประเทศ

ตำรวจสอบสวนกลาง ลุยปูพรมกวาดล้างแหล่งผลิต-จำหน่าย ท่อแว้นซ์ซิ่งทั่วประเทศ

ตำรวจกองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับการคุ้มครองผู้บริโภค (บก.ปคบ.) ตำรวจสอบสวนกลาง (CIB) จับกุม เข้าตรวจค้นสถานที่ผลิต 11 จุด, โกดัง สถานที่เก็บสินค้า 8 จุด และหน้าร้านจำหน่ายสินค้า 2 จุด รวมทั้งหมด 21 จุด พร้อมตรวจยึดของกลาง ท่อไอเสียรถจักรยานยนต์ พร้อมชิ้นส่วนและอุปกรณ์การผลิตท่อไอเสียรถจักรยานยนต์ รวม 954 ชิ้น

สถานที่ตรวจค้น ในพื้นที่ 11 จังหวัด ประกอบด้วย

1.กรุงเทพมหานคร

2.ปทุมธานี

3.นนทบุรี

4.สระบุรี

5.สมุทรปราการ

6.สมุทรสาคร

7.นครปฐม

8.นครราชสีมา

9.ประจวบคีรีขันธ์

10. นครสวรรค์

11. สกลนคร

สืบเนื่องจาก เจ้าหน้าที่ตำรวจ กก.3 บก.ปคบ. จึงได้ระดมกำลังทุกชุดปฏิบัติการทำการสืบสวนและลงพื้นที่ตรวจค้นจับกุมอย่างครบวงจร ตั้งแต่สถานที่ผลิต โกดังรอกระจายสินค้า รวมถึงร้านจำหน่าย ร้านซ่อม และร้านดัดแปลงแต่งซิ่ง ในพื้นที่กรุงเทพฯ ปริมณฑล ภาคกลาง ภาคเหนือตอนล่าง ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ และภาคใต้ ตรวจค้นยึดท่อไอเสียรถจักรยานยนต์ ที่ไม่มี มอก.พร้อมชิ้นส่วนและอุปกรณ์การผลิตท่อไอเสียรวมทั้งหมด 954 ชิ้น รวมมูลค่าของกลางกว่า 2 ล้านบาท จึงได้ตรวจยึดไว้เป็นของกลางนำส่งพนักงานสอบสวน กก.3.บก.ปคบ. ดำเนินคดีพร้อมขยายผลหาตัวเจ้าของ เพื่อนำตัวมาดำเนินคดีต่อไป

สำหรับการจับกุมครั้งนี้ พบว่ามีกลุ่มผู้ผลิตท่อไอเสีย ที่ไม่มี มอก. โดยส่วนใหญ่จะเปิดขายผ่านทางช่องทางออนไลน์อยู่ในกลุ่มปิด เพื่อหลีกเลี่ยงการจับกุมของเจ้าหน้าที่โดยจะแยกชิ้นส่วนต่างๆ ไว้ เมื่อมีลูกค้าสั่งถึงจะนำมาประกอบส่งขาย มีราคาตั้งแต่ 500 บาท ไปจนถึง 6,000 บาทต่อใบ

การจับกุมครั้งนี้พบว่า มีผู้ผลิตท่อไอเสียบางรายได้ทำการแอบอ้างเครื่องหมาย มอก. โดยผู้ผลิตดังกล่าวได้ทำการขออนุญาตผลิตท่อไอเสียจาก สมอ. เมื่อได้รับใบอนุญาตในการผลิตมาแล้ว ผู้ผลิตรายดังกล่าวกลับทำการดัดแปลงและผลิตท่อไอเสียที่ไม่ตรงตามมาตรฐาน ตามที่ได้ขออนุญาตไว้กับทาง สมอ. ทำให้ผู้บริโภคเข้าใจผิดคิดว่าซื้อท่อไอเสียที่ได้รับรอง มอก. อย่างถูกต้องมาใช้งาน สำหรับท่อไอเสียเหล่านี้ จะสังเกตได้ถ้าเป็นท่อไอเสียที่ถูกต้องจะมี ตรา มอก.ประทับอยู่ที่ตัวท่อ และท่อไอเสียจะมีเสียงดังไม่เกิน 95 เดซิเบล

ผลการปฏิบัติภายใต้การอำนวยการของ พล.ต.ท.จิรภพ ภูริเดช ผบช.ก., พล.ต.ต.วิทยา ศรีประเสริฐภาพ ผบก.ปคบ. และ พ.ต.อ.พงษ์พันธ์ ศิริภัทรนุกุล รรท.ผกก.3 บก.ปคบ. ได้สั่งการให้ พ.ต.ท.วัลลภ นุชกำบัง, พ.ต.ท.ชณิตพงศ์ ศิริเวช, พ.ต.ท.ภูมิพัฒน์ บัวรัตนกุล พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ชุดปฏิบัติการของ กก.3 บก.ปคบ. ร่วมกับ เจ้าหน้าที่ สมอ. ดำเนินการ