ดีเอสไอ รวบ 2 พ่อลูกนายทุนหมูเถื่อนข้ามชาติ คาสุวรรณภูมิ

ดีเอสไอ รวบ 2 พ่อลูกนายทุนหมูเถื่อนข้ามชาติ คาสุวรรณภูมิ

ดีเอสไอ รวบ 2 พ่อลูกนายทุนหมูเถื่อนข้ามชาติ คาสุวรรณภูมิ คุมตัวสอบ พบกระจายหมูเถื่อนส่งศูนย์กระจายสินค้าขนาดใหญ่ไปแล้ว อายัดได้เพียงบางส่วน 

เมื่อวันที่ 14 พ.ย.66 ที่กรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) เจ้าหน้าที่สืบสวนกรมสอบสวนคดีพิเศษ ได้ควบคุมตัว นายวิรัช อายุ 69 ปี และนายธนกฤต อายุ 42 ปี สองพ่อลูก กลุ่มนายทุนผู้สั่งการให้มีการนำเข้า หมูเถื่อน จำนวน 33 ตู้คอนเทนเนอร์เข้าไทย หลังถูกออกหมายจับในข้อหาหลีกเลี่ยงข้อจำกัดหรือข้อห้าม ตาม พ.ร.บ.ศุลกากร, และนำเข้า ส่งออกสัตว์ หรือซากสัตว์ โดยไม่ได้รับอนุญาต โดยทั้งสองได้ประสานเข้ามอบตัวที่สนามบินสุวรรณภูมิ หลังเดินทางจากประเทศสหรัฐอเมริกา เมื่อเวลาประมาณ 14.00 น.ที่ผ่านมา และถูกเจ้าหน้าที่จับกุมตัวที่ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ก่อนนำตัวเข้ามาสอบสวนที่ กรมสอบสวนคดีพิเศษ โดยทั้ง 2 พ่อลูกยังไม่ได้ให้สัมภาษณ์ใดๆ  

พ.ต.ต.สุริยา สิงหกมล อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) เปิดเผยภายหลังรับตัวผู้ต้องหาทั้ง 2 คน ว่าเบื้องต้น ทั้ง 2 คนให้ความร่วมมือดี ส่วนรายละเอียดในการสอบปากคำไม่ขอเปิดเผย แต่สิ่งที่จะต้องสอบปากคำคือ ต้องสอบให้ได้ว่า สั่งหมูมาจากที่ใด และส่งมอบหมูไปยังที่ใดบ้าง รวมถึงรายละเอียดกลไกในการสั่งหมู 

ดีเอสไอ รวบ 2 พ่อลูกนายทุนหมูเถื่อนข้ามชาติ คาสุวรรณภูมิ

รวมถึงต้องชี้แจงของกลางที่ยึดมาจากห้องเย็นที่จังหวัดสมุทรสาครให้ได้ ซึ่งเจ้าหน้าที่จะสอบโดยละเอียด เพื่อการขยายผลไปยังส่วนอื่น เนื่องจากพบความเกี่ยวข้องระหว่างผู้ต้องหากับห้องเย็นของเอกชนอีก 3-4 แห่ง รวมถึงที่ จ.สมุทรสาคร  อีก 3-4 แห่ง

พ.ต.ต.สุริยา ระบุอีกว่า ผู้ต้องหาทั้ง 2 คนมีการส่งหมูเถื่อนไปยังศูนย์กระจายสินค้าแบบขายส่ง สินค้าอุปโภคบริโภค ขนาดใหญ่ของประเทศ ส่วนกรณีที่ต้องอายัดสินค้าหรือไม่นั้น เนื่องจากผู้ต้องหานำเข้าหมูเถื่อนมาตั้งแต่ ปี 2564 และรับเป็นคดีพิเศษปี 2566 หมูล็อตแรกๆ ถูกกระจายไปสู่ผู้บริโภคหมดแล้ว จะติดตามก็ทำยาก มีเพียงที่ยังค้างสต๊อกไม่กี่ล็อตที่อายัดกลับมาได้

ส่วนกรณีที่ นายกรัฐมนตรี สอบถามที่สนามบินสุวรรณภูมิ ว่าเหตุใดถึงยังไม่ยึดทรัพย์ นายทุนหมูเถื่อน พ.ต.ต.สุริยา ชี้แจงว่า ติดปัญหาเรื่องการประสานงานกับ ป.ป.ง. และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง  คดีดังกล่าว เข้าข่ายความผิด พ.ร.บ.ศุลกากร และพ.ร.บ.โรคระบาด เข้าข่ายความผิดที่ ป.ป.ง.ยึดทรัพย์ได้ และก่อนหน้าที่จะจับกุมกลุ่มนายทุนได้ ทางดีเอสไอ ได้ประสาน ป.ป.ง.เกี่ยวกับเส้นทางการเงิน และการยึดทรัพย์แล้ว ซึ่งทาง ป.ป.ง. ก็รับเรื่องดังกล่าวไว้ คาดว่าจะเริ่มยึดทรัพย์ภายในเดือนนี้ และมีเส้นทางการเงินหลายร้อยล้านบาท ส่วนทรัพย์สินทั้งหมดคาดว่าอยู่ในพื้นที่ กทม.และปริมณฑล

พ.ต.ต.สุริยายังกล่าวต่อว่า ส่วนหมายจับตอนนี้ในกลุ่ม 1 กลุ่มชิปปิ้ง มีหมายจับแล้ว 10 หมาย จับไปแล้ว 6 คน กำลังติดตามตัวอยู่อีก 4 คน ซึ่งยังหลบหนีอยู่ในประเทศ ส่วนกลุ่มนายทุนจับผู้ต้องหาตามหมายจับได้อีก 2 คน ที่ประสานมาวันนี้ รวมมีผู้ต้องหาที่ถูกออกหมายจับทั้งหมด 12 คน จับได้แล้ว 8 คน นอกจากนี้ยังมีกลุ่มผู้จ้างวานนำเข้าและห้องเย็นอีกอยู่ระหว่างการรวบรวมหลักฐานขยายผล