กองทัพกอทูเล ปะทะ ทหารเมียนมา ตาย 14 จับเชลย 23 ยึดสะพานใหญ่

กองทัพกอทูเล ปะทะ ทหารเมียนมา ตาย 14 จับเชลย 23 ยึดสะพานใหญ่

กองทัพกอทูเล ของบุตรชายนายพลโบเมียะ นำลังทหารบุกยึดสะพานใหญ่ ขณะที่ทหารเมียนมา กองพล 22 ยอม วางอาวุธ 23 นาย เสียชีวิตจากการสู้รบ 14 นาย เปลี่ยนธงชาติเมียนมาเป็นธงชาติกะเหรี่ยง พร้อมยึดอาวุธ กระสุนเพียบ

เมื่อวันที่ 15 พ.ย.2566 กองกำลังทหารกะเหรี่ยง สังกัดกองทัพกอทูเล ของพลตรีเนอดา เมียะ ผู้บัญชาการกองทัพ บุตรนายพลโบเมียะ อดีตประธานาธิบดีสหภาพแห่งชาติกะเหรี่ยง (เคเอ็นยู.) ได้ปฏิบัติการทางทหารเข้าโจมตีทหารเมียนมา สังกัดกองพล 22 จำนวน 50 นาย

ที่ตั้งฐานที่มั่นเฝ้าระวังสะพานใหญ่เชื่อมระหว่างหมู่บ้านทางผ่านไปยังถนนสายเอเชีย ชื่อแม่น้ำเชานะคัวะ หมู่บ้านเชานะคัวะ อ.มู่โด่ง จังหวัดจ้ายแมว รัฐมอญ

ห่างจาก จังหวัดมะละแหม่ง ประมาณ 20 ไมล์ ขณะเข้าโจมตี ทั้ง 2 ฝ่ายได้ปะทะกันอย่างหนักนายกว่า 30 นาที จนทหารเมียนมาจำนวนหนึ่งล่าถอยออกไป

ส่วนฝ่ายกะเหรี่ยงเข้ายึดพื้นที่รอบๆสะพานได้ทั้งหมด และพบว่า ทหารเมียนมา พร้อมด้วยอาวุธ มอบตัวจำนวน 23 นาย เสียชีวิต 14 นาย ในจำนวนนี้มีผู้บังคับกองพัน และทหารชั้นสัญญาบัตร และนายสิบหลายนาย นอกจากนี้ยังยึดอาวุธปืน กระสุนปืน และยุทโธปกรณ์ต่างๆได้จำนวนมาก

เจ้าหน้าที่ฝ่ายกะเหรี่ยงแจ้งว่า ทหารเมียนมาหนีไปได้จำนวนหนึ่ง แต่ฝ่ายกะเหรี่ยงยึดสะพานแห่งนี้ไว้จนถึงขณะนี้ ส่วนฝ่ายทหารเมียนมาไม่สามารถส่งกำลังไปช่วยเหลือได้ เนื่องจากกำลังพลไม่พอ และระยะนี้ ฝ่ายเมียนมาจะเป็นฝ่ายถูกโจมตีตลอด จากฝ่ายต่อต้านทั้งหมด และหลายพื้นที่

กองทัพกอทูเล ปะทะ ทหารเมียนมา ตาย 14 จับเชลย 23 ยึดสะพานใหญ่

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจากที่ฝ่ายต่อต้านสามารถยึดสะพานได้แล้ว ได้เปลี่ยนธงชาติเมียนมาเป็นธงชาติกะเหรี่ยง และให้ทหารเมียนมาทั้งหมด ที่ถูกจับได้ และมอบตัว ยืนเคารพธงชาติของกะเหรี่ยง ขณะที่มีการยึดพื้นที่ได้นั้น ฝ่ายต่อต้านไม่ทำร้ายประชาชนเมียนมา